Tiền hiếu hỷ, nghỉ mát tính vào giá điện: Đúng quy định

19/05/2016 - 08:44

PNO - Về việc EVN tính tiền hiếu hỷ, nghỉ mát vào giá điện, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, là đúng quy định.

Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn đưa tin, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị về Nghị quyết 19 do Văn phòng Chính phủ và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức sáng 18/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói:

“Về mặt khoa học tài chính, phúc lợi cho công nhân là chi phí để sản xuất. Doanh nghiệp tư nhân được hạch toán chi phí này không quá một tháng lương theo quy định của luật. DNNN cũng là doanh nghiệp nên phải được bình đẳng với doanh nghiệp khác”.

Tien hieu hy, nghi mat tinh vao gia dien: Dung quy dinh
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: SGGP

Cũng theo ông Tuấn, luật pháp phải đối xử bình đẳng không phân biệt doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ. Khi các khoản chi này đã được đưa vào chi phí sản xuất thì sẽ không được hạch toán thêm vào quỹ phúc lợi của doanh nghiệp để không trùng lặp.

Thứ trưởng cho rằng, việc đưa các chi phí hiếu hỷ, nghỉ mát... vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN cũng không làm tăng giá bán lẻ điện cho người tiêu dùng, do đây là những chi phí trước thuế.

“Trước đây quy định các chi phí này tính sau thuế, nay chuyển đổi thành chi phí trước thuế. Quan trọng là những chi phí này có cần thiết hay không, có chi trùng hay không..., nếu không thì được hạch toán vào chi phí. Các loại hình doanh nghiệp khác được thực hiện quy định này thì tại sao ngành điện lại không”, ông Tuấn tái khẳng định.

Mới đây, Dự thảo Nghị định ban hành Quy chế Quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Bộ Tài chính vừa công bố đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Trong đó quy định: "Chi phí sản xuất kinh doanh bao gồm cả khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị".

Thông tin trên báo chí nêu rõ, ngoài ra, còn các khoản chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác

Cùng ngày trao đổi với Zing về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri cho hay đây không phải là quy định mới và EVN đã đề nghị lãnh đạo Bộ Tài chính bỏ nội dung trên.

Ông Tri cho rằng đó là dự thảo của Bộ Tài chính, được đưa ra để xin ý kiến. Về chính sách hiếu, hỷ, từ trước tới nay EVN vẫn thực hiện theo thông tư 96 của Bộ. Thông tư này quy định rất rõ và áp dụng chung cho tất cả mọi doanh nghiệp chứ không riêng EVN.

“Tổ soạn thảo bên Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã copy nội dung trên từ Thông tư 96 của Bộ Tài chính để đưa vào Dự thảo Nghị định. Tôi đã nói với lãnh đạo Bộ là bỏ cái đó đi. Đã là quy định chung cho cả nước rồi việc gì phải đưa vào quy chế tài chính của đơn vị", ông Tri nói.

Theo ông Tri, từ trước tới nay, các đơn vị của EVN chi tiền hiếu, hỷ theo quy định chung của Bộ Tài chính. Việc chi tiền hiếu, hỷ ra sao tùy vào sự hảo tâm của từng đơn vị.

Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri tiết lộ thêm, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay tới đây sẽ bỏ nội dung trên khỏi dự thảo Nghị định.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI