TP.HCM có Ban quản lý an toàn thực phẩm đầu tiên trên cả nước

12/03/2017 - 09:49

PNO - Ngày 11/3, UBND TPHCM công bố Quyết định thí điểm thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, là mô hình đầu tiên của cả nước chịu trách nhiệm quản lý về ATTP.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết công tác quản lý ATTP trên địa bàn TP còn nhiều bất cập, từng đơn vị, sở ngành nếu chỉ trong thẩm quyền chuyên môn phụ trách sẽ không giải quyết triệt để. Do đó, đòi hỏi phải có cơ quan chuyên môn có đủ thẩm quyền, thống nhất một đầu mối quản lý chặt chẽ vấn đề ATTP từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến chế biến và đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân. 

TP.HCM co Ban quan ly an toan thuc pham dau tien tren ca nuoc
 

Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban quản lý ATTP TP nhanh chóng xây dựng kế hoạch năm 2017 với nội dung thông điệp rõ ràng, kịp thời tham mưu cho UBND TP ban hành các chủ trương, chính sách nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn TP. Xây dựng quy chế với các sở, ngành có liên quan, UBND 24 quận – huyện nhằm tạo mối quan hệ công tác thông suốt, không để xảy ra tình trạng buôn bán thực phẩm không rõ ràng trên địa bàn.

“Đây là mô hình thí điểm mở đường, đi tiên phong nên sẽ có nhiều khó khăn. Do đó, để giải quyết cơ bản câu chuyện liên quan đến an toàn thực phẩm, không chỉ có mỗi sự nỗ lực của Ban quản lý ATTP là đủ mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị  và người dân TP” – ông Phong nhấn mạnh.

Theo Trưởng ban Quản lý ATTP TP Phạm Khánh Phong Lan, lợi thế đầu tiên mà Ban quản lý ATTP TP có được là giám sát và xử phạt ngay khi phát hiện vi phạm. So với trước đây, để làm được điều này phải có được sự phối hợp của Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở Công thương. “Khi việc thanh tra đi về một mối, với việc không phải ngồi chờ quyết định của thanh tra liên ngành mới có thể xử lý thì chúng ta sẽ làm kịp thời nhanh gọn và xử lý quyết liệt” - bà Lan cho biết.

Bà Lan cho biết, năm 2017, BQL sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ chính. Một là, cương quyết chống thực phẩm bẩn, bằng cách thiết lập và tăng cường hiệu quả của hệ thống thanh tra, hệ thống kiểm nghiệm hàng rào kỹ thuật. Thứ hai, sẽ xây dựng hệ thống thực phẩm sạch bằng cách tiếp tục nâng cao hiệu quả các chuỗi thực phẩm an toàn của vấn đề truy suất nguồn gốc thực phẩm, không chỉ là thịt heo, rau củ mà còn nhiều mặt hàng khác, cũng như phát triển những mô hình an toàn về kinh doanh thực phẩm.

                                                                                     Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI