Nghị quyết 31 tạo bước ngoặt mới cho TPHCM

16/01/2023 - 12:11

PNO - Sáng 16/1, tại TPHCM, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ trì hội nghị có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ.

ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư gặp gỡ các đại biểu tham gia hội nghị sáng 16/1

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay sau Nghị quyết 31 được ban hành, dư luận đã quan tâm, đón nhận hết sức nồng nhiệt. TPHCM có nhiều sự phấn khởi, đầy niềm tin và hy vọng. 

Từ năm 1982 đến nay, Bộ Chính trị đã có 3 nghị quyết quan trọng dành cho TPHCM. Đó là Nghị quyết số 01 năm 1982, Nghị quyết số 20 năm 2002 và Nghị quyết 16 năm 2012. Qua 40 năm thực hiện 3 nghị quyết này, với sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố, đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực. Thành quả phát triển của TPHCM thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước; khẳng định vị trí, vai trò của TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện để nghị quyết đi vào cuộc sống vẫn tồn tại những mặt hạn chế, như tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác, phát huy xứng tầm; những vướng mắc chưa được giải quyết thì nhiều khó khăn, thách thức mới phát sinh.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 31 ngày 30/12/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Đây là nghị quyết có tính lịch sử, tạo ra bước ngoặc mới cho TPHCM.

Nghị quyết 31 tạo tiền đề quan trọng cho TPHCM phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, điều kiện cho sự phát triển nhanh và bền vững. Trong đó Bộ Chính trị đã giao cho các cơ quan, đơn vị chức năng sớm ban hành những quy định vượt trội để TPHCM tháo gỡ vướng mắc và vượt qua khó khăn để phát triển tương xứng với tiềm năng, vị thế.

Với Nghị quyết 31, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn thành phố vượt qua những tồn tại, yếu kém, hạn chế từng mắc phải, thực sự đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Đồng thời làm sao để thể chế hóa nghị quyết, phân cấp mạnh những gì có thể cho TPHCM, giao lại quyền cho Chính phủ, bộ ngành phối hợp với TP để triển khai thực hiện.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường TPHCM kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu của TPHCM.
Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường TPHCM kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu của TPHCM

Về mục tiêu, Nghị quyết 31 nêu rõ đến năm 2030, TPHCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng bình quân đạt khoảng 8 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD; kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP.

Về tầm nhìn đến năm 2045, TPHCM phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TPHCM và vùng Đông Nam bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI