Tôi có nên yêu lại người mà tôi đã từng chia tay trong đau khổ?

08/04/2022 - 19:00

PNO - Sau những gì xảy ra, và đã thấy vấn đề ở đâu, hãy mạnh dạn cho nhau cơ hội làm lại từ đầu khi vẫn còn yêu và chưa ai bị ràng buộc.

Chào chị Hạnh Dung,

Em và anh ấy yêu nhau vào năm cuối đại học. Tốt nghiệp xong, em tiếp tục học thạc sĩ, còn ảnh đi làm cho một tập đoàn tư nhân. Hồi còn chung trường, chúng em như hình với bóng. Cho nên khi hai đứa không còn gặp nhau mỗi ngày nữa thì xảy ra chuyện.

Anh nói công việc nhiều áp lực, thường phải “overtime”, còn em cứ muốn coi anh ấy như ngày nào. Khi cảm thấy dường như anh ấy bắt đầu có dấu hiệu xem công việc quan trọng hơn, em rất bồn chồn. Tâm lý này của em khiến cứ hễ gặp nhau mười lần thì xảy ra cãi cọ hết chín, vì những chuyện mà anh cho là vớ vẩn.

Nhưng bản thân em thấy các “đòi hỏi” của mình là chính đáng với tư cách người yêu của anh. Em muốn gặp anh hằng ngày sau giờ làm. Trong giờ hành chính, em muốn anh đi đâu, làm gì, gặp ai… cũng phải cho em biết. Em muốn anh phải luôn thể hiện tình cảm bằng lời yêu cầu: “Nói yêu em đi”.

Năm ngoái, lần đầu tiên anh đi công tác tỉnh, em hoang mang tột độ. Dù anh vẫn check-in, video call, nhưng em thấy mình đang mất thăng bằng ghê gớm, vì hoàn toàn lệ thuộc vào tình yêu này.

Đồng thời, em cũng chán chường kinh khủng khi nhận ra sự khó chịu, ngột ngạt nơi anh. Anh bắt đầu phản ứng gay gắt hơn, thậm chí đòi chia tay. Đến lần thứ ba anh nói ra câu đó, em vì tự ái mà chấp nhận luôn, dù lòng còn rất yêu anh.

Em đau khổ suốt nửa năm nay, khiến việc học hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cho đến tháng trước, khi tình cảm trong em tưởng chừng đã nguôi dần, thì anh lại xuất hiện qua các dòng tin nhắn.

Anh nói muốn vừa đi làm, vừa quay lại học sau đại học như em. Anh nhờ em hướng dẫn như một người “đi trước”, để việc học tập tốt hơn. Em đồng ý ngay, vì cảm giác như hai đứa sắp được trở lại như ngày xưa. Và một lần nữa, em nhận ra mình vẫn còn yêu anh.

Thế nhưng, anh lại muốn giữ khoảng cách. Anh nói thẳng với em là anh không muốn mệt mỏi như xưa. Ngoài chuyện học, anh tránh không để mọi thứ đi quá xa tình bạn.

Em biết việc chia tay trước đây phần lớn là do lỗi của mình. Sự trẻ con đã khiến em trở nên “mất điểm” và khiến cả hai “khó thở”. Bây giờ em rất muốn cho anh ấy biết mình đã trưởng thành hơn trong tình cảm. Và nếu được có nhau như trước đây, em sẽ không làm anh thất vọng nữa.

Hiện em đang làm nghiên cứu sinh, và cuối năm sau có thể bảo vệ luận án tiến sĩ, nên cũng hết sức băn khoăn nếu xảy ra cái gì đó không hay liên quan đến tình cảm, em sẽ khó lòng tốt nghiệp. Chị Hạnh Dung ơi, em phải làm thế nào đây?

Lê Kiều Trang (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào Kiều Trang,

Theo lẽ thường, chắc Hạnh Dung phải khuyên bạn nên ưu tiên tập trung vào việc học hành. Tuy nhiên, với một cô gái không còn ở tuổi hoa niên, chuyện tình yêu và sự nghiệp có khi lại rất cần được song hành.

Sau thời gian chia tay, bạn thấy tình cảm dành cho anh ấy vẫn còn nguyên đó. Cũng có nhiều khả năng người anh ấy yêu vẫn là bạn. Với những thông tin mà bạn cung cấp, có thể lý do nhờ bạn hướng dẫn như một người “đi trước”, để việc học sau đại học tốt hơn, chỉ là cái cớ?

Điều anh ấy còn e ngại, chính bạn cũng đã thấy, sự trẻ con đã khiến bạn “mất điểm”, và cả hai “khó thở”. Bạn có nghĩ anh ấy cũng chỉ đang muốn chắc chắn rằng, bây giờ bạn đã trưởng thành hơn nhiều trong tình cảm hay không?

Tình yêu vốn là mối quan hệ mang lại cho những người yêu nhau niềm vui, hạnh phúc, sự chở che và bình yên bên nhau. Nếu hễ gặp là cãi vã, không gặp thì nghi ngờ, kiểm soát, thì tình yêu chỉ mang màu xám xịt, nếu không muốn nói là "địa ngục" của cả hai.

Sau tất cả mọi chuyện, bạn đã thấy vấn đề ở đâu, thì hãy mạnh dạn cho mình cơ hội. Nếu vẫn còn yêu nhau, chưa ai bị ràng buộc, vậy không có lý do gì để làm lại từ đầu.

Trước mắt, hai bạn cứ tìm mọi cơ hội để gần gũi, giúp đỡ, chia sẻ, động viên nhau với tư cách những người bạn đặc biệt. Ngoài việc cho thấy sự thay đổi trong quan niệm, ứng xử, bạn hãy nỗ lực đặt niềm tin vào người yêu, nếu thật sự anh ta xứng đáng với niềm tin ấy.

Tưởng chừng là khó khăn, nhưng những tổn thương cũ lại mang đến một lợi thế là bất cứ sự thay đổi nào của cả hai, dù nhỏ, cũng sẽ làm người còn lại lạc quan, phấn khởi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều bạn lo lắng nếu xảy ra mâu thuẫn, thậm chí lại đau khổ chia tay, sẽ ảnh hưởng việc học hành, sự nghiệp của nhau là đúng. Nhưng trong trường hợp này, Hạnh Dung có niềm tin hai bạn sẽ giải quyết tốt và không để vuột mất hạnh phúc tương lai.

Như đã nói ban đầu, ở ngưỡng cửa cuộc đời của các bạn, tình yêu và sự nghiệp có giá trị cộng hưởng để các bạn cùng nhau vươn tới. Chúc hai bạn ở lại trong tình yêu của mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI