Thực hư công dụng 'thần thánh' của viên ngậm trắng da

19/07/2017 - 07:00

PNO - Làn da trắng là mong ước của mọi chị em, nhiều người tìm đến viên ngậm trắng da để có được điều này. Tuy nhiên thị trường chất lượng khó kiểm định khiến chị em dễ “tiền mất tật mang”.

Thực hư công dụng của viên ngậm trắng da 

Sở hữu làn da trắng, mịn màng và hồng hào là ước mơ của nhiều chị em. Với khí hậu thay đổi bất thường, mùa nắng nóng thường kéo dài ở Việt Nam, chị em thường dùng áo khoác, áo chống nắng, kính râm và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Những chị em da có dấu hiệu xỉn màu, thời gian qua từng quan tâm đến phương pháp trắng da như truyền trắng, tắm trắng, kẹo ngậm trắng da, gần đây biết đến một loại giúp da trắng tiện dụng hơn là viên ngậm trắng da và bộ ngậm trắng da. Đây là sản phẩm được quảng cáo bổ sung Glutathione - chất chống oxi hóa, hỗ trợ làm trắng da, mờ vết nám, tàn nhang một cách hiệu quả.  

Thuc hu cong dung 'than thanh' cua vien ngam trang da
Viên ngậm trắng da được quảng cáo với vô vàn công dụng như làm trắng da, kéo dài tuổi thanh xuân, giảm tàn nhang,...

Vốn sở hữu làn da ngăm, dùng nhiều mỹ phẩm nhưng không trắng nên muốn mua về viên ngậm hay bộ ngậm trắng da dùng thử, chị Phương chia sẻ: “Tôi dùng viên ngậm trắng da được gần 2 tháng, mỗi ngày 2-3 viên, ngậm đến khi viên thuốc tan. Da có sáng lên nhưng chưa được nhiều, sẽ tiếp tục duy trì sử dụng”.

Dù được quảng cáo thường có hiệu quả trong vòng 2 tuần nhưng có người tỏ ra lo lắng khi cứ sử dụng mà không thấy tiến triển. Một số người dùng phàn nàn da vẫn đen thui dù đã ngậm viên chống nắng. Hay có chị em dùng được 2 tháng và bị trễ kinh cả 2 tháng nên khá lo lắng liệu thuốc có ảnh hưởng đến sinh sản sau này. 

Chị Hằng (quận Bình Thạnh) thắc mắc: "Tôi sử dụng được một lọ nhưng chưa thấy gì, không biết có nên mua tiếp lọ nữa không".

Hầu hết khách hàng chỉ biết đặt tiếp sử dụng theo lời khuyên của người bán vì đã lỡ bỏ ra số tiền lớn trước đó mà chưa thấy tác dụng. Ngoài ra, chất lượng hay nguồn gốc sản phẩm cũng khó để kiểm định. Hay sản phẩm kiểm tra có phải chính hãng bằng cách nào, có giấy tờ gì để xác nhận? 

Những thắc mắc của phái đẹp hầu như không được nhà sản xuất hay đơn vị phân phối giải đáp, hoặc chỉ cam kết bằng miệng, hàng đảm bảo hàng chính hãng 100%.

Mùa dùng thử, không trắng thì thôi

Những sản phẩm ngậm trắng da đều có chung công dụng như làm phân hủy tế bào da nâu, xỉn màu, tái tạo da mới giàu sức sống, ngăn chặn sự xâm hại của tia cực tím. Giúp da láng mịn, trắng hồng rạng rỡ từ sâu bên trong, ngăn chặn sự lão hóa, trẻ hóa da và kéo dài tuổi thanh xuân. 

Bên cạnh công dụng, cách sử dụng của những sản phẩm này cũng rất tiện lợi, thu hút sự quan tâm của phái đẹp.

Cụ thể là viên ngậm trắng da thường dùng 1-2 lần/ngày vào buổi sáng trước hoặc sau khi ăn. Đặt viên ngậm dưới lưỡi hoặc bên trong má đến khi tan hoàn toàn. Thị trường hiện có nhiều mức giá khác nhau từ 1 triệu đồng đến gần 2 triệu đồng. 

Còn bộ ngậm trắng da có cách sử dụng phức tạp hơn. Mỗi ống hỗn hợp đã pha chia làm 4 và sử dụng trong 2 ngày, mỗi ngày 2 lần. Dùng xi lanh lấy 1/4 ống, bơm trực tiếp vào miệng và ngậm dưới lưỡi từ 10 -15 phút. Tuy nhiên không dùng liên tục, cứ 2 ngày dùng lại ngưng 2 ngày.

Đi kèm với việc ngậm viên tẩy trắng, người dùng thường được khuyên, nếu muốn có hiệu quả hơn nên dùng tẩy da chết thường xuyên 2 lần/tuần, một lần với sản phẩm tẩy da chết, và một lần là cùng hỗn hợp nửa quả cam cùng 2-3 thìa muối tẩy tế bào chết, để massage trong vòng 10 phút rồi mới tắm sạch. Bộ ngậm được rao bán với giá từ 4 triệu đến 4,5 triệu đồng/bộ.

Không khó để tìm kiếm địa chỉ bán loại ngậm trắng da, nhưng mỗi nơi một giá khác nhau. Chị em thường tìm đến những nơi bán với mức giá rẻ hơn với tâm lý “giảm được đồng nào hay đồng ấy”. 

Thuc hu cong dung 'than thanh' cua vien ngam trang da
Không khó để tìm kiếm địa chỉ bán viên ngậm trắng da, nhưng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Phải tìm hiểu kỹ trước khi mua

Theo lời khuyên bác sĩ Da liễu Bệnh viện Đại học Y dược: "Hiện chưa có sản phẩm nào là thuốc uống để trắng da".

Những sản phẩm chị em đang tìm kiếm và sử dụng như viên ngậm hay bộ ngậm trắng da thực ra là thực phẩm chức năng. Đối với dạng thực phẩm chức năng, về lý thuyết không cần chứng minh lâm sàng cũng như những tác dụng phụ. Nhưng nếu đã được cấp phép tức là đảm bảo một tính an toàn nào đó, còn hiệu quả đến đâu không thể đánh giá được. Tùy vào niềm tin của người mua đối với sản phẩm mà quyết định có bỏ tiền ra mua hay không, bác sĩ nói thêm.

Bác sĩ Da liệu Đại học Y dược đưa ra lời khuyên: "Thực phẩm chức năng là một dạng thực phẩm bổ sung, yêu cầu về hiệu quả cũng gần giống những thực phẩm hàng ngày nên chắc chắn hiệu quả không thể cao.

Với bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể gây dị ứng thì thực phẩm chức năng cũng vậy. Như có người dị ứng thịt bò, có người lại không, nhưng không vì vậy mà thịt bò không tốt.

Trước khi mua bất kỳ loại sản phẩm nào cũng nên tham khảo từ người đã sử dụng để xem hiệu quả có đúng như quảng cáo không. Đồng thời nên dùng đúng hàng nhập khẩu, có đầy đủ nhãn mác, tem xuất nhập khẩu, giấy phép sử dụng".

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI