Tổng thư ký Quốc hội: Ông Nguyễn Thanh Long có nhiều đóng góp nhưng sai phạm vẫn phải xử lý

16/06/2022 - 18:31

PNO - Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ liên quan tới việc bãi miễn, bãi nhiệm với ông Nguyễn Thanh Long và các vấn đề khủng hoảng của ngành y.

 

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ cảm xúc đau xót, bùi ngùi khi đọc Nghị quyết bãi miễn, bãi nhiệm với ông Nguyễn Thanh Long

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ cảm xúc đau xót, bùi ngùi khi đọc Nghị quyết bãi nhiệm ông Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/6, tại cuộc Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, là người đọc nghị quyết liên quan đến bãi miễn chức vụ Bộ trưởng, bãi nhiệm tư cách ĐBQH với ông Nguyễn Thanh Long, ông rất bùi ngùi, buồn, đau xót.

Thực tế, ngành y tế có rất nhiều đóng góp, cá nhân ông Nguyễn Thanh Long cũng có nhiều đóng góp cho ngành y tế và sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là đợt chống dịch COVID-19 vừa qua. Tuy nhiên, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, theo quy định của pháp luật và để giữ kỷ luật, kỷ cương thì có sai phạm vẫn phải xử lý. Nghị quyết tại kỳ họp thứ nhất và thứ hai của  Quốc hội khóa XV đều khẳng định việc không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong tất cả việc thực thi công vụ của cán bộ, tổ chức.

“Khi Ban Chấp hành Trung ương tổ chức phiên họp bất thường để thi hành kỷ luật này, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất nghẹn ngào khi phát biểu, chia sẻ, đánh giá những thành tích. Đặc biệt là nêu những nguyên tắc của Đảng, kỷ luật của Đảng là kỷ luật sắt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai có sai phạm là phải xử lý”, ông Bùi Văn Cường nói.

Trước câu hỏi về việc, vi phạm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và cuộc khủng hoảng của ngành y tế hiện nay có phải do thời gian qua chúng ta ban hành nhiều chính sách đặc thù nhưng không giám sát được?

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, không phải sai phạm của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long là do các quy định, Nghị quyết của Quốc hội mà liên quan đến giá kit test xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.

Về giải pháp vực dậy ngành y tế trong thời gian tới, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV ghi: “Sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy, tâm lý đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự; để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế”.

Ông Cường nói, Nghị quyết của Quốc hội chỉ ghi chung như vậy, các giải pháp cụ thể hơn sẽ phụ thuộc điều hành của Chính phủ và ngành y tế.

“Liên quan đến Việt Á, hàng loạt cán bộ ngành y tế có sai phạm, phải xử lý hình sự, thì gây ra tâm lý. Đúng là có một số trường hợp lãnh đạo cơ sở y tế không dám phê duyệt, quyết định việc mua sắm gì cả để đảm bảo an toàn. Nhưng pháp luật của chúng ta về đấu thầu, về mua sắm rất cụ thể, cứ thực hiện đúng các quy định đó thì không có sai phạm gì. Chỉ khi chúng ta không làm đúng thì mới sai phạm”, Tổng thư ký Quốc hội chia sẻ thêm.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI