Tìm người giúp việc ưng ý qua app, đâu có dễ!

22/02/2022 - 11:23

PNO - Tìm người giúp việc qua ứng dụng kỹ thuật số (app) đang trở thành xu hướng ở các đô thị lớn. Nhưng sự thuận tiện luôn đi kèm chuyện dở khóc, dở cười.

Người dân TPHCM từ lâu đã có thói quen thuê người giúp việc. Trước đây, phổ biến hình thức thuê người toàn thời gian, ở chung trong nhà. Nhưng cuộc sống ngày càng bận rộn và phức tạp khiến nhu cầu thuê người đến dọn dẹp theo giờ ngày càng tăng cao. Để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng này, các app xuất hiện ngày càng nhiều và giờ đây thị dân chỉ cần lướt ngón tay trên điện thoại là có thể tìm kiếm, lựa chọn vô số dịch vụ giúp việc nhà qua app.

Tiện ích mới, phiền hà cũ 

Hơn một năm nay, qua mạng xã hội, chị Nguyễn Hồng Vi (ngụ P.Linh Đông, TP. Thủ Đức) đã tải và trải nghiệm app thuê người giúp việc vào hằng tuần. Theo chị, về cơ bản họ đến làm đúng giờ, nhưng ít khi gặp được người mà gia đình hài lòng. “Đa phần, khi có tôi ở nhà thì họ làm kỹ hơn, sạch sẽ hơn, bằng không thì cũng chán lắm. Nhưng mình công việc lu bu, hơi sức đâu mà cứ thuê người đến dọn dẹp rồi mà lại phải ở nhà coi chừng” - chị Vi chép miệng.

Chị cho biết, có bữa đi làm về, thấy nhà cửa vẫn tùm lum dù đã thuê người. Họ làm ba tiếng buổi chiều mà chỉ dọn được hai nhà tắm và phòng làm việc khiến chị rất bực bội.

Chị Vi cũng không yên tâm khi giao nhà cho dịch vụ dọn dẹp qua app vì mỗi lần đặt là một người khác, khiến gia chủ “không biết đâu mà lần”. 

Về giá cả thuê người vào ngày thường khá ổn, nhưng vào ngày cuối tuần thì giá tăng cao, dịch vụ dọn nhà khoảng 60.000 - 80.000 đồng/giờ. Thời điểm gần tết giá tăng vọt lên 800.000 đồng cho sáu tiếng. Đợt dịch COVID-19 vừa qua nếu cần bảo đảm lúc nào cũng có người đến thì người dùng phải trả thêm phí.

“Nói chung do bận rộn, lại khó tìm được người giúp việc cố định nên tôi đành phải thuê người qua app. Theo tôi, dịch vụ cần hoàn thiện hơn, chứ như hiện nay thì không ổn lắm” - chị Vi nói. 

Hiện các ứng dụng thuê người giúp việc đưa ra nhiều gói dịch vụ tùy theo nhu cầu thuê hai, ba hoặc bốn tiếng tương ứng với diện tích nhà 55, 85 hoặc 105m2. Đặt làm nhiều tiếng thì giá thuê sẽ giảm chút ít. Sau khi chọn ngày giờ, cung cấp địa chỉ thì sẽ có người đến làm việc. Nếu nhà đã có đủ khăn, chổi, cây lau nhà, nước tẩy rửa… thì không cần trả thêm phí dụng cụ, vật tư. Dịch vụ tỏ ra khá hữu ích với những đôi vợ chồng trẻ cần người nấu ăn, ủi quần áo, hoặc cần người phụ giúp tiệc tùng đột xuất.

“Ngoài việc có thể chọn thời gian linh hoạt thì cực chẳng đã tôi mới dùng app giúp việc. Loại hình này thích hợp với các công ty, trụ sở cơ quan hơn. Những nơi này luôn có giám sát nên hiệu quả công việc mới tốt. Còn mình thuê mà lơ là thì họ cũng làm đại khái cho xong. Tôi đã gặp nhiều người làm cho hết giờ chứ không sắp xếp công việc cho hợp lý, dẫn đến hết giờ mà nhà cửa vẫn ngổn ngang. Mình phản hồi, đánh giá thấp thì cũng tội người ta, nên thôi” - chị Vi bộc bạch. Theo chị Vi, nếu các gia đình có điều kiện thuê được người làm cố định thì vẫn hiệu quả hơn.

Các app đều cho khách gửi phản ánh nếu không hài lòng. Một khi người giúp việc bị đánh giá thấp hoặc bị phàn nàn, sẽ bị các chế tài như hạn chế nhận việc. Ngược lại, ai chăm chỉ sẽ được phân nhiều đầu việc và có thu nhập tốt, có khi lên đến 20 triệu đồng/tháng. 

Nhiều tình huống phát sinh

Các app tìm người giúp việc nhà
Các app tìm người giúp việc nhà

Chị Lê Trâm Anh (Q.Tân Bình, TPHCM) cho biết, năm ngoái chị ở căn nhà phố bốn tầng nên thường xuyên phải dùng app thuê người giúp việc, nhưng nay chị không sử dụng nữa vì đã chuyển qua ở căn hộ chung cư, có thể tự dọn dẹp. 

Và theo kinh nghiệm của chị Trâm Anh, khách sẽ thường gặp hai dạng nhân viên qua app. Một là người có kinh nghiệm, thạo việc, nhưng sau thời gian làm tốt sẽ phát sinh một số vấn đề như: yêu cầu tăng số buổi làm việc để có thêm thu nhập, hoặc đòi thay đổi giờ làm việc. Có trường hợp còn “tự tin” muốn thỏa thuận làm trực tiếp không qua công ty. Tình huống thứ hai là với những nhân viên thiếu kinh nghiệm, kỹ năng kém, họ sẽ nghe theo mọi yêu cầu của khách nhưng hiệu quả công việc thì không bảo đảm. 

Trường hợp xảy ra với gia đình chị Trâm Anh còn hy hữu hơn. App mà chị sử dụng cho phép khách thích nhân viên nào thì ngoài đánh giá “5 sao”, còn có thể đưa họ vào mục ưa thích để những lần thuê sau công ty sẽ ưu tiên cho người đó đến. “Lâu dần họ thành người quen. Nhưng người giúp việc của tôi lại đi vay tiền xã hội rồi cung cấp thông tin nhà tôi, bảo chúng tôi là người thân của chị ta. Thế là bên đòi nợ cứ gọi điện làm phiền chúng tôi. Tôi phản ánh về công ty thì họ ghi nhận và hứa sẽ báo cáo” - chị Trâm Anh kể.

Theo chị Trâm Anh, việc cung cấp dịch vụ liên quan con người là không dễ, đặc biệt với việc cung cấp người giúp việc qua app.

Ngoài ra, chuyện nhân viên không nghiêm túc về giờ giấc làm việc bằng những mánh khóe công nghệ cũng gây nhức đầu. Có người dù đang ngồi ở nhà mình nhưng vẫn bấm check-in trên app để nhận việc; về sớm nhưng canh đúng giờ mới check-out. Gặp trường hợp này, gia chủ thường chỉ biết cười trừ. Cũng có chủ nhà chọn cách “dỗ ngọt” để người giúp việc thay đổi ý thức, làm việc nhiệt tình hơn; hoặc yêu cầu công ty đổi người mới.

Chị Trần Thị Oanh, ngụ xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn,  cho biết đã tìm được nhiều địa chỉ giúp việc qua app - Ảnh: H.Chi
Chị Trần Thị Oanh, ngụ xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn, cho biết đã tìm được nhiều địa chỉ giúp việc qua app - Ảnh: H.Chi

Chị Trâm Anh cho rằng, đôi khi cũng rất nặng lòng. Do sợ quy định của các công ty nên khi nhân viên mắc lỗi họ hay năn nỉ chủ nhà thông cảm. Chẳng hạn, họ bận việc nhưng vẫn nhận việc, check-in/out xong rồi thương lượng với gia chủ sẽ làm bù vào giờ khác; đi trễ, về sớm cũng xin làm bù để khách đừng phản hồi lên app; nếu khách yêu cầu đổi nhân viên thì năn nỉ đừng nói lý do không có lợi cho họ…

“Ôi thôi, mệt lắm. Nên tôi đã thoát sự rắc rối bằng cách lên ở chung cư, cả nhà chia nhau dọn dẹp. Thuê người giúp việc qua app được cái không mất tiền môi giới, nhưng để kiếm được người làm tốt cũng rất khó” - chị Trâm Anh cười.

Ngoài các cơ quan đơn vị, theo quan sát của chúng tôi, dịch vụ tìm người giúp việc qua app thích hợp cho những gia đình thỉnh thoảng cần người đến dọn dẹp hoặc nhu cầu không thường xuyên. Như trường hợp của chị Bùi Nguyên An (ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM), dùng app được hai năm nay với giá trung bình khoảng 100.000 đồng/giờ. Chị đặt gói một tuần làm một ngày, trong vòng một tháng. Hết gói đó, nếu cần thì đặt tiếp. Chị chưa gặp trường hợp bức xúc, nhưng nếu làm ẩu thì chị yêu cầu làm lại.

“Tôi xài đến hai app, thấy cũng tạm ổn. Giá chấp nhận được. Nhân viên có người thế này, người thế khác nhưng tương đối có kỹ năng, làm việc đúng giờ, không vòi tiền thêm. Dịch vụ cho đánh giá sau mỗi buổi làm, thích ai cứ đưa vào danh sách yêu thích thì người đó sẽ được ưu tiên nhận việc khi mình đặt hàng” - chị An cho biết. 

Chuyển sang "hội giúp việc" trên Facebook 

Chị Nguyễn Hồng Thư (ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) cho biết kinh nghiệm chuyển từ việc tìm người giúp việc từ app sang tìm người giúp việc qua mạng xã hội. “Vì phí thuê người giúp việc qua app ngày càng cao và khi cần đột xuất thì thường không có sẵn nhân viên, trong khi trên Facebook lại đang có rất nhiều hội giúp việc theo giờ, chỉ cần đăng nhu cầu là sẽ tiếp điện thoại mệt nghỉ, nên tôi chuyển sang dùng Facebook, không còn dùng app nữa. Với cách này thì tôi không còn khó khăn trong việc tìm người giúp việc nhà” - chị Thư nói.

Theo chị, thành viên trên các hội này khá đông. Hay nhất là không bị thu phí dịch vụ nào cả. Nhiều người trên đó có kỹ năng, đã được đào tạo bài bản nên họ làm việc chuyên nghiệp, bảo đảm nhanh, sạch và rẻ hơn đặt qua app.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI