Tội phạm dâm ô, giao cấu với trẻ em tăng 'chóng mặt'

03/09/2019 - 12:43

PNO - Báo cáo Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 cho thấy con số đáng giật mình: tội phạm dâm ô trẻ em tăng gần 47%, giao cấu với trẻ em tăng gần 21%...

Sáng 3/9, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đã trình bày báo báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 của Chính phủ trình Ủy ban Tư pháp Quốc hội thẩm tra.

Theo đó, trong năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 14.000 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, 281 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về tham nhũng và chức vụ, giảm so với năm 2018.

Công tác phát hiện, điều tra, xử lý tham nhũng ở địa phương có nhiều tiến bộ, từng bước khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".  

Các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm góp phần răn đe vi phạm. Điển hình là vụ việc Công an Đắk Nông phát hiện vụ sản xuất xăng A95 giả của đại gia Trịnh Sướng với quy mô lớn ở các tỉnh phía Nam. 

Liên quan tới tình trạng “tham nhũng vặt”, báo cáo của Chính phụ nhận định vẫn còn xảy ra tương đối phổ biến, đặc biệt là ở các cơ sở, gây bức xúc cho người dân. Mới đây, vụ 3 cán bộ thuộc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố về tội nhận hối lộ khi tiến hành thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã gây bức xúc dư luận xã hội.

Tình trạng lừa đảo bán nhà, đất tại các dự án không có thật diễn ra phức tạp. Vụ việc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba môi giới bán nhiều dự án "ma", lừa đảo khách hàng... là một trong những minh chứng cụ thể.

Toi pham dam o, giao cau voi tre em tang 'chong mat'
Công ty địa ốc Alibaba môi giới hàng loạt dự án ma, lừa đảo người tiêu dùng

Về tình hình tội phạm, trật tự xã hội, báo cáo Chính phủ cho biết, tuy số lượng các vụ việc có giảm nhưng vẫn còn là một con số lớn. Cụ thể, trong năm qua toàn quốc xảy ra hơn 39.700 vụ phạm pháp hình sự. 

Cụ thể, trong năm qua toàn quốc xảy ra hơn 39.700 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, tội phạm dâm ô trẻ em tăng gần 47%, giao cấu với trẻ em tăng gần 21%, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản tăng hơn 16%, cưỡng đoạt tài sản tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2018.

Toi pham dam o, giao cau voi tre em tang 'chong mat'
Vụ án Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô với bé gái trong thang máy khiến dư luận bức xúc

Đặc biệt, rất nhiều vụ giết người với hành vi gây án dã man, tàn đã xảy ra, gây bàng hoàng dư luận. Nhiều vụ việc trong số đó, người gây án đã sử dụng ma túy tổng hợp, dẫn đến hiện tượng “ngáo đá”, gây ảo giác, làm mất kiểm soát hành vi.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI