Tiếng gọi từ cây Saxophone Axophone của Kenny G

14/10/2015 - 14:09

PNO - Kenny G Live in Concert by VP Bank là đêm nhạc duy nhất vào ngày 13/10 tại Hà Nội, nằm trong tour diễn châu Á của nghệ sĩ huyền thoại này.

Theo ban tổ chức, Kenny G không sử dụng dàn nhạc hay nghệ sĩ tại bất cứ điểm lưu diễn nào vì ông muốn đảm bảo chất lượng chương trình cao nhất trên toàn thế giới.

Kenny G Live in Concert by VP Bank là đêm nhạc duy nhất vào ngày 13/10 tại Hà Nội, nằm trong tour diễn châu Á của nghệ sĩ huyền thoại này. Khán giả sẽ được thưởng thức tiếng kèn của Kenny G và toàn bộ ban nhạc với 100% nhạc cụ và thiết bị được mang từ Mỹ và Nhật sang.

Tieng goi tu cay Saxophone Axophone cua Kenny G

Kenny G bước vào phòng họp báo với cây kèn saxophone quen thuộc trên tay. Ông đặt cây kèn cạnh mình, như cách một hiệp sĩ trìu mến với thanh gươm báu bất ly thân. “Trừ khi chơi thể thao tôi mới rời cây kèn này. Ngay cả khi đi ăn tối tôi cũng mang nó theo, vì rất có thể tôi sẽ “bị mời” chơi nhạc ngay ở bàn ăn”.

Ở tuổi 59, Kenneth Bruce Gorelick (tên thật của Kenny G) trông vẫn như một chàng trai nồng nhiệt. Vóc dáng mảnh dẻ, đôi mắt sáng, mái tóc xoăn màu hạt dẻ dài chấm vai, cách nói chuyện hài hước nhẹ nhõm, duyên dáng nhưng không khách sáo, Kenny G khiến những người lần đầu gặp ông có cảm giác thân quen.

Tới Hà Nội vào sáng 12/10 sau chuyến bay dài, nghệ sĩ saxophone huyền thoại chỉ có chừng vài tiếng nghỉ ngơi để bước vào buổi họp báo. Nụ cười nồng ấm thường trực trên môi, ông không từ chối bất cứ câu hỏi nào nhưng khéo léo “né” các chi tiết nhạy cảm.

Ngay cả việc “nhí nhố” tạo dáng để chụp ảnh selfi e với các nhà báo cũng cho thấy khả năng quản lý hình ảnh thân thiện một cách rất chuyên nghiệp của ngôi sao này.

Kenny G không nói nhiều về âm nhạc của mình, dù đối diện với câu hỏi ca tụng hay "gây sự" (là nhạc của ông bị phổ thông, dễ nghe…). Ông đối xử với âm nhạc và cây saxophone như thể đó là số phận của ông, không thể làm gì khác ngoài cách say mê và hết lòng với nó.

Kenny G không phải là nhạc công thổi kèn, ông là nhạc sĩ chơi nhạc, viết khí nhạc, nằm trong danh sách nghệ sĩ bán đĩa chạy nhất mọi thời đại, với tổng cộng hơn 75 triệu đĩa trên toàn thế giới. Dù nhiều người có trách móc ông đã làm dễ dãi tiếng kèn saxo - nhạc cụ cơ bản của nhạc jazz, thì vẫn không thể phủ nhận Kenny G đích thị là một thầy phù thủy.

Âm nhạc của ông mượt mà, với người này là sự dịu dàng, với người khác như tỏ bày yêu thương, hay là bạn bè cuối cùng trong một nỗi buồn đau… Trong suốt mấy thập kỷ, tiếng saxo của Kenny G đã phủ sóng mạnh mẽ ở nhiều đài phát thanh cũng như các bảng xếp hạng âm nhạc trên toàn cầu.

Album Breathless của ông phát hành năm 1992 bán được hơn tá m triệu bản ở Hoa Kỳ và là album độc tấu bán chạy nhất trong lịch sử. Những danh ca từng hợp tác với Kenny G, kể ra nghe đủ “phát khiếp”.

Họ gồm Aretha Franklin, Whitney Houston, Natalie Cole, Barbra Streisand, Burt Bacharach, Frank Sinatra, Andrea Bocelli, Céline Dion, Toni Braxton… Những nhà phê bình âm nhạc vẫn chưa dừng bỉ bai rằng Kenny G đang làm pop hóa tiếng kèn saxo thần thánh của nhạc jazz.

Còn ông không chút xao nhãng việc tiếp tục sử dụng cây saxo để chơi nhạc pop, RnB, smooth jazz, latin, để tạo ra dòng saxophone riêng của mình gọi là “Kenny G Saxophones”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI