Tổng bí thư: Chủ trương được thực tiễn chứng minh sẽ đưa vào báo cáo

11/09/2020 - 23:02

PNO - Chiều 11/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chủ trì phiên họp của Tiểu ban, cho ý kiến về việc tiếp thu, hoàn chỉnh các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Cùng tham dự phiên họp có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương là thành viên Tiểu ban Văn kiện, Tổ Biên tập.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng

Căn cứ ý kiến của Trung ương, trên cơ sở cập nhật tình hình, tiếp thu các ý kiến góp ý của một số tổ chức Đảng và cá nhân, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà lý luận, nhà khoa học, nhà quản lý…, Tổ Biên tập đã nghiên cứu, chắt lọc, tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, trình Tiểu ban Văn kiện.

Tại phiên họp, các thành viên Tiểu ban Văn kiện đã cho ý kiến về kết cấu, nội dung cốt lõi của Dự thảo, về chủ đề của Đại hội XIII, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, dự báo tình hình, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045, các đột phá chiến lược và định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển các lĩnh vực. Đồng thời, đóng góp ý kiến về một số nội dung, vấn đề cần tiếp tục làm rõ, điều chỉnh, bổ sung.

Kết luận phiên họp, Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện hoan nghênh những nỗ lực, cố gắng của Tổ Biên tập, trong thời gian ngắn hoàn thành khối lượng lớn công việc, bổ sung hoàn thiện dự thảo văn kiện, trên cơ sở nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu nhiều ý kiến phong phú trên các lĩnh vực, trên phạm vi cả nước. Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: "Đây chưa phải là văn bản cuối cùng, cần tiếp tục thảo luận, đào sâu suy nghĩ, hoàn thiện dự thảo các văn kiện Đại hội."

Tổng bí thư, Chủ tịch nước mong các thành viên Tiểu ban Văn kiện tiếp tục có nhiều ý kiến đóng góp hoàn thiện các dự thảo văn kiện, trình Hội nghị Trung ương sắp tới, rồi công bố để toàn dân đóng góp ý kiến, Quốc hội cho ý kiến…, sau đó Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Đại hội XIII của Đảng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TTXVN
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc họp 

Văn kiện Đại hội là văn kiện rất quan trọng, không phải là nghị quyết bình thường mà là văn kiện 5 năm mới có một lần, vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tiễn, tính chính trị, rất cơ bản, còn lưu mãi trong lịch sử. Ý kiến đóng góp sẽ còn nhiều, ý kiến của các nhà khoa học, các nhà lý luận, các tầng lớp nhân dân… làm sao chắt lọc được, tìm ra tiếng nói chung để ra Đại hội biểu quyết thông qua, lúc này mới thành văn kiện chính thức.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Tổ Biên tập nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng, tiếp tục hoàn thiện dự thảo các văn kiện, từng câu, từng chữ, chuẩn xác kỹ lưỡng.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, văn kiện phải mang tầm chiến lược, tính lý luận, tính chính trị rất cao, đồng thời lại phải có tính quần chúng, ai đọc cũng hiểu, học cách của Bác Hồ, càng viết giản dị càng tốt, tránh đưa quá nhiều thuật ngữ; cần chú thích rõ nội hàm, viết dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: "Chiến lược nhưng mà lại thực hiện được ngay. Lý luận nhưng lại rất thực tiễn. Bác học, tiếp cận những cái mới nhất của thế giới, nhưng mà người dân hiểu được, tránh gây hiểu lầm, gây tranh cãi không cần thiết. Đặc biệt, báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm, tất cả các báo cáo khác không được trái, báo cáo kinh tế, báo cáo xây dựng Đảng phải lấy cái nền, cái cốt, cái cơ bản của báo cáo chính trị làm gốc, không được nói ngược báo cáo chính trị. Rồi cụ thể hóa ra, luật pháp, các chính sách cũng phải theo tinh thần đó, không được trái với quan điểm cơ bản của văn kiện quan trọng này."

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, phải nghiên cứu rất kỹ, nắm cho chắc, tranh luận, trao đổi trên tinh thần khách quan cầu thị, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau. Tinh thần chung là vấn đề gì, lý luận nào, chủ trương nào, việc làm nào đã rõ, đã chín, được thực tiễn đã chứng minh là đúng, đã kiểm nghiệm, có sự thống nhất cao sẽ đưa vào báo cáo. Nếu đang nghiên, đang tranh luận, còn mới, phải hết sức thận trọng.

Văn kiện là văn bia, nên phải chuẩn xác từng câu, từng chữ, cách dùng từ, thuật ngữ phải chuẩn, phải đúng mức. Các mục tiêu đến năm 2025, 2030, 2045 là rất quan trọng, cần nói rõ một số nội hàm.

Theo TTXVN

 
TIN MỚI