Tiếp thêm niềm tin cho những cảnh đời khốn khó

22/02/2021 - 06:59

PNO - "Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ những cảnh đời éo le và mở ra nhiều hoạt động mới, thật sự thiết thực vì phụ nữ, trẻ em".

“Chẳng ai mong muốn, nhưng rốt cuộc chúng ta vẫn phải bước vào “năm COVID-19” thứ hai, báo hiệu nhiều khó khăn. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ những cảnh đời éo le và mở ra nhiều hoạt động mới, thật sự thiết thực vì phụ nữ, trẻ em” - chị Đoàn Thị Kim Ngoan - Chủ tịch Hội LHPN, kiêm Chủ nhiệm câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin - Tình thương, trách nhiệm” P.Phước Bình, TP.Thủ Đức, chia sẻ về hành trình chín năm xây dựng và phát triển câu lạc bộ cũng như định hướng tương lai. 

Đầu tháng Chạp, trong căn phòng trọ nhỏ ở khu phố 3, P.Phước Bình, chị Trịnh Thị Hiền, 43 tuổi và con gái Vương Anh Thư, 14 tuổi, run run đón nhận món quà năm mới của câu lạc bộ (CLB). Anh Thư mắc bệnh suy tủy xương, mỗi tháng phải truyền máu ba lần, mỗi lần truyền từ 4-12 bịch máu (250ml/bịch). Tiền công chạy xe ôm, giúp việc nhà và làm chả giò của mẹ chẳng thấm vào đâu so với chi phí điều trị cho con, vì vậy, tháng nào CLB cũng trợ giúp hai mẹ con chị Hiền các loại nhu yếu phẩm và 500.000 đồng.

Câu lạc bộ đã đồng hành, hỗ trợ mẹ con chị Hiền (thứ ba từ trái qua) mấy năm qua
Câu lạc bộ đã đồng hành, hỗ trợ mẹ con chị Hiền (thứ ba từ trái qua) mấy năm qua

Mới đây, chị em trong CLB còn góp tặng mẹ con chị sổ tiết kiệm 5 triệu đồng để dùng khi cần. Chị Hiền tâm sự: “Thư yếu quá, cháu hay mệt và ngất xỉu, thành ra tôi không thể tìm một công việc ổn định giờ giấc. Từ Đồng Nai lên TP.HCM, tôi từng có nhà, có một tiệm bán bún bò, cà phê, nhưng nay đã thành ra tay trắng, hôn nhân cũng dở dang. Nhờ có các cô trong CLB giúp đỡ mà mẹ con tôi gắng gượng được tới giờ”. 

Hoàn cảnh éo le không kém mẹ con chị Hiền là gia đình bà Huỳnh Thị Hồng Hạnh, ở trọ tại đường số 10, khu phố 5, P.Phước Long A, TP.Thủ Đức. Vợ chồng bà Hạnh đang sống cùng con trai và hai cháu nội còn nhỏ dại. Mẹ của hai cháu qua đời năm 2019 vì bệnh ung thư, trong khi cháu nhỏ Võ Tấn Lộc, 3 tuổi, đang phải chống chọi với bệnh viêm màng não mủ.

Trước đây bà Hạnh đi giúp việc nhà, nhưng nay chỉ loanh quanh chăm sóc, đưa đón cháu ra vào bệnh viện. Mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào tiền lời từ xe dừa bán dạo của chồng và con trai Võ Tấn Đạt - cha của hai đứa bé. Chia sẻ khó khăn với gia đình bà Hạnh, hơn một năm qua, CLB đã hỗ trợ thực phẩm, tiền chợ và giới thiệu cho cháu Lộc được tập vật lý trị liệu miễn phí. Bà Hạnh tâm tình: “Tôi quê ở Sóc Trăng, lên TP.HCM ở trọ đã 25 năm. Bệnh tật như cái vòng luẩn quẩn nên tới giờ vẫn tay trắng. Ngay cả chi phí chụp MRI cho cháu Lộc cũng là CLB giúp. Tôi biết ơn các cô rất nhiều”.

Dịp tết vừa qua, thành viên ban chủ nhiệm CLB như các chị Kim Ngoan, Mỹ Loan, Kim Anh, Hồng Lan và các dì Võ Thị Bạch Liên, Nguyễn Thị Thanh, Lê Thị Hồng… đã gác lại mọi kế hoạch du xuân để ở lại cùng nhau nấu bánh chưng, bánh tét, thịt kho, dưa món… tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều chị còn ngồi may từng chiếc áo mới đem tặng trẻ mồ côi; cùng nhau bán 1.000 chậu hoa tết để có tiền lời bổ sung vào nguồn quỹ chăm lo phụ nữ, trẻ em nghèo. Chỉ trong dịp tết CLB đã tích lũy được một tấn gạo cùng kha khá thực phẩm chuẩn bị cho đợt tặng bà con nghèo vào đầu tháng Ba. 

Những suất ăn tình thương do chính thành viên câu lạc bộ góp tiền, góp sức phục vụ bà con nghèo
Những suất ăn tình thương do chính thành viên câu lạc bộ góp tiền, góp sức phục vụ bà con nghèo

“Hễ là đồng bào thì ở đâu cần là tụi tôi tới” - chị Kim Ngoan khẳng định. Chính từ tấm lòng thành này mà các thành viên CLB vẫn bền bỉ góp công, góp của và cùng nhau vận động thêm nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động thiện nguyện như hỗ trợ học phí, tặng học bổng, tặng sổ tiết kiệm, tặng thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp thực phẩm, hỗ trợ vốn không lãi, vốn không hoàn lại, thực hiện bữa cơm tình thương… 

Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, CLB đã chủ động xây dựng cách làm mới. Theo đó, bất kể ở đâu, cứ một thành viên sẽ đồng hành cùng một gia cảnh éo le mà mình phát hiện; năm thành viên hợp sức hỗ trợ một cảnh đời bằng cách tặng phương tiện làm ăn hoặc sổ tiết kiệm. Theo cách ấy, lòng nhân ái mỗi ngày được mở rộng và lan tỏa, sự hiện diện của CLB “Thắp sáng niềm tin - Tình thương, trách nhiệm” đã vượt ra khỏi phạm vi TP.HCM để hướng về miền Tây những ngày hạn mặn, miền Trung trong bão lũ. 

Ngày đầu năm mới, ban chủ nhiệm CLB ghé nhà trọ thắp nén nhang cho chị Phùng Thị Chúc mới qua đời vì bệnh ung thư máu. Chị Chúc ra đi bỏ lại mẹ già cùng ba đứa con, cháu lớn Nguyễn Thị Thùy Dương đang học lớp Mười. Nấn ná bên thềm, chị Ngoan siết chặt tay Thùy Dương căn dặn: “Ráng lên nghe con. Đừng bỏ học. Có khó khăn gì, hãy gọi cho cô bất cứ lúc nào”. 

Ra đời năm 2012, ban đầu CLB chỉ có năm thành viên, cùng nhau đóng góp để giúp đỡ cho một vài trường hợp khó khăn tại phường, đến nay, CLB đã có 110 thành viên. Thành phần cũng được mở rộng, từ doanh nhân, tiểu thương, giáo viên, dược sĩ, công nhân, chị em nội trợ, nam phụ lão ấu… và phạm vi mở rộng ra toàn TP.Thủ Đức. Phần lớn anh chị em trong CLB đều phải bươn chải làm ăn, kinh tế gia đình không mấy dư dả, nhưng suốt chín năm qua họ đã chung sức, chung lòng giúp đỡ hàng trăm lượt phụ nữ, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh, sinh viên trước nguy cơ bỏ học. 

MẪN NHI

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI