Thủng ruột vì xương cá "phiêu lưu" khắp hệ tiêu hóa

16/07/2020 - 15:49

PNO - Chiếc xương cá sắc nhọn "chạy" khắp hệ tiêu hóa rồi cắm thủng ruột thừa khiến cậu bé 5 tuổi (Hà Nội) đau bụng, sốt cao phải nhập viện.

 

Bé trai 5 tuổi sốt cao, đau bụng vì xương cá du lịch khắp hệ tiêu hoa
Bé trai 5 tuổi sốt cao, đau bụng vì xương cá "du lịch" khắp hệ tiêu hóa

Chiều 16/7, TS.BS Hữu Hoài Anh – Phó khoa Ngoại Tổng hợp,  Bệnh viện E cho biết vừa phẫu thuật nội soi điều trị tình trạng nhiễm trùng ruột thừa do xương cá đâm thủng cho bé trai, 5 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

Trước đó, bệnh nhi nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đau bụng vùng hố chậu phải. Bệnh nhân nhi có những cơn đau bụng âm ỉ, có sốt, chán ăn, rối loạn tiêu hóa.

Kết quả chụp MRI (cộng hưởng từ) cho thấy, hố chậu phải ruột thừa to bất thường kèm phản ứng viêm. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhi bị viêm ruột thừa ở giai đoạn muộn. 

Trong quá trình mổ nội soi vào ổ bụng, bác sĩ phát hiện ruột thừa của bé viêm mủ căng to, phần gốc đã bị vỡ, tạo thành ổ áp xe kích thước khoảng 3cm.

Trong lòng ổ áp xe, các bác sĩ ngạc nhiên phát hiện dị vật sắc nhọn, được xác định là một xương cá nhỏ. Chiếc xương cá này đã đâm xuyên thủng và gây viêm ruột thừa, dẫn đến nguy cơ viêm mủ toàn bộ ổ bụng nếu không được mổ cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật và phát hiện xương cá sắc nhọn đâm thủng ruột thừa
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật và phát hiện xương cá sắc nhọn đâm thủng ruột thừa

Theo ThS.BS. Nguyễn Quốc Đạt – khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện E: khi nuốt xương cá, nhu động ruột đẩy xương cá đi "chu du" khắp hệ tiêu hóa của con người, từ khoang miệng – thực quản – dạ dày – ruột non – ruột già và ra ngoài theo đường phân.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển đó, phụ thuộc vào kích thước dị vật to hay nhỏ mà xương cá đó có thể "dừng lại" và "cắm thủng" bất kỳ chỗ nào trong hệ tiêu hóa gây ra tình trạng áp xe, nhiễm trùng ổ bụng, thậm chí có thể tử vong nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp này, xương cá đã cắm vào ruột thừa. Điều đáng nói, gia đình bé cũng ngạc nhiên không biết bé hóc xương cá từ lúc nào cho đến khi các bác sĩ thông báo có chiếc xương cá đâm thủng và gây nhiễm trùng ruột thừa của con.

Các bác sĩ cảnh báo có nhiều nguyên nhân làm cho lòng ruột thừa bị tắt nghẽn, khiến ruột thừa bị viêm. Đáng lưu ý là do trẻ nhỏ, điểm đau rất khó xác định vì trẻ không miêu tả được, thậm chí khám bụng chỗ nào cũng kêu đau.

Tuy nhiên, trẻ bị viêm ruột thừa có thể có một số biểu hiện như: môi khô, lưỡi dơ biểu hiện tình trạng nhiễm trùng. Trẻ có sốt nhưng có khi trẻ không có triệu chứng này, chỉ khi đoạn ruột thừa viêm bị vỡ thì mới sốt.

Ngoài ra, bé sẽ có tình trạng mệt mỏi, chán ăn, bụng trướng do ruột bị kích thích kèm theo buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy có thể có hoặc không nên dễ bị nhầm với rối loạn tiêu hóa. Nguy hiểm ở chỗ, viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ tiến triển rất nhanh so với các triệu chứng điển hình rầm rộ và có thể dễ vỡ gây viêm phúc mạc sớm.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy con có những biểu hiện bệnh như trên cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được cấp cứu và xử trí kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, thậm chí nguy cơ tử vong.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI