TP HCM: Công khai dự án nhà ở đem đi thế chấp ở ngân hàng

16/07/2016 - 13:21

PNO - Nhiều dự án nhà ở bị chủ đầu tư đem đi thế chấp ở ngân hàng mà người dân không hề hay biết.

Các tranh chấp trong chung cư thời gian qua như ngân hàng xiết nợ chung cư The Harmona vì chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp nhưng không trả nợ đúng hạn cho ngân hàng; người dân tại chung cư Bảy Hiền Tower “bỗng dưng” bị cúp điện, nước và không được vào nhà… khiến nhiều người đang mua nhà tại các dự án chung cư rất hoang mang. Người dân có ý định mua chung cư ngày càng dè dặt hơn.

Chính vì vậy, UBND TP.HCM đã có văn bản thông báo nội dung kết luận của Phó chủ tịch Lê Văn Khoa tại buổi họp về xử lý vướng mắc liên quan đến thế chấp tài sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.

TP HCM: Cong khai du an nha o dem di the chap o ngan hang
Các dự án thế chấp ngân hàng sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

Theo đó, UBND yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Xây dựng... nghiên cứu, thực hiện việc đăng tải công khai, minh bạch thông tin về các dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website của đơn vị, niêm yết tại nơi công cộng hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định. Hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người tham gia giao dịch bất động sản.

TP HCM: Cong khai du an nha o dem di the chap o ngan hang
Người mua nhà chủ yếu tìm hiểu thông tin dự án từ chủ đầu tư

UBND TP cũng giao cho Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng... khẩn trương triển khai các nội dung liên quan đến việc giải quyết vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn TP. Kịp thời xử lý, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra xung đột, mâu thuẫn về quyền và lợi ích giữa người mua nhà, chủ đầu tư và tổ chức tín dụng.

UBND TP cũng yêu cầu các quận – huyện phải chủ động xử lý ngay các vướng mắc khi phát sinh mâu thuẫn giữa người mua nhà, chủ đầu tư và tổ chức tín dụng nhận tài sản thế chấp là dự án nhà ở trên nguyên tắc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các bên.

MINH NGHĨA (Báo Đất Việt)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI