Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tập trung mọi phương án để chống bão

08/11/2013 - 19:25

PNO - PNO - Chiều ngày 8/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương nhằm chỉ đạo phương án ứng phó với bão số 14 (Haiyan).

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, bão số 14 là cơn bão lớn nhất thế giới từ trước đến nay, cũng là cơn bão lớn nhất tại nước ta, với sức tàn phá khủng khiếp. Với cấp siêu bão 15, giật cấp 17, nhà cửa cấp 3, cấp 4 sẽ bị san bằng. Nước biển sẽ dâng từ 4-6 m, sóng biển dâng cao trên 10m. Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương đề nghị Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Thu tuong Nguyen Tan Dung: Tap trung moi phuong an de chong bao
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành và địa phương
từ Thanh Hoá đến Cà Mau về phòng chống bão Hải Âu - Ảnh T.PHÙNG (Tuổi Trẻ Online)

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát đề nghị các địa phương phải sơ tán toàn bộ dân cư ven biển trước 19 giờ 9/11; tất cả các tàu thuyền từ vĩ độ 8 đến vĩ độ 20 phải vào bờ trước giờ trên, tuyệt đối không ai được ở trên thuyền. Việc sơ tán dân cũng phải chú trọng đến các địa phương miền núi, vùng sạt lở đất. Vùng sơ tán được tính từ Nghệ An đến Bình Định.

Theo Bộ Quốc phòng, số dân sơ tán bão gần 400 ngàn người. Báo cáo về con số tàu thuyền trên biển, trong vùng nguy hiểm, Bộ Quốc phòng cho biết hiện ở Trường Sa có 79 tàu tập trung ở đảo Song Tử Tây. Bộ Tư Lệnh Hải Quân đã có lệnh cho các tàu neo đậu, ngư dân phải lên đảo trú bão. Tại vùng biển Hoàng Sa, còn 28 tàu, trong đó 27 tàu đang chạy vào bờ, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc di chuyển lên hướng bắc vào đảo Hải Nam. Tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh này có 1 tàu neo đậu ở đảo Đá Bắc. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng yêu cầu phải di chuyển ngay lên đảo Hải Nam, không được đậu tránh bão tại vị trí này. 169 tàu ở khu vực giữa biển Đông và bắc biển Đông đang di chuyển vào bờ và ra khỏi vùng nguy hiểm.

TP Đà Nẵng cho biết: Hiện tàu thuyền của Đà Nẵng đã neo đậu vào vị trí an toàn; các phương án phòng chống bão đã sẵn sàng. Quảng Nam có một mối lo là nước sông đang lên, 46 hồ chứa nước đã đầy; 27 hồ chứa có dung tích nước từ 70-80 %. Quảng Nam sẽ tổ chức đào hầm trú ẩn ven biển. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng khuyến cáo: hầm phải ở trên cao, đề phòng nước biển dâng.

Lãnh đạo Quảng Ngãi cho biết, hiện có 1 tàu cá của Lý Sơn hoạt động trên biển chưa bắt được liên lạc. Việc sơ tán dân tại đảo Lý Sơn sẽ gặp khó khăn, vì hầu hết nhà dân cấp 4, ít nhà cấp 3, di chuyển vào đất liền khó khăn, tỉnh chủ trương đưa dân vào những nhà cấp 3 kiên cố để tránh.

Tỉnh Bình Định cho biết: Phương án ứng trực chống bão đã sẵn sàng. Thứ 7, Chủ nhật cơ quan công sở của tỉnh vẫn làm việc để chống bão.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Đây là cơn bão lớn nhất thế giới, lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay nên việc phòng chống bão lúc này là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cần phải tập trung chỉ đạo với tất cả các biện pháp, phương án cao nhất để giảm thiểu tối đa thiệt hại người và tài sản. Từ hôm nay, các địa phương từ Cà Mau đến Thanh Hóa dừng tất cả các cuộc họp để chống bão. Chính phủ sẽ lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng, do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo.

TRUNG VIỆT 

Miền Trung: Lập thêm Sở chỉ huy tiền phương tại Gia Lai và Bình Định

Chiều 8/11, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó tư lệnh Quân khu 5 cho biết, ngoài Đà Nẵng, Quân khu 5 cũng thành lập thêm 2 sở chỉ huy tại Chu Lai, Bình Định và 1 đội cứu hộ cứu nạn dành riêng cho sự cố sập đổ công trình. Cũng theo ông Nhơn, các lực lượng vũ trang cần phối hợp chặt chẽ công tác giữ gìn ANTT vào thời điểm trước, trong và sau khi bão đổ bộ; xe thiết giáp phải túc trực 24/24 tại Sở Chỉ huy tiền phương để chủ động trong mọi tình huống.

CA TP Đà Nẵng yêu cầu lực lượng công an phải tập trung bảo vệ tốt tài sản, tham mưu, hỗ trợ các địa phương trong công tác di dời dân; tăng cường trực trên các tuyến đường để cấm đường khi có chỉ đạo. Từ tối 9/11 Đà Nẵng sẽ tập trung tuyên truyền để người dân ít ra đường, vận động các hãng taxi không vận chuyển khách.

Tr. Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI