TP.HCM gỡ vướng dự án sửa cống bằng vốn ODA của Nhật

26/09/2018 - 10:00

PNO - UBND TP.HCM cho biết sẽ dùng ngân sách để chi trả 45 tỷ đồng tiền thuế liên quan đến dự án “Cải tạo hệ thống cống thoát nước bằng công nghệ không đào hở” (không đào đường) tại TP.HCM.

Trong thông báo mới đây gửi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), UBND TP.HCM cho biết sẽ dùng ngân sách để chi trả 45 tỷ đồng tiền thuế liên quan đến dự án “Cải tạo hệ thống cống thoát nước bằng công nghệ không đào hở” (không đào đường) tại TP.HCM.

Đây là khoản thuế thu nhập doanh nghiệp của Nhật Bản được chi trả bằng nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM để tạo điều kiện thuận lợi trong việc ký kết thỏa thuận về vốn viện trợ. 

TP.HCM go vuong du an sua cong bang von ODA cua Nhat
UBND TP.HCM sẽ dùng ngân sách để chi trả 45 tỷ đồng tiền thuế liên quan đến dự án “Cải tạo hệ thống cống thoát nước bằng công nghệ không đào hở” tại TP.HCM

Đầu năm 2017, JICA cam kết tài trợ vốn ODA không hoàn lại với số tiền hơn 390 tỷ đồng để thực hiện dự án sửa cống cũ cho TP.HCM nhưng sau đó, dự án chậm triển khai do vướng chính sách thuế.

Cụ thể, theo ý kiến của Bộ Tài chính, dự án này phải tính thuế, nhưng phía Nhật Bản không đồng ý. Có thời điểm, JICA muốn dừng tài trợ dự án do chính sách thuế không được phía Việt Nam đáp ứng.

Với quyết định mới của UBND TP.HCM, vướng mắc về thuế của phía JICA đã được tháo gỡ, tổng nguồn vốn thực hiện dự án được điều chỉnh tăng lên so với trước đây. Cụ thể, vốn đối ứng của TP.HCM tăng từ 31,5 tỷ đồng lên 70 tỷ đồng (bao gồm 45 tỷ đồng giá trị tiền thuế), đẩy tổng mức đầu tư của dự án tăng từ 429 tỷ đồng lên 467 tỷ đồng (làm tròn số).

Lãnh đạo Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho biết, dự án trên nhằm sửa chữa hệ thống cống thoát nước hư hỏng ở khu vực trung tâm TP.HCM với tổng chiều dài hơn 4km. Khu vực được ưu tiên thực hiện là Q.1 và Q.3. Trong năm 2015, phía Nhật Bản đã tổ chức thi công thử nghiệm sửa chữa một đoạn cống hư hỏng ở đường Cống Quỳnh, Q.1 và cho kết quả tốt.

Công nghệ sửa cống không đào đường được gọi tắt là SPR, là phương pháp đưa những cuộn lá thép xuống lòng cống quấn thành hình tròn hoặc vuông ôm sát theo thành cống hiện hữu; những lá thép có ngàm được kết nối với nhau tạo thành một lớp phủ bên trong ống; các vị trí còn hở giữa lớp thép và thành cống hiện hữu được bơm thêm hỗn hợp chất kết dính vào để phục hồi đường cống, tăng khả năng chịu lực, chống rò rỉ.

Phương án sửa cống không đào đường được UBND TP.HCM đánh giá có nhiều ưu điểm như không đào xới, không chiếm diện tích mặt đường, đường phố vẫn được sử dụng bình thường trong thời gian thi công. 

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI