Tiệm giặt ủi của ba cô gái khiếm thính ở Hà Nội

30/03/2021 - 06:44

PNO - Ở Hà Nội có một cửa tiệm ủi (giặt là) đặc biệt. Ba cô gái làm việc ở đây đều là người khiếm thính nên giao tiếp với khách hàng cũng theo phương thức riêng.

Nằm ở số 7 đường bờ sông Sét, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, tiệm giặt ủi không chỉ là cơ sở kinh doanh mà còn là nơi tạo việc làm cho người khiếm thính, nơi họ được học tập và rèn luyện giúp bản thân tự tin hơn. Nhân viên của cửa hàng là 3 cô gái khiếm thính, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với nhau.

 

Cửa hàng giặt là màu xanh nổi bật nằm ở số 7 đường bờ sông Sét (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Cửa hàng giặt ủi màu xanh nổi bật nằm ở số 7 đường bờ sông Sét (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Tiệm giặt là của người điếc có quy mô khá khiêm tốn, hoạt động 24/7 với một quản lý, 2 nhân viên (tất cả đều là người khiếm thính).
Tiệm giặt là của người khiếm thính có quy mô khá khiêm tốn, hoạt động 24/7 với một quản lý, 2 nhân viên (tất cả đều là người khiếm thính).
Chị Lương Kiều Thuý, người sáng lập và quản lý cửa hàng giặt là người điếc ở Hà Nội.
Chị Lương Kiều Thuý, người sáng lập và quản lý cửa tiệm

Chị Lương Kiều Thúy sinh năm 1991, người sáng lập tiệm giặt ủi, cũng là một người khiếm thính giàu nghị lực, cho hay: "Cửa tiệm ra đời vào tháng 12/2020, dù mới chỉ hoạt động được vài tháng nhưng lượng khách ủng hộ ngày càng đông, doanh thu hiện tại trung bình khoảng 1 triệu đồng/ ngày, có những ngày doanh thu hơn 2 triệu đồng. Lợi nhuận của tiệm sẽ được sử dụng vào các lớp học kỹ năng sống dành cho người khiếm thính và hỗ trợ họ hòa nhập xã hội. Tôi chọn công việc giặt ủi là vì công việc này phù hợp với họ. Người điếc có lợi thế trong việc sử dụng chân tay linh hoạt, mắt nhìn rất nhanh nhẹn chỉ cần rèn luyện tính tỉ mỉ, thật thà, trung thự".

Tiệm giặt là luôn tràn đầy niềm vui và sự nhiệt huyết của ba cô gái trẻ
Tiệm giặt là luôn tràn đầy niềm vui và sự nhiệt huyết của ba cô gái trẻ

Chia sẻ về sự ra đời của cửa tiệm, chị Thúy nhắc đến chữ "duyên". Năm 2019, chị cùng nhóm thực hiện dự án nghiên cứu thực trạng việc làm cho người khiếm thính. Có nhiều công việc họ đang làm như may, cắt tóc, phục vụ quán ăn... nhưng đều gặp khó khăn. Rồi chị tình cờ biết đến công việc giặt ủi qua kết nối của một người bạn khuyết tật. Trải nghiệm công việc giặt ủi qua 2 cơ sở, chị đã quyết tâm phải xây dựng một mô hình thông minh để tạo cơ hội việc làm cho người khiếm thính và sử dụng lợi nhuận để phát triển cộng đồng bền vững.

Tuy nhiên, khi kêu gọi vốn, chị lại gặp khó khăn. Cuối cùng, chị có cơ duyên kết nối với chủ thương hiệu nhượng quyền 'Giặt ký'. Đến tháng 12/2020, tiệm mới ra đời.

Cửa hàng được chị Thúy đưa ra một quy trình chuẩn, có đầy đủ các công cụ hỗ trợ như bảng hướng dẫn, bảng viết để hỗ trợ người khiếm thính trong giao tiếp.
Cửa hàng được chị Thúy đưa ra một quy trình chuẩn, có đầy đủ các công cụ hỗ trợ như bảng hướng dẫn, bảng viết để hỗ trợ người khiếm thính trong giao tiếp.
Mới đầu, việc giao tiếp với khách hàng gặp khá nhiều khó khăn vì hai bên trao đổi với nhau không hiểu gì. Tuy nhiên, sau khi làm quen, các khách hàng đã biết cách cầm bảng viết ra yêu cầu của mình.
Mới đầu, việc giao tiếp với khách hàng gặp khá nhiều khó khăn vì hai bên trao đổi với nhau không hiểu gì. Tuy nhiên, sau khi làm quen, các khách hàng đã biết cách cầm bảng viết ra yêu cầu của mình.
Cửa hàng nhận giặt là mọi loại đồ từ bình dân cho đến cao cấp.
Cửa hàng nhận giặt ủi mọi loại đồ từ bình dân cho đến cao cấp.

“Tôi luôn nhấn mạnh với các bạn nhân viên rằng, dù mình có là người yếu thế thì khách hàng quay lại hay không vẫn là ở chất lượng dịch vụ”, bà chủ tiệm giặt là đặc biệt này cho hay.

'Hiện nay có rất nhiều mô hình giặt là từ bình dân đến cao cấp, do vậy để giữ chân khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng thì quan trọng nhất vẫn là chất lượng' . Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng luôn được chị Thuý nhắc nhở nhân viên.
'Hiện nay có rất nhiều mô hình giặt là từ bình dân đến cao cấp, do vậy để giữ chân khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng thì quan trọng nhất vẫn là chất lượng' . 

 

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng cửa hàng đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Khách hàng ngày một đông, chị thúy cùng các đồng nghiệp luôn tất bật với công việc.
Tuy mới đi vào hoạt động nhưng cửa hàng đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Khách hàng ngày một đông, chị thúy cùng các đồng nghiệp luôn tất bật với công việc.
Có một góc nhỏ tại cửa hàng dán những mẩu giấy xinh xắn, nhiều màu sắc bắt mắt khiến khách ghé qua không thể không chú ý. Đó chính là nơi lưu lại những cảm nhận, suy nghĩ của các khách hàng. Một bạn tên Thìn để lại dòng tin nhắn với nội dung ấm áp: 'Một nơi tuyệt vời để bạn có thể trải nghiệm một ngôn ngữ mới, có thể là cả một cách sống mới. Hay lời nhắn của một vị khách vô danh: Một nơi mà bạn cảm thấy mọi người tâm huyết với từng sản phẩm. Mình sẽ quay lại thêm thật nhiều lần nữa.
Có một góc nhỏ tại cửa hàng dán những mẩu giấy xinh xắn, nhiều màu sắc bắt mắt khiến khách ghé qua không thể không chú ý. Đó chính là nơi lưu lại những cảm nhận, suy nghĩ của các khách hàng. Một bạn tên Thìn để lại dòng tin nhắn với nội dung ấm áp: 'Một nơi tuyệt vời để bạn có thể trải nghiệm một ngôn ngữ mới, có thể là cả một cách sống mới". Hay lời nhắn của một vị khách vô danh: "Một nơi mà bạn cảm thấy mọi người tâm huyết với từng sản phẩm. Mình sẽ quay lại thêm thật nhiều lần nữa".

 

Sinh ra đã không được may mắn, những người khiếm thính vốn đã chịu nhiều thiệt thòi. Thế nhưng, họ không đơn độc. Trong xã hội vẫn luôn có những người quan tâm đến họ. Vì lẽ đó, tiệm giặt là của người điếc ở Hà Nội đã ra đời mang theo nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.
Sinh ra đã không được may mắn, những người khiếm thính vốn đã chịu nhiều thiệt thòi. Thế nhưng, họ không đơn độc. Trong xã hội vẫn luôn có những người quan tâm đến họ. Vì lẽ đó, tiệm giặt ủi của người điếc ở Hà Nội đã ra đời mang theo nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.

 

Ngọc Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI