Tiệc phim mất vui vì chuyện bản quyền

03/12/2014 - 18:23

PNO - PN - Đêm trao giải tiệc phim ngắn Yxineff 2014 đã khép lại vào tối 1/12. Sau ba tháng diễn ra tại địa chỉ yxineff.com, những giải thưởng đã tìm thấy chủ nhân mới. Có những đạo diễn như Leon Lê (Việt kiều Mỹ), Jeon Hyo Jeong (Hàn Quốc)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Có lẽ chưa có một lễ trao giải thưởng điện ảnh Việt Nam nào mà ở đó chất trẻ hiển hiện rõ nét như Yxineff. Từ trang phục thoải mái (nhưng lịch sự) của những người lên trao giải; cách đón tiếp gần gũi, thân tình của ban tổ chức cho đến những tiết mục khai mạc rất trẻ trung, mộc mạc; chương trình trao giải ngắn gọn, người nhận và người trao đều pha trò dí dỏm, hồn nhiên bộc lộ cảm xúc. 5 năm tồn tại, Yxineff trở thành cuộc vui tinh thần không thể thiếu của những người làm phim trẻ và cả những người làm nghề đã thành danh.

Năm nay, ban tổ chức còn giúp các nhà làm phim trẻ VN tiến một bước xa hơn khỏi cuộc chơi phim ngắn để bước vào hành trình làm phim dài bằng việc mở khóa học Chào hàng dự án (Pitching Workshop) dành cho các nhà làm phim có dự án phim truyện dài đầu tay hoặc thứ hai. Sự thu hút của Yxineff còn thể hiện ở con số lượt người theo dõi tiệc phim hàng năm không ngừng tăng, từ năm đầu tiên 2010 chỉ một triệu lượt đến năm nay con số này đã tăng gấp 2,5 lần.

Tiec phim  mat vui vi chuyen ban quyen

Khuôn mặt trầm tư của những người trong cuộc tại phút cuối chia tay với Yxineff

Tuy nhiên “cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn”, như lời của đồng chủ tịch Yxineff Phan Gia Nhật Linh phát biểu trong đêm bế mạc 1/12. Yxineff đã chính thức dừng lại ở tuổi lên năm. Nhìn những cái ôm thật chặt giữa các thành viên ban tổ chức với người chiến thắng, nhìn đôi mắt đỏ hoe cùng giọng nói nghẹn ngào khi tuyên bố kết thúc một sự kiện mà mình đã gắn bó nhiều năm qua của Phan Gia Nhật Linh, ai có mặt đều không khỏi chạnh lòng cho một sân chơi ý nghĩa đã “chết yểu”. Càng buồn hơn khi cái kết này không phải do tác nhân khách quan bên ngoài (tìm tài trợ khó khăn chẳng hạn) mà bị ảnh hưởng bởi sự bất đồng của những người trong cuộc.

Yxineff ra đời năm 2010 từ ý tưởng của ba “fan xi nê” là Vũ Mạnh Cường (sống ở Đức), Phan Gia Nhật Linh và Vũ Quỳnh Hà. Theo lời Phan Gia Nhật Linh, tháng Tám vừa qua, tức một tháng trước khi Yxineff 2014 khởi động, Vũ Mạnh Cường thông báo không làm chủ tịch Yxineff nữa vì lý do cá nhân, mọi liên lạc giữa hai người sáng lập còn lại với Vũ Mạnh Cường đều không được phản hồi. Rắc rối xảy ra khi tên “Yxineff” và “Vũ Mạnh Cường” đã được Vũ Mạnh Cường nhanh tay đăng ký bản quyền. “Vì vậy khi Vũ Mạnh Cường tuyên bố rút lui mà Yxineff các năm sau vẫn tổ chức tiếp thì không ổn về mặt bản quyền”, Phan Gia Nhật Linh nói. Tại đêm trao giải, anh chia sẻ: “Tôi và Quỳnh Hà hy vọng sẽ quay trở lại với Yxineff khi có giải pháp tốt hơn”, nhưng có lẽ khả năng tìm ra giải pháp dung hòa để Yxineff tiếp tục được tổ chức rất khó, vì chính những người trong cuộc không tìm được tiếng nói chung.

5 năm không phải là quãng thời gian dài đối với một sân chơi tích cực như Yxineff và dù rằng hành trình từ phim ngắn đi đến làm phim dài là một quãng đường chông gai, khó khăn nhưng những gì mà Yxineff làm được trong 5 năm ngắn ngủi ít nhất cũng đã thổi luồng gió mới vào không khí yêu phim ảnh ở Việt Nam, và chỉ vậy thôi cũng đủ để người ngoài cảm thấy tiếc nuối khi cuộc chơi này “chết yểu”.

 NGUYỄN NGỌC

Từ khóa phim ngắnYxineff
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI