Thương xá Tax được bảo tồn toàn phần

17/12/2015 - 06:35

PNO - Các nét kiến trúc cả bên trong và ngoài Thương xá Tax sẽ được bảo tồn để giữ lại hình ảnh trung tâm thương mại lâu đời và đầu tiên tại TP.HCM.

Thông tin ban đầu cho biết, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một Thành viên (SATRA) vừa hoàn tất kế hoạch bảo tồn Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại khu vực Thương xá Tax để trình UBND TP.HCM phê duyệt trước khi khởi công xây dựng.

Như vậy, theo thiết kế của phương án được chọn, các nét kiến trúc cả bên trong và ngoài Thương xá Tax sẽ được bảo tồn. Cụ thể sẽ là:

Đối với phương án bảo tồn bên ngoài, khối bệ cao 6 tầng với ba tầng bên dưới (tương đương với số tầng của tòa nhà năm 1924) được thiết kế mô phỏng các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc ban đầu. Trên nóc tầng 3 ở góc đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ có một mái vòm với hoa văn gợi lại hình ảnh của tòa nhà Grands Magasins Charner (GMC) - tên của Tax những ngày đầu mới khánh thành.

Ba tầng phía trên của khối bệ thiết kế với phong cách mới nhưng vẫn hài hòa cùng các tầng thấp, đồng thời là yếu tố chuyển tiếp lên khối tháp có kiến trúc hiện đại.

Thuong xa Tax duoc bao ton toan phan
Thương xá Tax sẽ được bảo tồn để giữ lại hình ảnh trung tâm thương mại lâu đời và đầu tiên tại TP.HCM.

Còn phần bên trong công trình, về kiến trúc, mặt bằng trệt là nơi tập trung các hạng mục cần bảo tồn như: cầu thang chính khảm gạch mosaic với tay vịn, lan can, biểu tượng con gà trống, quả cầu bằng đồng, không gian thông tầng sảnh chính và thảm gạch mosaic ở hai lối vào.

Các hạng mục cần bảo tồn nêu trên gần như được giữ nguyên ở vị trí cũ, chỉ có cầu thang chính được khôi phục bằng dự án bố trí đối diện lối vào đường Nguyễn Huệ với không gian thông lên tầng 2. Tuy nhiên, lan can, tay vịn và các chi tiết trang trí gốc vào thời kỳ đầu sẽ được giữ nguyên.

Như vậy, có thể nói, về tổng thể tòa nhà, tuy là công trình hoàn toàn hiện đại, đáp ứng tất cả yêu cầu về thẩm mỹ và công năng của đô thị mới song vẫn hài hòa với phong cách kiến trúc cổ của các tòa nhà trong khu vực như: UBND TP HCM, khách sạn Rex, Nhà hát Thành phố. Và nó vẫn lưu giữ được phần nào hình ảnh ban đầu của tòa nhà GMC.

Có thể nói, sau gần một năm nghiên cứu cũng như thực nghiệm, SATRA đã đề xuất chi tiết các phương án bảo tồn cho Thương xá Tax đầy công phu và tỉ mỉ. Được biết, các chi tiết lan can cầu thang và lầu một như tay vịn, lá nguyệt quế, chữ đồng, lá đồng, con gà, quả châu cùng khung sườn lan can… sẽ được phục chế và chế tác.

Đặc biệt, các chi tiết này sẽ được đóng gói, đánh ký hiệu, lưu kho chờ đến thời điểm lắp đặt, phục dựng trong kết cấu mới tương thích. Mọi dữ liệu bảo tồn sẽ được thu thập trong suốt quá trình dưới dạng bản vẽ, bản ảnh và nhật ký.

Hơn nữa, để đưa ra sự chọn lựa cuối cùng cho phương án này, SATRA đã thành lập một Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Dự án Tax gồm các chuyên gia thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Hội Kiến trúc sư Thành phố, Bảo tàng Thành phố…

 Tiểu Kiều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI