Thủy liệu thải độc đại tràng: Nguy hiểm tính mạng

23/10/2017 - 20:00

PNO - Tại các bệnh viện công, chi phí trọn gói khi phải thực hiện liệu pháp này là 400.000 - 500.000 đồng.

Hiện, không ít người đang "chết mê" với “phong trào” thải độc đại tràng, còn gọi là thủy liệu pháp đại tràng; mà theo các cơ sở điều trị, thì chỉ mất khoảng 7-10 triệu đồng nhưng lợi ích như được uống “thần dược”: giảm cân, chống dị ứng, ngừa ung thư đường tiêu hóa… Sự thật thế nào? 

Liệu pháp mới

Chị T.T.D., 37 tuổi (kinh doanh bất động sản tại Q.3, TP.HCM) chia sẻ về liệu pháp mới để thải độc trong cơ thể là detox (detoxification - thải độc) đại tràng - hiểu đơn giản là bơm nước ấm đã xử lý vào hậu môn để rửa sạch chất thải trong ruột: “Hàng ngày, những tạp chất có hại và ký sinh trùng tích tụ trong ruột chúng ta qua đường ăn uống, nên thanh lọc ruột sẽ giúp da đẹp, giảm cân và đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa. Sau khi thử liệu pháp này, tôi đã giảm được 3kg”.

Cùng suy nghĩ như chị D., không ít chị em đã rủ nhau trải nghiệm liệu pháp mới này vì chỉ tốn vài triệu đồng mà nhận lại được quá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không bỏ lỡ cơ hội làm ăn, nhiều trung tâm (TT) chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe cho phụ nữ tại TP.HCM đã đua nhau khai thác dịch vụ thủy liệu pháp đại tràng này, thậm chí cạnh tranh quyết liệt với những chương trình giảm giá 20-50% cho mỗi liệu trình. 

Thủy liẹu thai doc dai trang: Nguy hiem tinh mang
Detox đại tràng có hiệu quả như quảng cáo?

Theo giới thiệu của chị D., chúng tôi thử tìm đến TT chăm sóc sức khỏe M.H.C. tại Q.7. Nhân viên ở đây tiếp thị rất “bốc”: “Phương pháp này có thể dùng nước ấm hoặc dùng cà phê sinh học. Dùng cà phê sinh học có hiệu quả cao hơn, không chỉ thải độc ở đường tiêu hóa mà cả ở gan, nên giá 3,5 triệu đồng/lần, đắt hơn phương pháp dùng nước khoảng 600.000 đồng. Một liệu trình gồm 3 lần, tổng cộng khoảng 10 triệu đồng”.

Nhân viên này khẳng định, TT đã ứng dụng phương pháp này từ hơn nửa năm qua, nhiều khách hàng (KH) đã thực hiện. KH không cần phải làm xét nghiệm rắc rối mà có thể xếp lịch hẹn làm ngay; cũng không đau đớn, khó chịu, chỉ có cảm giác là lạ, tức tức ở hậu môn khi đưa ống dẫn nước vào. 

Liệu trình thực hiện liên tục 3 ngày, mỗi ngày 1 lần khoảng 45 phút. Thời gian này KH chỉ được ăn nhẹ theo thực đơn của TT. Sau đó, cứ 6 tháng KH nên thải độc đại tràng lại một lần. Đây là kỹ thuật đơn giản nên chỉ cần y tá thực hiện. 

Thủy liẹu thai doc dai trang: Nguy hiem tinh mang
 

Mua nguy hiểm giá cao!

ThS-BS Phạm Công Khánh - Phó khoa Nội soi - Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, thật ra, bản chất của việc đưa nước vào hậu môn như vậy chỉ là thụt - tháo để làm sạch đại tràng. Liệu pháp này hoàn toàn không có công dụng thải độc, giảm cân, ngừa ung thư.

Nước ấm được đưa vào là nước đẳng trương (một dạng nước muối sinh lý - NaCl 0,9%), chỉ nằm yên trong ruột, không thẩm thấu nên không ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể. Muốn giảm cân thì phải rút được nước trong cơ thể ra, nhưng nếu rút nước trực tiếp thì rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Thủy liẹu thai doc dai trang: Nguy hiem tinh mang
Việc thụt - tháo làm sạch đại tràng chỉ có công dụng làm mềm lỏng phân cứng và kích thích thành ruột đẩy phân ra ngoài, dẫn đến hiệu quả giảm cân tạm thời. Ảnh: Internet.

Tại bệnh viện, bác sĩ chỉ áp dụng phương pháp này trước khi mổ hay nội soi đại trực tràng; việc chỉ định cũng rất hạn chế, khi bệnh nhân không uống được thuốc xổ.

Trước khi tiến hành thụt - tháo, bệnh nhân buộc phải làm xét nghiệm chức năng thận và i-on đồ. Phương pháp này chống chỉ định với người bị viêm ruột thừa, viêm ruột, tắc ruột. 

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, khuyến cáo, theo quy định, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đa khoa có thể áp dụng kỹ thuật thụt - tháo đại tràng, chỉ cần do điều dưỡng thực hiện, nhưng phải được BS chỉ định và theo dõi. Nếu người bệnh đau bụng hoặc có biến chuyển khác thường từ mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ cơ thể… phải dừng ngay và xử lý đúng phương pháp để tránh hậu quả đáng tiếc. 

Hậu quả nếu không xử lý kịp: 

Nguy hiểm tính mạng đối với người bị bệnh tim mạch, rối loạn Natri, Kali vì quá trình thực hiện có thể gây hạ Kali, rối loạn điện giải.

Thủng trực tràng nếu thao tác không đúng.

Gây rối loạn tiêu hóa vì việc thụt rửa sẽ đào thải cả vi khuẩn có lợi, làm thay đổi môi trường đường ruột.

 

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI