Thông tin đầy đủ về chi phí và lợi ích cho LĐ di cư

18/12/2013 - 21:34

PNO - PNO - Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) cho biết: Ngày Người di cư quốc tế (18/12) là một sự kiện để ghi nhận những đóng góp của người lao động di cư vào tăng trưởng và công cuộc phát triển của Việt Nam và khu vực ASEAN.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Việt Nam hoàn toàn có thể hưởng lợi từ việc hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và với 15% dân số trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng có những đóng góp quan trọng để hình thành thị trường khu vực mới này. 500.000 người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài đã có những đóng góp đáng kể đối với nền kinh tế của đất nước, với khoản kiều hối khoảng 1,6 tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Chính phủ Việt Nam đang tích cực hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài, là một phần trong chiến lược giảm nghèo và phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Gyorgy Sziraczki, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam, người di cư, đặc biệt là những người có trình độ tay nghề thấp, đang phải đối mặt với những nguy cơ rủi ro: Phải trả những khoản phí cao nhiều khi khiến họ rơi vào cảnh nợ nần; họ thường phải mạo hiểm lựa chọn những kênh nguy hiểm để di cư nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan hữu quan; người di cư thường được tuyển dụng vào làm việc với các điều kiện vi phạm pháp luật lao động hay bị phân biệt đối xử, bị bóc lột, quấy rối hay trở thành nạn nhân của tình trạng buôn bán người.

TS Gyorgy Sziraczki đề nghị: người di cư cần được thông tin đầy đủ về chi phí và lợi ích của di cư, làm thế nào để bảo vệ bản thân trong suốt quá trình di cư, công nhận tay nghề tương đương đối với những công việc có tay nghề thấp và tay nghề trung bình; tính linh hoạt của chính sách bảo hiểm xã hội; đào tạo và hỗ trợ người di cư trở về, những người có thể sử dụng khoản tiết kiệm và kỹ năng tích luỹ được ở nước ngoài để tăng cường các cơ hội việc làm sau khi về nước và hỗ trợ phát triển cộng đồng.

Ngày Người di cư quốc tế là một dịp để tái cam kết về nỗ lực của mình để đảm bảo di cư sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, và ILO cam kết tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các tổ chức của người lao động, tổ chức của người sử dụng lao động để tăng cường công tác quản lý di cư và bảo vệ người lao động di cư tại quốc gia và tại khu vực ASEAN.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI