Thủ khoa chia sẻ bí quyết học hiệu quả bằng cách “cho phép mình lười”

06/12/2022 - 08:30

PNO - Nhiều thủ khoa đại học đã chia sẻ bí quyết học và chọn ngành nghề hiệu quả cho học sinh tại chương trình "Đối thoại cùng thủ khoa" tổ chức chiều 5/12.

Đông đảo học sinh tham gia đối thoại với thủ khoa
Đông đảo học sinh tham gia đối thoại với thủ khoa

Chiều 5/12, Trường THPT Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú, TPHCM) phối hợp Công ty gia sư eTeacher tổ chức chương trình “Đối thoại cùng thủ khoa" năm học 2022-2023 dành cho các học sinh khối lớp 10, 11 của trường. Khách mời là 4 thủ khoa và á khoa năm 2021 và 2022 của các trường đại học.

Cô Trần Thị Dịu - Tổ trưởng tổ địa lý - tâm lý của nhà trường - cho biết đây là năm thứ tư chương trình "Đối thoại với thủ khoa" được tổ chức tại trường. Tuy nhiên năm nay có điểm đặc biệt là lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai đối với lớp 10 và các em học sinh đã được lựa chọn phân ban từ đầu năm. Đối với các học sinh lớp 11 chỉ còn hơn 1 học kỳ nữa là bước chân vào năm cuối cấp. Do đó, học sinh có nhu cầu nghe các anh chị đi trước chia sẻ cách học các môn và lựa chọn chuyên ngành sao cho hiệu quả.

Các thủ khoa chia sẻ tại buổi đối thoại
Các thủ khoa chia sẻ tại buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, em Phan Thị Hương - thủ khoa năm 2021 của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM - chia sẻ, học sinh nên xác định lĩnh vực, ngành nghề mình yêu thích, từ đó tìm hiểu lĩnh vực này có những trường nào đào tạo, thuộc các khối nào. Chẳng hạn, nếu yêu thích báo chí, học sinh nên tìm hiểu các trường đào tạo báo chí, trong đó xác định điều kiện, điểm chuẩn, cơ sở vật chất, học phí của trường nào phù hợp với mình.

"Tất nhiên có những bạn sẽ bảo em không có đam mê nào, em đang hoang mang không biết lựa chọn định hướng nghề nghiệp thế nào. Tôi cho rằng các bạn nên xem xét bản thân nổi trội ở môn học nào, những môn học đó tạo nên tổ hợp môn nào. Từ tổ hợp đó sẽ xác định được các khối, ngành liên quan. Lấy ví dụ như khối C00, có các ngành liên quan như xã hội học, du lịch, báo chí, công an, quân đội... Các bạn xem trong các ngành đã tìm hiểu thì bản thân thấy hứng thú với ngành nào hơn. Các bạn cũng nên lưu ý chọn ngành trước khi chọn trường, bởi việc chọn ngành mình yêu thích rất quan trọng. Học sinh không nên đặt nặng chuyện phải vào trường top mà chọn ngành mình không yêu thích. Đó là quan điểm sai lầm” - Phan Thị Hương đưa ra lời khuyên.

Đối với câu hỏi làm cách nào để vượt qua áp lực chương trình học nặng và các kỳ thi, em Kim Trọng Duy - thủ khoa ngành sư phạm Tin học năm 2021 của Trường đại học Sư phạm TPHCM - cho rằng, đôi khi trong quá trình học căng thẳng, học sinh cũng có lúc cảm thấy nản lòng. Tuy nhiên, phải xác định chỉ có kiên trì học mới là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, các em học sinh cũng cần có phương pháp học tập khoa học, có nghỉ ngơi hợp lý. Chẳng hạn, học liên tục 2 tiếng thì cho phép bản thân có 15 phút "làm biếng", được xem phim, đi dạo, giải trí... sau đó mới tiếp tục học. Theo Kim Trọng Duy, không thể bắt bản thân học liên tục ngày đêm mà đôi khi "cho phép mình lười" cũng là cách lấy lại tinh thần để học tập hiệu quả.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI