Thời trang Việt - Những dấu ấn đẹp đầu năm

10/03/2015 - 07:34

PNO - PN - Đầu năm 2015, thời trang Việt liên tiếp ghi những dấu ấn đẹp tại thị trường quốc tế, với các bộ sưu tập (BST) của Quỳnh Paris, Lý Quý Khánh, Lý Giám Tiền cùng các người mẫu Kha Mỹ Vân, Mâu Thủy, Hoàng Thùy, Tuyết Lan…

edf40wrjww2tblPage:Content

New York - Giấc mơ của giới thiết kế

Có mặt tại các chương trình thời trang quốc tế lớn luôn là ước mơ và niềm tự hào của các nhà thiết kế (NTK) Việt. Nhưng, con đường đến đó không chỉ nhiêu khê bởi phải đáp ứng các tiêu chí nhất định của ban tổ chức (BTC), mà các NTK còn phải có tiềm lực kinh tế tốt. Việc hai NTK Lý Quý Khánh và Quỳnh Paris tham dự Tuần lễ thời trang Mercedes Benz - sự kiện hoành tráng nhất trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang New York (NYFW), diễn ra tại Lincoln Center, New York trung tuần tháng Hai là một bước tiến dài của thời trang Việt. Cùng thời gian này, chàng trai 18 tuổi Lý Giám Tiền cũng ra mắt BST mới mang tên Dark Raven (Quạ đen) với khán giả New York.

Cùng với các NTK, Mâu Thủy và Quỳnh Châu - hai người mẫu của Vietnam’s Next Top Model cũng có được trải nghiệm tuyệt vời tại sàn diễn Mỹ. Tuyết Lan - người mẫu Việt đang chính thức hoạt động tại Mỹ đảm nhận vai trò vơ-đét cho BST The last Petal - Cánh hoa cuối cùng của NTK Lý Quý Khánh. Gần đây nhất, sau một tháng đến Milan, Kha Mỹ Vân đã đạt được những dấu ấn đầu tiên khi xuất hiện trên tạp chí Vogue (Ý) và đang tiếp tục casting cho Milan Fashion Week sắp diễn ra. Thế hệ vàng của Vietnam's Next Top Model đang tiếp tục sải bước ra thế giới, khi Mâu Thủy - quán quân Next Top Model 2014 đang chuẩn bị sang Singapore làm việc. Hai quán quân khác là Huyền Trang, Hoàng Thùy liên tục trúng sô tại New York, London.

Sau đêm diễn, NTK Lý Quý Khánh còn “ngất ngây cả tháng” với tràng pháo tay của hơn 1.500 khách mời, còn thiết kế của Quỳnh Paris đã đường hoàng bước lên thảm đỏ Oscar cùng nữ diễn viên Blance Blanco - nữ diễn viên Mỹ gắn liền với các phim It’s Patriotic to Pay Taxes, Horror Shack, Experiment Red, Little Black Dress... Việc xuất hiện tại NYFW (một trong bốn tuần lễ thời trang danh giá nhất thế giới cùng Milan/London/Paris Fashion Week) và đứng chung sân khấu với các “đại gia thời trang” là một trải nghiệm mà không phải NTK Việt nào cũng có được.

 Thoi trang Viet - Nhung dau an dep dau nam

Lý Quý Khánh và người mẫu Tuyết Lan tại New York Fashion Week 2015

Thoi trang Viet - Nhung dau an dep dau nam

Hoàng Thùy trình diễn thiết kế của nhà tạo mốt Karen Walker. Cô góp mặt trong gần 10 sô diễn tại New York Fashion Week năm nay

Con đường ra quốc tế: Khó mà dễ

Một yếu tố khách quan là do không có đại diện tại các thành phố lớn trên thế giới, NTK Việt rất khó tự “chen chân” vào các tuần lễ thời trang danh tiếng. Từ trước đến nay, nếu không phải là một phần thưởng của cuộc thi thời trang (như Multimedia JSC đưa quán quân Project Runway 2013 Hoàng Minh Hà đi trình diễn tại New York Counture Fashion Week 2014, hay cuộc thi thiết kế của một nhãn hàng nước tinh khiết đưa quán quân đi London Fashion Week); giao lưu văn hóa (như NTK Minh Hạnh, Lan Hường, Hùng Mạnh đi Paris hay các chuyến đi của NTK Minh Hạnh đến Nhật, Malta, Ý… do Đại sứ quán Việt Nam hoặc các tổ chức liên kết văn hóa thực hiện...), thường có ít NTK Việt tự “đem chuông đi đánh xứ người”. Ngay cả với NTK thuộc hàng “có thời” nhất hiện nay là Công Trí, việc anh tham dự London Fashion Week cũng thông qua Hội đồng Anh, và chỉ trưng bày BST Nấm tại gian hàng chứ không trình diễn.

Trên thế giới có rất nhiều sự kiện thời trang mỗi mùa (mùa Xuân-Hè và mùa Thu-Đông) nhưng hầu hết các sô đều không miễn phí mà các NTK, nhãn hàng phải trả tiền để được tham dự. Vật giá đắt đỏ, tiền đóng cho BTC, tiền thuê địa điểm, phí tổ chức sô, vận chuyển… lên đến cả trăm ngàn đô la Mỹ. Vì thế, trừ những NTK dồi dào tiềm lực tài chính và rành rẽ môi trường ngoài nước như Quỳnh Paris, Lý Quý Khánh, Phương My… không phải ai cũng đủ tiềm lực tài chính để thực hiện một sô diễn khi được mời.

Về phía các người mẫu, càng khó khăn hơn. Với những người mẫu làm việc qua agency (môi giới trung gian) như Kha Mỹ Vân, Hoàng Thùy, Tuyết Lan…, dù được lo về ăn ở, đi lại và thông tin, vẫn "mướt mồ hôi” để tồn tại được trong môi trường thời trang khắc nghiệt. Học ngoại ngữ, học cách sử dụng tàu điện ngầm, ăn kiêng giữ dáng, chỉ cần biểu hiện không tốt hay ốm bất ngờ sẽ bị đền hợp đồng… những người mẫu chưa bao giờ làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nay đều phải làm quen với chuyện đó. Với người mẫu độc lập, mọi chuyện còn khó khăn hơn.

Vượt qua những bước đầu bỡ ngỡ, thời trang Việt ngày càng chuyên nghiệp hơn, tỷ lệ thuận với độ hiện đại của thiết kế, chiều cao và khả năng ngoại ngữ của người mẫu, bề dày kinh nghiệm và tiềm lực của các công ty quản lý như Multimedia, BeU… Những dấu ấn đẹp đầu năm hy vọng khai mở cho một năm rực rỡ và sôi động hơn cho thời trang Việt.

 TUỆ NHÃ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI