Thông điệp của Tóc Tiên từ 1 chữ "Cong"

01/11/2022 - 21:56

PNO - Ca sĩ Tóc Tiên dành 3 năm để thực hiện album "Cong", đánh dấu cho màn trở lại đường đua nhạc Việt với sắc màu âm nhạc vừa quen, vừa lạ.

Nếu một vài giọng ca chọn khẳng định bản thân với một dòng nhạc, nhằm tạo sự quen thuộc với khán giả thì Tóc Tiên lại chọn thử sức ở nhiều phong cách khác nhau. Cô liên tục thay đổi, làm mới bản thân và âm nhạc theo từng giai đoạn.

Ca sĩ Tóc Tiên chọn màu tím là màu chủ đạo cho album Cong
Ca sĩ Tóc Tiên chọn màu tím là màu chủ đạo cho album Cong

Với album Cong vừa ra mắt, sự đa màu trong âm nhạc của Tóc Tiên càng thể hiện rõ. Album bao gồm 8 ca khúc, là sáng tác của nhiều nghệ sĩ, đa dạng về nội dung thể hiện. Nhưng dù kể nhiều câu chuyện độc lập, 8 ca khúc vẫn có sự kết nối, cùng hát về phụ nữ, về sự độc lập của nữ giới trong tình yêu, đời sống, suy nghĩ.

 

Nói về ý tưởng thực hiện album, Tóc Tiên cho biết xưa nay, tiêu chuẩn về cái đẹp của nữ giới được xã hội đặt ra sẵn và chỉ cần lệch chuẩn, thì họ không được công nhận. Lấy dẫn chứng về điều này, Tóc Tiên mượn một số hình ảnh ẩn dụ, câu tục ngữ như “thắt đáy lưng ong”, “Cá tươi xem lấy đôi mang/Người khôn xem lấy đôi hàng tóc mai”, “Đàn bà miệng rộng, điếc tai xóm giềng”...

Tóc Tiên khẳng định album Cong không giáo điều, hay lan toả thông điệp khô cứng mà chỉ muốn hướng đến sự tôn trọng, tôn vinh những vẻ đẹp khác biệt của mỗi người, đề cao tính cá nhân. Đây là album mất 3 năm để hoàn thành với nhiều công đoạn, trong đó, khâu chọn bài được nữ ca sĩ chú trọng.

Để thực hiện album, Tóc Tiên nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ sản xuất âm nhạc tên tuổi gồm Mew Amazing, Hoàng Touliver, Hứa Kim Tuyền, Tín Lê. Cô quyết định hợp tác với nhiều nghệ sĩ khác nhau để hoàn thiện album với chất lượng cao nhất.

Trong 8 ca khúc là Intro Cong, 1 cọng tóc mai, 906090, Like this like that (kết hợp cùng TLinh), Khá khen, Bồng bềnh, Nếu anh là em Am i clear (hát cùng Trọng Hiếu) thì chỉ có Nếu anh là em là bản ballad duy nhất. Bài hát này được Hứa Kim Tuyền sáng tác và gửi cho nữ ca sĩ Tóc Tiên từ 4 năm trước. Việc đưa một ca khúc ballad vào album đa phần nhạc sôi động được xem như một khoảng nghỉ, tạo độ lắng cho toàn bộ album. Ca sĩ Tóc Tiên cho biết cô đã đấu tranh rất nhiều lần với nhà sản xuất Hoàng Touliver và Mew Amazing để đưa ca khúc vào album.

Ca sĩ Tóc Tiên nói cô dồn nhiều tâm huyết cho dự án lần này
Ca sĩ Tóc Tiên dồn nhiều tâm huyết cho dự án lần này

Đây không phải album vật lý đầu tiên của Tóc Tiên trong sự nghiệp, nhưng là một dự án dài hơi được nữ ca sĩ đầu tư mạnh tay nhất từ trước đến nay. 

Chia sẻ về tên album, Mew Amazing cho biết: "Cong có rất nhiều ý nghĩa. Đầu tiên, Cong gợi đến những đường cong mềm mại, mở rộng ra, từ ngữ này gợi đến tính nữ, sự quyến rũ của người phụ nữ. Nếu những chuẩn mực của xã hội được ví như đường thẳng, thì Cong ở đây là tiếng nói của người nghệ sĩ trước những rào cản, chuẩn mực xã hội. Và còn gì tuyệt vời hơn khi một nghệ sĩ nữ nói về những câu chuyện nữ giới bằng âm nhạc".

Album Cong của Tóc Tiên được phát hành dưới nhiều hình thức bao gồm đĩa vật lý, các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, cùng với đó là MV của một số ca khúc nằm trong album. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI