Doanh nghiệp Việt bàn cách tự lực

30/05/2025 - 14:40

PNO - Tại hội thảo "Xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường", do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 30/5, ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định, tự lực, tự cường là chuyển từ những quan hệ kinh tế đầu tư và thương mại từ lệ thuộc sang tương thuộc.

Ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch Tập đoàn Tân Long - cho biết, Tân Long là doanh nghiệp (DN) đầu tiên đưa gạo Việt vào thị trường Nhật Bản bằng thương hiệu Việt AAn chứ không phải dưới mác một thương hiệu ngoại.

Năm 2024, AAn đã xuất khẩu tới 5.000 tấn gạo thương hiệu sang Nhật Bản, kế hoạch trong năm nay sẽ đạt tới 30.000 tấn, lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ngành nông nghiệp Việt Nam.

Các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự hội thảo
Các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự hội thảo

Để làm được như vậy, Tân Long đầu tư cho công nghệ bảo quản, sản xuất, chế biến, làm giảm thất thoát sau thu hoạch. Nếu không thể đảm bảo được chất lượng của hạt gạo thì không thể xuất đi được, vì Nhật kiểm tra tới gần 600 chất hóa học trong hạt gạo.

Bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát - chia sẻ, mới đây Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm ống thép do Hòa Phát chứng minh được đúng hàng xuất xứ từ Việt Nam.

“Chúng tôi đã ý thức rõ câu chuyện xu hướng các nước gia tăng bảo hộ sản xuất, hạn chế thương mại thông qua các biện pháp kỹ thuật, thuế quan. Do vậy, thời gian qua, Hòa Phát tăng cường tìm kiếm, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và đặc biệt là nguồn cung nội địa.

Nhờ vậy, hiện nay sản phẩm của chúng tôi đáp ứng tiêu chuẩn là hàng Việt Nam. Chúng tôi không chỉ đáp ứng yêu cầu của các nước xuất khẩu, mà còn đáp ứng tốt nhu cầu cho ngành công nghiệp nội địa”- bà cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên cũng bày tỏ lo ngại hiện nay hàng giá rẻ của nước ngoài tràn vào Việt Nam rất nhiều. DN Việt Nam cần tạo được môi trường nội địa đủ tốt để phát triển lớn mạnh.

Ở lĩnh vực dệt may, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Thắng Jean - chia sẻ, ngành này hiện có khoảng 11.000 DN, trong đó khoảng 6.000 hộ gia đình. Tất cả vẫn là lao động truyền thống, chỉ có khoảng 6% chuyển sang sản xuất bán tự động và tự động. Trong khi Trung Quốc sản xuất rất lớn và cạnh tranh về giá cao. Ví dụ, đơn giá gia công tại TPHCM là 2,2 USD/sản phẩm; ở Hà Nội là 1,9 USD nhưng Trung Quốc sang thực hiện chỉ có 1,7 USD. Họ làm được là nhờ ứng dụng công nghệ.

Tuy vậy, Việt Nam chưa có các chính sách đi vào thực tế, DN chưa có được hỗ trợ kích cầu. Ông dẫn chứng, từ năm 2009 đến 2010, công ty đã bắt đầu nghiên cứu chuyển đổi về dây chuyền công nghệ mới, với vốn đầu tư 25 triệu USD cho một dây chuyền. Số tiền đầu tư này không phải DN nào cũng làm được, và DN phải bán đất để đầu tư.

Ông đề xuất, cần chính sách cụ thể về tài chính như tài chính xanh, hỗ trợ cho DN tiếp cận và chuyển đổi công nghệ nhanh nhất. Vì chỉ khi ứng dụng công nghệ mới, DN mới đảm bảo được sản xuất bảo vệ môi trường, cạnh tranh về giá...

Theo tiến sĩ Trần Du Lịch, Việt Nam mang tiếng xuất khẩu nhiều, nhưng giá trị thu về quá thấp. Bởi xuất khẩu nhiều nhưng xuất “giùm” người ta nhiều quá, tỉ lệ nội địa hóa không bao nhiêu, xuất 10 tỉ, nhưng nhập khẩu hết 9 tỉ USD.

Ông nói, xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường không phải là tự cung tự cấp, mà phải tận dụng được 3 yếu tố. Đó là địa thế, địa chính trị, vai trò của đất nước là nguồn nhân lực, tài năng, con người, kể cả bề dày nền văn hóa; là những doanh nhân Việt, thương hiệu Việt đủ mạnh thực hiện được chức năng phát triển nền kinh tế tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số…

Theo ông, trong nền kinh tế này, biết khai thác tối đa tài nguyên thiên nhiên, vị thế, địa lý; nguồn nhân lực, yếu tố con người; lực lượng doanh nghiệp tăng tốc sau Nghị quyết 68, nói đúng hơn là mong muốn có lực lượng sản phẩm doanh nghiệp Việt lớn mạnh, có thể thực hiện chức năng, vai trò quan trọng trong thúc đẩy quá trình phát triển. Đặc biệt trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi kép.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI