TikTok Music - "tân binh" đáng gờm trên thị trường stream nhạc trực tuyến

29/07/2022 - 07:36

PNO - ByteDance - tập đoàn sở hữu mạng xã hội TikTok đình đám - đang gấp rút hoàn thành thủ tục để trình làng dịch vụ stream nhạc trực tuyến mới mang tên TikTok Music.

TikTok Music có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh mới nhất của Apple Music và Spotify khi mới đây,  ByteDance - công ty mẹ của TikTok - vừa nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ phát nhạc trực tuyến của mình tại Mỹ.

TikTok Music sẽ sớm tham gia thị trường dịch vụ stream nhạc trực tuyến
TikTok Music sẽ sớm tham gia thị trường dịch vụ stream nhạc trực tuyến

Theo Business Insider, điều này có nghĩa là gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông xã hội đang trong tư thế sẵn sàng cạnh tranh trực diện với các dịch vụ phát nhạc trực tuyến phổ biến khác trên thế giới, trong đó có Apple Music và Spotify “trong tương lai gần”.

Theo nội dung đăng ký, TikTok đặt mục tiêu trở thành một địa chỉ trực tuyến để người dùng khám phá âm nhạc theo một cách hoàn toàn mới. Ngoài ra, nó còn giúp biến các bài hát trở thành xu hướng được người dùng chú ý, từ đó có thể chen chân vào vị trí đầu bảng tại các bảng xếp hạng uy tín như Billboard 100, Spotify Viral 50 và danh sách nhạc tuyển chọn của Apple Music.

Thương hiệu “TikTok Music” đã được đệ trình lên các cơ quan quản lý của Mỹ hồi tháng 5/2022 với nội dung đề nghị được cung cấp “các loại hàng hóa và dịch vụ, bao gồm ứng dụng di động cho phép khách hàng mua, phát, chia sẻ, tải xuống các bản nhạc, bài hát, album, lời bài hát”. Ngoài ra, còn có ứng dụng để người dùng “thưởng thức trực tuyến âm nhạc và video” cũng như có các tương tác về nội dung được chia sẻ.

Như vậy, nếu được chấp thuận thì hai “ông lớn” trong lĩnh vực stream nhạc trực tuyến hiện nay là Apple Music và Spotify sẽ gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp từ một đối thủ "cực kỳ khó chịu" bởi lúc đó, TikTok không chỉ là ứng dụng phổ biến với hơn 3 tỷ lượt tải xuống và cài đặt trên toàn cầu mà còn trở thành “miền đất hứa” đầy hấp dẫn để các nghệ sĩ khám phá và phô diễn tài năng.

“Thông thường, một công ty có quy mô như TikTok/ ByteDance sẽ chỉ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho những dịch vụ mà họ đang xem xét nghiêm túc kế hoạch triển khai”, ông Josh Gerben, luật sư chuyên về bản quyền thương hiệu của Công ty Luật Gerben nhận định.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường MIDIA Research, thị trường dịch vụ phát trực tuyến nhạc số đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trong số các nền tảng phổ biến nhất hiện nay, Spotify đang dẫn đầu “cuộc đua” với 31% thị phần.

Đứng ở vị trí thứ hai ngay sau Spotify là Apple Music với 15% thị phần, bằng đúng một nửa thị phần của Spotify. Tiếp sau đó là Amazon Music với 13% thị phần, thứ 4 là Tencent Music và thứ 5 là YouTube Music với chỉ 8% thị phần. Những cái tên khác như NetEase, Deezer hay Yandex và nhiều nền tảng khác cùng nhau chia sẻ 20% ​​thị phần còn lại.

Nguyễn Thuận

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI