Tin quảng cáo trên Facebook, hậu quả “tiền mất, tật mang”

26/04/2024 - 22:00

PNO - Theo quảng cáo trên facebook, 2 bệnh nhân đến cơ sở không phép để "điều trị", và hậu quả là mất số tiền lớn.

Ngày 26/4, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về những trường hợp nạn nhân của cơ sở hoạt động y tế trái phép. Qua đó, cảnh báo người dân về những hậu quả khi nghe theo quảng cáo trên mạng.

Bệnh nhân N.T.N. (38 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) điều trị tại Bệnh viện Truyền máu huyết học 5 năm nay. Mỗi khi tái khám theo định kỳ, bệnh nhân được bác sĩ cho biết sức khỏe ổn định. Vậy nhưng, khi xem quảng cáo trên Facebook, chị N. đã tìm đến cơ sở mang tên LuxCell International Clinic tại số 186-186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 sử dụng dịch vụ tế bào gốc để điều trị với chi phí lên đến 140 triệu đồng.

Quảng cáo của cơ sở “LuxCell International Clinic” , phường 10, quận 3, TPHCM trên mạng xã hội - Ảnh: T.Y.T
Quảng cáo của cơ sở LuxCell International Clinic tên mạng xã hội - Ảnh: T.Y.T

Thủ đoạn của cơ sở hành nghề trái phép này là, khi tiếp cận được người bệnh, liền móc nối cho một nhân viên khác giải thích trực tiếp. Nhân viên này sẽ gọi điện thoại cho một người được cho là bệnh rất nặng, để người này giả làm người bệnh kể về việc điều trị tế bào gốc rất hiệu quả.

Khi "được" nghe "người bệnh" kể, chị N. bị thuyết phục và an tâm. Chị chỉ biết mình bị lừa khi ngành y tế kiểm tra cơ sở. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chị N. đã được cơ sở này trả lại 40 triệu đồng.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân L.T.D. (62 tuổi, ngụ Đắk Nông), được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc. Qua mạng xã hội Facebook, người này cũng đã tìm đến cơ sở LuxCell International Clinic nêu trên để massage và điều trị đau nhức vùng lưng. Nhân viên cơ sở này tư vấn cho bệnh nhân D. liệu pháp tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng với giá 3,8 triệu/lần mũi tiêm mà không rõ là thuốc gì.

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự. Thông qua Facebook, người dân, đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, hoặc mắc bệnh mạn tính hoặc bệnh “khó nói”, đã tìm đến các cơ sở y tế không chính thống để rồi tiền mất tật mang.

Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook và TikTok. Các đối tượng xấu thường đăng thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh.

Theo sở, khi đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn, người dân không chỉ tổn thất về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Sở thông báo, nếu phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi đường dây nóng 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý cũng như kịp thời bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe