Thường xuyên uống thuốc bột, ăn hồng giòn... thức ăn tạo thành bã kẹt trong dạ dày

27/11/2019 - 13:19

PNO - Cụ ông 71 tuổi xuất hiện những cơn đau âm ỉ vùng thượng vị. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc 2 khối bã thức ăn “khủng” trong dạ dày.

Ngày 27/11, thạc sĩ - bác sĩ Vũ Hồng Anh – Trưởng khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện E - cho biết bệnh viện này đã gắp 2 khối bã thức ăn “khủng” trong dạ dày của bệnh nhân A. (71 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Thuong xuyen uong thuoc bot, an hong gion... thuc an tao thanh ba ket trong da day
 

Ông A. có tiền sử ho ra máu do giãn phế quản nên thường dùng thuốc Bạch cập – một loại thuốc đông y dạng bột để điều trị xuất huyết, bệnh nhân cũng ăn thêm quả hồng ngâm trước khi nhập viện.

Thuong xuyen uong thuoc bot, an hong gion... thuc an tao thanh ba ket trong da day
 

Bạch cập (Bletia hyacinthine R.Br. ex Ait), tên khác là liên cập thảo - là loại cây thảo, địa sinh, sống lâu năm. Thân rễ chia nhánh hình cầu, dẹt, xếp thành chuỗi lá dài có bẹ mọc ốp vào nhau thành 2 dãy. Hoa màu hồng tím mọc thành chùm ở ngọn. 

Các bác sĩ nhận định không loại trừ khả năng, khi vào dạ dày, bột thuốc quyện cùng với thức ăn là thực phẩm khó tiêu như thịt nạc, chất xơ đã tạo nên những khối bã thức ăn “khủng” kết dính gây đau bụng và tổn thương loét trong dạ dày.

Trước đó, gia đình đưa ông A. đến Bệnh viện E cấp cứu. Tại đây các bác sĩ cho nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng.

Kết quả nội soi ghi nhận, bệnh nhân bị loét thực quản do trào ngược nhiều, viêm loét hang vị - ống môn vị.

Điều bất ngờ là trong quá trình nội soi, bác sĩ phát hiện ra 2 khối bã thức ăn màu xanh đen, kích thước 5 cm và 3 cm, tròn nhẵn, cứng chắc trong dạ dày người bệnh.

Thuong xuyen uong thuoc bot, an hong gion... thuc an tao thanh ba ket trong da day
2 khối bã thức ăn "khủng" kết dính trong dạ dày bệnh nhân

Bác sĩ Vũ Hồng Anh chia sẻ, thông thường những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy phải phẫu thuật mới lấy ra được. Nhưng trong trường hợp này, bệnh nhân được nội soi ống mềm để cắt nhỏ khối bã lớn thành nhiều mảnh, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng.

Tổng thời gian thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp kéo dài hơn 30 phút. Cuối cùng toàn bộ khối bã thức ăn được lấy ra ngoài.

Bác sĩ Anh khuyến cáo: Khối bã thức ăn dễ hình thành ở người già do hệ tiêu hóa kém đi, đặc biệt khi ăn những thực phẩm có nhiều chất tanin và ăn thường xuyên như: hồng ngâm, xoài xanh, ổi và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, thịt nạc, gân...

Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn. Nguy hiểm hơn nữa, người già thường uống nhiều loại thuốc đông y khiến chúng quyện với thức ăn khó tiêu như thịt, chất xơ và tạo thành khối bã thức ăn “khủng” trong dạ dày người bệnh.

Thuong xuyen uong thuoc bot, an hong gion... thuc an tao thanh ba ket trong da day
Bệnh nhân được nội soi ống mềm để cắt nhỏ khối bã lớn thành nhiều mảnh, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng.

Vì vậy, người cao tuổi cần sử dụng thức ăn nấu chín nhừ, mềm... Ngoài ra, phải uống đủ nước, tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt), không nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn khiến dễ vón cục, kết dính với các thực phẩm khác.

Không nên ăn quá nhiều đồ ăn có chất chát như ổi, hồng xiêm, quả hồng giòn... và đồ ăn như măng khô, ăn với lượng lớn, trong thời gian dài khối bã thức ăn sẽ dần tích tụ, gây tắc ruột, ảnh hưởng đường tiêu hoá.

Ngoài ra, người dân nên tìm hiểu kỹ và sử dụng các loại thuốc dạng bột hoặc loại thuốc dạng sắc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ Đông y để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI