Tiếp tục lấy dân làm trọng tâm của sự phục vụ

08/01/2020 - 07:51

PNO - “Chuyển biến để người dân tin, yêu” là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đối với chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM năm 2020, do UBND TPHCM tổ chức sáng 6/1.

UBND TPHCM chọn chủ đề hoạt động của năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phát triển văn hóa và con người chính là tiền đề trực tiếp để phát triển kinh tế, do đó, cần khơi dậy sức mạnh của con người, của văn hóa, xây dựng hình mẫu con người TPHCM yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong hiện tại và tương lai.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: đối với những vấn đề bức xúc ngắn và trung hạn phải giải quyết kịp thời, phải chuyển biến dân mới tin và vui
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: đối với những vấn đề bức xúc ngắn và trung hạn phải giải quyết kịp thời, phải chuyển biến dân mới tin và vui

Theo ông Nhân, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội 2020, song song với việc tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, cần giải quyết những tồn đọng, điểm nghẽn bằng các giải pháp cụ thể. “Phải có sự chuyển biến để người dân tin, yêu” - ông nói. Nhấn mạnh vai trò của các đơn vị, ông Nhân yêu cầu, phải quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, tạo được không khí của một xã hội tiến bộ, tiếp tục tìm giải pháp làm giảm dần, tiến tới triệt tiêu những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc cho người dân. Muốn vậy, phải tiếp tục quán triệt yêu cầu “lấy dân làm trọng tâm của sự phục vụ, lo cho dân, vì dân và lắng nghe dân”.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - nhấn mạnh quyết tâm đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ, giảm dần các mệnh lệnh hành chính, kiên quyết xử lý những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng, năm 2020, TP.HCM đứng trước nhiều thách thức, nhưng ông khẳng định: “Dù khó, cũng phải làm”. Liên quan đến chủ đề năm, UBND TP.HCM chỉ đạo chú trọng tổ chức đối thoại văn hóa, trùng tu, tôn tạo các di sản, cảnh quan kiến trúc đô thị, đặc biệt là địa đạo Củ Chi để tiến tới đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể thế giới; phấn đấu hoàn thành các đề án lớn mang tính đặc thù của TPHCM như thí điểm mô hình chính quyền đô thị, phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh, xây dựng khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TPHCM; tập trung gỡ khó các dự án chậm triển khai, đẩy nhanh tiến độ khởi công một số dự án như xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài, đường Vành đai 2, hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình chống ngập, tuyến metro số 1… 

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cam kết, năm 2020, sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công; đại diện Sở Tài chính TPHCM nêu quyết tâm, sẽ đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước… để hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu ngân sách (theo chỉ tiêu Chính phủ giao là 405.828 tỉ đồng, tăng 1,68% so với năm 2019). 

Phong Vân

 
TIN MỚI