Tội phạm hoạt động ở chung cư, chính quyền khó quản lý

07/04/2023 - 17:27

PNO - Ngày càng xuất hiện nhiều loại tội phạm hoạt động quy mô lớn (như tàng trữ, mua bán trái phép ma túy) tại các chung cư nhưng chính quyền khó nắm bắt, quản lý là một trong nhiều bất cập được nêu tại Hội nghị bàn về quản lý chung cư do UBND quận 10 tổ chức, sáng 7/4.

Ông Hà Tuấn Phương - Chủ tịch UBND phường 14, quận 10 cho biết, là phường có nhiều chung cư nhất trên địa bàn quận, với 9/29 cụm chung cư của cả quận nhưng hồ sơ của các chung cư để địa phương quản lý nhà nước thì hiện phường chưa có đầy đủ, do đó gặp khó trong giám sát và kiểm tra, quản lý.

"Đặc biệt, đang có tình trạng xuất hiện nhiều loại tội phạm hoạt động quy mô lớn tại các chung cư nhưng chính quyền khó quản lý" - ông Hà Tuấn Phương khẳng định.

Ông Hà Tuấn Phương - Chủ tịch UBND phường 14, quận 10 phân tích việc chính quyền khó quản lý trong
Ông Hà Tuấn Phương - Chủ tịch UBND phường 14, quận 10 phân tích những bất cập tại các chung cư vượt thẩm quyền giải quyết của chính quyền

Đồng tình, đại diện Công an quận 10 chia sẻ, công tác phối hợp giữa công an phường và Ban quản lý, Ban quản trị, bảo vệ thời gian qua tại một số chung cư chưa thực sự hiệu quả. Vị đại diện này cho hay: “Họ không muốn phối hợp hoặc phối hợp không kịp thời, thậm chí có biểu hiện bao che, cấu kết với các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội”.

Phân tích thêm bất cập, đại diện Công an quận 10 cho biết, tại những chung cư cao cấp, chung cư mới có sử dụng thẻ từ, nhưng cảnh sát khu vực không được cấp thẻ từ dẫn đến hiệu quả kiểm tra cư trú còn hạn chế, chưa phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và khó kiểm tra những hộ nghi vấn có hoạt động phạm pháp.

“Tình trạng người dân mua chung cư nhưng không sử dụng mà cho thuê lại, người được cho thuê tiếp tục tổ chức cho thuê theo giờ, nhất là ở các chung cư lớn ảnh hưởng đến quản lý cũng như phát sinh phức tạp về an ninh trật tự” - đại diện Công an quận 10 nêu.

Cũng tại hội nghị, nhiều vướng mắc được nêu đang khiến người dân bức xúc tuy nhiên phần lớn lại vượt thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương.

Ông Hà Tuấn Phương khẳng định: “Câu chuyện bất cập ở chung cư tuần nào cũng nhận và cũng được mang ra bàn họp”. Ông kể, UBND phường thường xuyên nhận rất nhiều phản ánh của cư dân và đề nghị giải quyết những tranh chấp nhưng các tranh chấp này vốn không thuộc thẩm quyền của chính quyền phường, như mâu thuẫn trong Ban quản trị về thu chi tài chính, hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư.

“Dù phường có hướng dẫn nhưng một số thành viên trong Ban quản trị có mâu thuẫn cá nhân nên vẫn tiếp tục có đơn gửi các cấp” - ông Hà Tuấn Phương nói. Hay theo ông, đến nay Lô A chung cư Bưu Điện vẫn còn 55/57 căn hộ chưa được cấp giấy chủ quyền sở hữu căn hộ do vướng thủ tục về nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất trước đây của chủ đầu tư. Ông mong các đơn vị sở, ngành hỗ trợ giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại quyền và lợi ích bức thiết của người dân.

Cuộc sống khép kín của người dân chung cư cũng góp phần tạo kẽ hở cho hoạt động tội phạm
Cuộc sống khép kín của người dân chung cư cũng góp phần tạo kẽ hở cho hoạt động tội phạm

Liên quan đến an ninh trật tự tại các chung cư trên địa bàn nói chung, UBND quận 10 cho biết tình hình tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại tại các dự án chung cư trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp và có chiều hướng “lây lan”, từ tranh chấp nhỏ lẻ đến tụ tập đông người. Nguyên nhân cơ bản là vì lợi ích nên chủ đầu tư, ban quản trị không thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ trách nhiệm được pháp luật quy định.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBNQ quận 10 khẳng định sẽ nhanh chóng kiến nghị các đơn vị liên quan những nội dung vượt thẩm quyền giải quyết, tích cực giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền, sớm ổn định đời sống cư dân chung cư.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI