Tin vào thuốc giải rượu, nhiều người “ăn Tết” ở bệnh viện

02/02/2017 - 12:00

PNO - Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa & Gan mật, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, ngày đầu năm Đinh Dậu đã tiếp nhận một số bệnh nhân bị ngộ độc rượu vì tin vào thuốc giải rượu.

Nạn nhân là ông V.T.L. (49 tuổi, ngụ Long An) nhập viện trong tình trạng mệt lã người, đổ mồ hôi như tắm, nhịp tim đập nhanh… Nằm trên giường bệnh tỏ vẻ xấu hổ, ông L. kể: “Thấy mấy đứa cháu chê tôi già, khả năng uống rượu không thể kịp tụi nhỏ nên tôi mua mấy viên thuốc giải rượu, hiệu Vo. giá 17.000 đồng/viên. Ai ngờ, uống xong, tỉnh dậy đã thấy nằm viện”.

Tương tự, anh C.H.T. (38 tuổi, Cà Mau) cũng nhập viện do ngộ độc rượu vì tin vào thuốc giải rượu. Theo lời kể của bệnh nhân, thấy mấy ngày Tết, sợ anh bị say rượu nên đích thân vợ anh đã cho ông uống “thuốc giải độc rượu bia” để ông không say xỉn. Thuốc giải rượu mà vợ anh mua là loại KX, hộp 6 viên, với giá 14.000 đồng.

Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng khuyến cáo: sau khi uống rượu, trên 90% lượng rượu uống vào phải dồn hết về cho gan xử lý. Qua các bước trung gian, men xúc tác ở gan sẽ cố gắng biến đổi rượu thành các chất vô hại cho cơ thể.

Tin vao thuoc giai ruou, nhieu nguoi “an Tet” o benh vien
Một bệnh nhân ngộ độc rượu nằm tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM

Thế nhưng, nếu uống rượu bia quá nhiều hoặc uống thuốc giải độc rượu bia (thường chứa hoạt chất Disulfiram) sẽ ngăn chặn quá trình chuyển hóa rượu, các chất độc không được chuyển hóa sẽ tích lũy ở gan, gây ra các hiệu ứng nguy hiểm cho tim mạch. Người bệnh đỏ bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đau ngực, yếu cơ, mờ mắt, rối loạn tâm thần, khó khăn trong việc đổ mồ hôi, nghẹt thở,...

Đồng thời người trên 40 tuổi, thường có kèm bệnh tim mạch, huyết áp, gan… khi sử dụng thuốc giải độc rượu này, bên cạnh triệu chứng nôn ói, mửa, tiêu chảy, mặt đỏ bừng, tim đập mạnh còn dễ bị suy gan, viêm gan cấp do rượu, tụt huyết áp, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong.

Y học vẫn chưa có loại thuốc nào gọi là giải rượu bia; thế nhưng nhiều người tin thuốc giải rượu như "bùa hộ mệnh". Do đó, nếu sử dụng những sản phẩm này, đặc biệt những sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể rất nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI