"Tiệc trăng máu'' lập kỷ lục phòng vé, nhưng Dũng “khùng” đã bớt “khùng”

31/10/2020 - 06:47

PNO - Từ "Tiệc trăng máu'' mới đây và hai phim remake trước đó - ''Tháng năm rực rỡ", "Ước hẹn mùa thu'' - có thể thấy, phim của đạo diễn có biệt danh Dũng “khùng” đã bớt “khùng” hơn.

Một trong những điều làm nên tên tuổi Nguyễn Quang Dũng chính là ý tưởng sáng tạo bay bổng, hóm hỉnh trong những tác phẩm điện ảnh do anh viết kịch bản kiêm đạo diễn. Năm 2006, khi mô-típ hoán đổi thân xác và kỹ xảo điện ảnh còn khá mới trên màn ảnh Việt, anh đã khiến người xem thích thú với câu chuyện mượn xác tân thời hài hước dựa trên một truyện dân gian trong phim đầu tay Hồn Trương Ba da hàng thịt.

Phim thứ hai - Nụ hôn thần chết - kể chuyện tình yêu đôi lứa nhưng được nhìn qua lăng kính giữa thế giới thần chết và người trần - một kiểu tình người duyên ma chưa từng có trên màn ảnh rộng nước ta. Giải cứu thần chết với một số màn ca vũ nhạc là bước tập duyệt để sau đó anh có Những nụ hôn rực rỡ - phim ca nhạc đầu tiên đúng nghĩa của điện ảnh Việt.

Phim Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lập kỷ lục phòng vé sau tám ngày ra mắt với doanh thu hơn 60 tỷ đồng
Phim Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lập kỷ lục phòng vé sau tám ngày ra mắt với doanh thu hơn 60 tỷ đồng

Qua Mỹ nhân kế, Nguyễn Quang Dũng khiến người xem bất ngờ với một bộ phim cổ trang kiểu hiệp khách mang tính siêu thực, quy tụ dàn diễn viên mỹ nhân; đến Siêu nhân X lại là một thể nghiệm đề tài mới lạ: siêu anh hùng.

Nguyễn Quang Dũng sở hữu khá nhiều phim ăn khách dù có phim hay, phim dở, nhưng phim anh luôn có ý tưởng độc đáo, hài hước, tính giải trí cao, đôi khi nhảm, “khùng” nhưng có duyên. Đặc biệt phần âm nhạc luôn nổi bật so với mặt bằng chung phim Việt. Sau những bộ phim gốc do chính mình viết kịch bản kiêm đạo diễn, anh thử sức với việc sáng tạo dựa trên cái đã có (phim chuyển thể Dạ cổ hoài lang, phim làm lại Tháng năm rực rỡ, Ước hẹn mùa thu, Tiệc trăng máu), thành công với Tháng năm rực rỡ rồi giờ là Tiệc trăng máu (thu hơn 60 tỷ đồng sau tám ngày ra mắt). 

Nhưng làm lại một bộ phim thực chất vẫn là một sự “ăn sẵn” trên sáng tạo của người khác. Nếu như ở Tháng năm rực rỡ, khán giả có thể nhìn thấy sáng tạo riêng của Nguyễn Quang Dũng - ở phần âm nhạc thông qua việc sử dụng các ca khúc cũ trước năm 1975, và phần bối cảnh thông qua cách xử lý khéo léo sự kiện lịch sử chính trị nhạy cảm ở tình huống biểu tình trong phim - thì đến Tiệc trăng máu, khi Nguyễn Quang Dũng không còn chấp bút Việt hóa, rất khó để “nhận diện” đây là phim của anh, ngoại trừ việc dàn diễn viên khách mời xuất hiện trong phim như Hoài Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng thì biết, có lẽ, chỉ anh mới có thể mời họ.

Tiệc trăng máu giống phiên bản Hàn khá nhiều điểm, từ tiết tấu, bối cảnh cho đến khung hình, màu sắc, kiểu dáng trang phục. Kể cả việc chọn diễn viên cũng lệ thuộc vào việc kiếm người có ngoại hình nhang nhác bản Hàn. Điểm nhấn khác biệt của Tiệc trăng máu nằm ở những câu thoại hài hước của nhân vật Phan Bất Bình, nhưng “công” này lại thuộc về biên kịch Bình Bồng Bột. 

Nụ hôn thần chết , một trong những bộ phim đạt doanh thu khủng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Nụ hôn thần chết , một trong những bộ phim đạt doanh thu khủng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Điện ảnh Việt không có nhiều đạo diễn kiêm biên kịch; Nguyễn Quang Dũng từng làm rất tốt hai vai đó, các phim Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Mỹ nhân kế đều đạt doanh thu “khủng”. Chuyển hướng qua các sản phẩm remake, phim anh vẫn gây sốt phòng vé nhưng dễ nhận thấy, màu sắc Dũng “khùng” không còn đậm đà như trước, bởi sáng tạo trên nền tảng đã có không thể tự do bằng cái chính mình nghĩ ra.

Làm phim remake hay phim nguyên gốc là lựa chọn của mỗi đạo diễn và không có sự đúng - sai, nhưng với người làm nghệ thuật, khả năng sáng tạo chính là cái tôi, mà điều đó rất khó thể hiện khi phải làm công việc remake. Rất có thể sau thành công của Tiệc trăng máu, càng có nhiều nhà sản xuất tìm đến anh để nhờ remake, nhưng nếu vị đạo diễn chọn dòng phim này là con đường đi an toàn, thì đó chỉ là sự an toàn cho anh và cho nhà sản xuất, còn với khán giả thì không. Bởi người xem vẫn tin anh thừa sức tạo ra những sản phẩm nguyên gốc hấp dẫn như anh đã từng làm. 

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI