TP.HCM công bố quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020

14/04/2014 - 17:11

PNO - PNO - Ngày 14/4, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 gắn với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, cả hai quyết định về Quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM đều khẳng định vai trò, vị trí của TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm khoa học, thương mại… của cả nước và ngang tầm với các nước trong khu vực. Trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM cùng các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đóng vai trò động lực, lan tỏa đến các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Theo ông Lê Hoàng Quân, Quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP.HCM là chủ trương quan trọng để TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bước vào thời kỳ phát triển mới là thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Quy hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển trong thời gian tới, bên cạnh những nỗ lực, thành phố sẽ tăng cường hợp tác với các địa phương trong khu vực, hợp tác liên ngành, liên vùng để phát triển nhanh và bền vững. Trong quy hoạch, thành phố sẽ ưu tiên trước mắt lẫn lâu dài là hệ thống hạ tầng và ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo quyết định 252/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, TP.HCM là trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ ngang tầm với các quốc gia trong khu vực. Đến năm 2030, TP.HCM là trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại đồng bộ, có hệ thống các cơ sở văn hóa giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, y tế và thể dục thể thao ở trình độ cao so với khu vực và cả nước.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt từ 4.856 - 4.967 USD, năm 2020 đạt từ 8.430 - 8.822 USD và đến năm 2025 đạt từ 13.340 - 14.285 USD. GDP bình quân thời kỳ 2011 - 2020 cao hơn 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân của cả nước.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ tập trung phát triển những ngành, lĩnh vực có lợi thế, hướng đến nâng cao chất lượng tăng trưởng và kinh tế tri thức; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh sang khu vực dịch vụ, theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Trong đó, về dịch vụ, thành phố tập trung phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng - tín dụng - bảo hiểm, thương mại, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng, bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin - truyền thông, kinh doanh tài sản - bất động sản…

Về công nghiệp, thành phố tập trung vào những ngành có hàm lượng giá trị gia tăng cao; phát triển 4 nhóm ngành cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, lương thực thực phẩm, hóa dược-cao su, ngoài ra thành phố cũng sẽ chú trọng vào các ngành công nghiệp sinh học, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, tiếp tục phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ…

Tấn Hoàng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu