Thu nhập trung bình cho con học trường quốc tế được không?

04/04/2022 - 08:21

PNO - Nhiều cha mẹ có mức thu nhập trung bình lo ngại không đủ sức nuôi con ăn học ở trường quốc tế trong suốt hành trình dài. Tuy nhiên, hiện nay một số trường quốc tế đã “bắt tay” với ngân hàng để chia sẻ với phụ huynh nỗi lo này.

Lựa chọn phù hợp để "đầu tư" việc học hiệu quả

Thực tế, nhiều cha mẹ nhận thấy con mình phù hợp phát triển ở môi trường giáo dục cá thể và hiện đại của trường quốc tế. Song, không ít phụ huynh có thu nhập trung bình chùn bước trước lựa chọn này.

Chị Phan Tâm, phụ huynh lớp 2 Trường Albert Einstein (huyện Bình Chánh, TPHCM), kể: “Trước đây, khi con chuẩn bị vào lớp 1, vợ chồng tôi rất băn khoăn trong việc chọn trường cho con. Học trường công thì áp lực cạnh tranh cao, con lại khá nhút nhát nên chắc chắn không phù hợp. Trường tư dạy chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở khu vực gần nhà không có. Trường quốc tế thì sợ không theo được đường dài vì thu nhập của vợ chồng tôi chỉ ở mức trung bình”. Vợ chồng chị đã mất nửa năm để gỡ từng mối lo.

Học sinh có thể học quốc tế với gói hỗ trợ học phí dài hạn - Ảnh: trường quốc tế Canada cung cấp
Học sinh có thể học quốc tế với gói hỗ trợ học phí dài hạn - Ảnh: Trường quốc tế Canada cung cấp

Đầu tiên, trong phân khúc trường quốc tế, chị chọn trường có học phí trên dưới 200 triệu đồng/năm. Tiếp theo, khi con lên cấp II, III thì học phí chắc chắn sẽ tăng dần nên phải tìm trường có chương trình hỗ trợ học phí. Rà hết tất cả, chị tìm được Trường Albert Einstein dạy chương trình song ngữ, thỏa điều kiện học phí và lại gần nhà.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Tổng giám đốc Khôi Nguyên Education (KNE), chủ đầu tư Hệ thống Trường quốc tế Canada (CISS), cho biết: “Khi chọn trường cho con, phụ huynh tìm hiểu để có sự lựa chọn phù hợp với mục tiêu của gia đình dựa trên nhiều yếu tố. Ngoài triết lý giáo dục, chất lượng giáo dục thực thi của ngôi trường thì học phí cũng quan trọng không kém để có thể đi hành trình dài. Thí dụ như CISS ngay từ năm 2009 đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ tài chính cho phụ huynh với chương trình “Phụ huynh sáng lập”. Sau đó, là chương trình “Ưu đãi học phí”, “Thành viên đặc biệt”…”.

Sau dịch, học phí không tăng mà còn giảm

Theo bà Oanh, “Học phí đồng hành” năm nay là chương trình hỗ trợ tài chính lớn nhất từ trước đến nay của Hệ thống CISS nhằm hỗ trợ phụ huynh cùng vượt qua khó khăn do COVID-19. Theo đó, phụ huynh được trả học phí từng tháng qua ngân hàng, thay vì đóng một lần/năm hoặc hai kỳ như trước đây. Phụ huynh được vay tín chấp lên tới 900 triệu đồng để thanh toán gói học phí ưu đãi, với thời hạn vay tối đa có thể lên tới 5 năm. Lãi suất khoản vay này sẽ do nhà trường trả thay toàn bộ cho phụ huynh. Nhờ thế, việc cho con theo học trường quốc tế trở nên dễ dàng hơn, kể cả với phụ huynh có thu nhập trung bình, chỉ cần ổn định.

Bà làm một phép tính đơn giản cho các trường thành viên như Trường Albert Einstein (AES), một phụ huynh tham gia chương trình bắt đầu lớp 1 chỉ đóng khoảng 7 triệu đồng/tháng; hệ song ngữ ở Trường quốc tế Song ngữ Canada - Việt Nam (BCIS) thì mức trả hằng tháng khoảng 13 - 15 triệu đồng. Còn Trường quốc tế Canada (CIS) là phân khúc cao cấp nhất, học hoàn toàn bằng tiếng Anh với chương trình Tú tài Ontario (Canada) và Tú tài quốc tế (IB) thì mức trả bình quân cho 5 năm là khoảng 25 triệu đồng/tháng.

Đồng hành cùng CISS, bà Lê Thị Mỹ Tho, Giám đốc Trung tâm Tiếp thị doanh nghiệp Shinhan Bank, cho biết, khi phụ huynh hoàn thành thủ tục gói “Học phí đồng hành” thì thời gian giải ngân tối đa là ba ngày. Có hai hình thức tài trợ gói học phí được nhà trường trả lãi thay. Một là tín chấp, số tiền vay tối đa lên tới 900 triệu đồng và thời gian vay tối đa trong vòng 5 năm. Hai là thế chấp thì không giới hạn hạn mức vay để có thể đóng gói học phí dài năm hơn.

Nhiều năm nay, Hệ thống Trường quốc tế Canada vẫn giữ cam kết không tăng học phí đối với phụ huynh hiện hữu. Lần này, với chương trình “Học phí đồng hành”, phụ huynh hiện hữu còn có cơ hội giảm học phí. Lý do là với cách thức nhà trường trả lãi thay và phụ huynh chia nhỏ học phí trả từng tháng, học phí đã giảm từ 30 - 40% so với hình thức đóng học phí mỗi năm như trước đây. 

 

Tiến sĩ Brenda Williamson, Tổng Hiệu trưởng CISS, thông tin thêm, đến tháng 3/2022, chỉ riêng học sinh cuối cấp của CISS đã nhận hơn 40 thư mời nhập học các đại học lớn trên thế giới cùng nhiều học bổng mà mức cao nhất được cấp cho một học sinh là 100.000 USD.

 

Minh Anh

 

Nguồn: CISS

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI