Thổn thức từ những cuộc tình xa bay

02/04/2023 - 06:51

PNO - Sau thời gian ấp ủ, ca sĩ Phương Phương Thảo vừa giới thiệu Lệ xa người - album thứ ba trong sự nghiệp ca hát nhiều nỗ lực, gợi nhớ về những chuyện tình từng đẹp, giờ đã xa bay theo năm tháng.

Hát lại (cover) dòng nhạc trữ tình, nhạc xưa không còn là hướng đi mới đối với nhiều ca sĩ trẻ. Hàng chục năm qua, đã có bao lớp nghệ sĩ trẻ vấn vương những tình khúc vượt thời gian của nhạc sĩ Lam Phương, Phạm Duy, Vũ Thành An, Song Ngọc... Họ hát lại với tinh thần mới, bản phối mới và thêm thắt vào những kiểu luyến láy mang dấu ấn cá nhân hoặc có khi, các giọng ca hiện thời tôn trọng hoàn toàn nguyên tác, không thay đổi “lớp áo” quen thuộc.

Phương Phương Thảo chọn lối đi vừa cũ, vừa mới nghĩa là vẫn giữ trọn vẹn tinh thần của những bản phối mộc mạc, quen thuộc nhưng thêm vào cách xử lý mới dựa trên giọng hát nội lực, đủ dày để tạo sự rung cảm. Phương Phương Thảo không phải là tân binh trong làng nhạc Việt. Những sản phẩm cô đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội hút hàng triệu lượt nghe. Phương Phương Thảo hiểu hành trình cô đang đi không dễ dàng tạo được độ phủ sóng rộng rãi như các ca sĩ khác nhưng cô vẫn trung thành với lối đi riêng: chậm mà chắc, đủ an toàn cho người trẻ trau dồi chuyên môn qua từng giai đoạn.

Album Lệ xa người gồm 10 ca khúc quen thuộc: Thành phố buồn, Giọt lệ sầu, Bài không tên cuối cùng, Bao giờ biết tương tư, Kỷ niệm xa bay, Dĩ vãng, Mười năm tình cũ, Định mệnh, Phút cuối, Chờ người. Đây là những nhạc phẩm được Phương Phương Thảo cùng ê kíp cân nhắc lựa chọn từ nhiều sáng tác ấn tượng khác. 10 ca khúc này có cùng chủ đề: hát về những chuyện tình nhiều day dứt, khắc khoải, ngậm ngùi, tương tư về bóng hình cũ, về những tháng ngày hạnh phúc đã ra đi mãi mãi. 

Ở lời đề tựa album, những dòng tâm sự như gom trọn nỗi lòng nữ ca sĩ muốn gửi gắm: “Những cuộc tình đến và đi, những người thương từ quen thành lạ, dù là ngắn ngủi hay dài lâu đều cho ta nhiều bài học lớn để trưởng thành. Niềm vui thường qua nhanh nhưng nỗi buồn lại quá dài. Lệ rơi vì xa người hay lệ rơi vì thương mình thì giọt lệ nào cũng cần lau khô sau những đớn đau để bước tiếp vì yêu là cần hạnh phúc. Lau khô đấy nhưng không có nghĩa là đã quên”.

Giọng hát của Phương Phương Thảo đầy nội lực, có độ trầm khàn nên giàu tự sự, khá hợp với dòng nhạc cô lựa chọn. Dù đã ra mắt album thứ ba nhưng vẫn như sản phẩm đầu tay, Phương Phương Thảo cho biết cô luôn mở lòng đón nhận những khen chê tích cực, để tích cóp cho hành trình làm nghề.

Ca khúc Kỷ niệm xa bay:

 

Với một giọng ca mộc mạc, bản năng, chưa qua trường lớp đào tạo như Thảo, thái độ cầu thị trong công việc là cần thiết vì chính cô cũng hiểu, chỉ khi lắng nghe khán giả, giới chuyên môn, bản thân mới tìm ra hướng đi phù hợp, dung hòa giữa “cái tôi” nghệ sĩ và điều khán giả cần.

Tạm bỏ qua yếu tố đào tạo và những câu chuyện hậu trường về sự khó khăn của Phương Phương Thảo khi mưu sinh bằng nhiều ngành nghề, chấp nhận hát lót để có tiền... đây là giọng ca sáng, có thể tiến xa hơn với dòng nhạc trữ tình - mảnh đất vốn màu mỡ nhưng vẫn luôn vừa thừa, vừa thiếu - thừa người hát nhưng thiếu giọng ca hay, truyền cảm.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI