TP.Hồ Chí Minh: Dân bấm bụng 'bơi' trong dầu nhớt thải

24/10/2019 - 08:10

PNO - Ở Q.8, TP.HCM, có con hẻm được mệnh danh “hẻm dầu nhớt”. Sở dĩ có tên gọi này là vì cứ mỗi lần ngập nước là dầu nhớt thải lại chảy lênh láng trên đường, tràn vào nhà dân.

Thực trạng nhớt, dầu mỡ trong lòng cống ở TP.HCM đang đến mức báo động...

Mang thùng phuy ra đường múc nhớt

Nước vừa tràn lên mặt đường, người dân trong hẻm 637 đường Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TP.HCM lại hô hào cùng nhau chống ngập... dầu nhớt. Chuyện nghe qua tưởng đùa nhưng đã diễn ra cả năm nay. Người dân ở đây không còn nhớ con hẻm này bị dầu nhớt ngập đe dọa bao nhiêu lần, chỉ biết, cứ có mưa lớn hoặc triều cường thì dầu nhớt từ lòng cống tràn lên đường, vào cả nhà dân.

TP.Ho Chi Minh: Dan bam bung 'boi' trong dau nhot thai
Triều cường, phải mang thùng phuy múc dầu nhớt từ cống tràn lên hẻm 637 đường Phạm Thế Hiển

Mới đây nhất, đợt triều cường kéo dài vài ngày liền, người dân phải chịu cảnh dầu nhớt bốc mùi hôi nồng nặc từ trong nhà ra ngoài đường. Không chịu nổi cảnh ô nhiễm, người dân tổ chức họp, ký đơn tập thể yêu cầu xử lý “thủ phạm” xả dầu nhớt ô nhiễm vào lòng cống.

Theo người dân, “thủ phạm” gây ô nhiễm là Công ty Xe máy Hoàng Việt. Năm 2018, cửa hàng xe máy này chính thức hoạt động tại địa phương và ngay sau đó người dân  phát hiện dưới lòng cống có dầu nhớt thải.

Trước đây, vị trí hiện đang đặt cửa hàng xe máy là nhà dân nên đường cống chỉ có nước thải sinh hoạt. Sau khi cửa hàng xe máy hoạt động, họ xả dầu nhớt xuống lòng cống chung. Dầu nhớt tích tụ trong cống, triều cường thì dầu theo đường nước tràn lên đường, vào nhà dân.

“Cứ mỗi lần ngập nước, thấy dầu nhớt lênh láng, chúng tôi la í ới thì cửa hàng xe máy lại cho nhân viên mang thùng phuy ra múc nhớt. Việc múc nhớt cũng chỉ là giải pháp tạm thời chứ làm sao hết được”, người dân trong hẻm 637 đường Phạm Thế Hiển nói.

Năm ngoái, người dân đã báo sự việc trên với chính quyền. Đoàn kiểm tra xuống làm việc, yêu cầu cửa hàng xe máy chấn chỉnh. Tuy nhiên, không hiểu sao “mùa ngập” năm nay, người dân lại thấy nhớt từ cống nước ùn ục trồi lên. Lo lắng nhớt tràn vào nhà, nhiều người dân trong hẻm phải tự bỏ tiền nâng nền nhà lên cao. Bà Trần Thị Cẩm Tiên, người sống trong hẻm 637 Phạm Thế Hiển, cho biết: “Nhà tôi ngay nắp cống, mùi dầu nhớt thường xuyên bay vào bốc mùi hôi nồng nặc nên lúc nào tôi cũng phải đóng cửa. Tôi và hai đứa cháu trong nhà đều đang mắc bệnh hô hấp. Trong hẻm này cũng rất nhiều người bệnh tật”.

Người dân tại hẻm này cho biết, cứ mỗi lần ngập là họ lại bấm bụng “bơi” trong dầu nhớt bẩn. Khổ nhất là phụ nữ, nhiều khi chạy xe máy về nhà nhưng đường đầy dầu nhớt trơn trợt nên bị ngã nhào. Trong hẻm có mấy căn nhà trọ, nhưng dần dần người thuê cũng bỏ đi vì không ai chịu nổi mùi hôi của dầu nhớt. 

Vô tư xả chất thải nguy hại trong lòng cống

Vừa nghe chúng tôi kể câu chuyện “hẻm dầu nhớt” trên, một cán bộ nhiều năm công tác ở Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) thốt lên: “Xả trực tiếp ra cống như vậy khác gì đầu độc môi trường”. Theo vị cán bộ này, dầu nhớt thải từ các điểm sửa chữa ô tô, xe máy là chất thải nguy hại cần được thu gom, phân loại, xử lý theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc xả dầu nhớt ra môi trường là vi phạm pháp luật. 

“Cụ thể, vụ việc ở đường Phạm Thế Hiển, Q.8 thì cần xem lại địa phương có xử phạt chưa. Từ năm 2018 đến nay, nếu xử phạt rồi thì yêu cầu doanh nghiệp khắc phục chứ không thể để như vậy được”, cán bộ công an cho hay.

TP.Ho Chi Minh: Dan bam bung 'boi' trong dau nhot thai

Theo một báo cáo khảo sát chúng tôi thu thập được, ở TP.HCM hiện có khoảng 70 điểm cống bị ô nhiễm. Trong đó, có nhiều điểm bị ô nhiễm do xả dầu nhớt xe, hóa chất trực tiếp ra lòng cống. TP.HCM còn có hàng chục điểm cống bị nghẽn và nghẹt do dầu mỡ động vật bị xả ra lòng cống.

Cách đây không lâu, khi khảo sát tuyến cống ở khu vực đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, nhiều nhân viên thoát nước tá hỏa khi phát hiện vị trí cống trước số nhà 91 có đầy dầu nhớt thải. Cùng với đó, khi xuống một số cống thoát nước ở khu vực Q.9 và Q.Thủ Đức, các nhân viên còn phát hiện nhiều điểm cống có hóa chất, phẩm màu gây nóng da tay và mặt khi tiếp xúc. 

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng (Bộ Y tế), cảnh báo, trong miệng cống hay dưới kênh, có rất nhiều loại vi khuẩn vì có rất nhiều chất thải sinh hoạt lẫn chất thải công nghiệp. Vào mùa ngập nước, vi khuẩn và chất thải sẽ theo nước nổi lên mặt đường; khi nước rút, sẽ khô lại thành bụi. Khi đó, xe cộ, người đi qua làm bụi tung lên, các phân tử này sẽ theo đó bay khắp nơi, dính vào cơ thể người rồi gây bệnh. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Cao Văn Đổi, Chủ tịch UBND P.4, Q.8, cho biết, trước đây, trong quá trình hoạt động, Công ty xe máy Hoàng Việt có xả dầu nhớt xuống cống, khi bị triều cường thì dầu nhớt tràn lên đường gây ô nhiễm, bị người dân phản ánh. Lúc đó, UBND Q.8 và UBND phường có xuống kiểm tra, yêu cầu đơn vị khắc phục. Tuy nhiên, có lẽ nhớt nằm trong lòng cống nên vẫn còn bám, không thể hút hết được. Thời điểm đó, UBND Q.8 đã xử phạt đơn vị này.

Mới đây, UBND P.4 có nắm thông tin người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm do dầu nhớt. Dự kiến, ngày 24/10, UBND sẽ mời đại diện UBND Q.8, người dân và đơn vị bị phản ánh lên làm việc. Hướng khắc phục là Công ty xe máy Hoàng Việt sẽ thay toàn bộ cống cũ và tráng bê tông lại cho người dân. 

 

Sơn Vinh - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI