Hà Nội nóng 60 độ, thật không?

19/05/2019 - 15:16

PNO - Sau khi một số báo mạng đưa tin Hà Nội nóng 60 độ, nhiều cư dân mạng kháo nhau rằng, nếu đúng vậy, chắc ai ra đường cũng bị phỏng da...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong ngày hôm nay, nhiệt độ ở TP.Hà Nội  thời điểm nóng nhất là từ 38 - 40 độ C. Tuy nhiên, qua ghi nhận của một số người dân, nhiệt độ đo đạc được lên tới gần 60 độ C.

Thực tế, Hà Nội trưa nay nắng nóng kinh hoàng, khiến nhiều tuyến phố vắng bóng người qua lại. 

Ha Noi nong 60 do, that khong?
Ngày 19/5, Hà Nội bước sang ngày cao điểm nắng nóng thứ hai với nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, theo dự báo. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh; nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở Bắc bộ và Trung bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ là từ 10 - 18g.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Theo ghi nhận của phóng viên PNO, vào lúc 12g trưa, tại phố Thái Hà, nhiệt độ ngoài trời  lên tới 43 độ C. Trước đó, nhiều người dân đã tự đo nhiệt độ và ghi nhận, nhiệt độ lên tới 59,6 độ C. Lý giải cho sự khác biệt này, các chuyên gia cho rằng, đó là do cách đo và môi trường đo. Nhiệt độ của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương được đo bằng thiết bị chuyên dụng, có độ chính xác cao và đo tại lều khí tượng. Trong khi đó, người dân đo trong khu đô thị, ngoài trời nắng và sát với mặt đường nhựa, đường bê tông. Do hiệu ứng đô thị, nhiệt kế hấp thụ ánh nắng nên nhiệt kế của người dân sẽ báo cao hơn nhiệt độ dự báo rất nhiều.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Cũng do hiệu ứng đô thị, nhiệt độ cảm nhận của người đi đường phải cao hơn nhiệt độ đo đạc rất nhiều. Ngoài ra, trong ngày 19/5, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 7-10 tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, ở mức nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng trong đợt nắng nóng gay gắt này. Tại Hà Nội, nhiều người không dám ra đường vào buổi trưa để tránh cái nóng gay gắt.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Phố Huế ở TP.Hà Nội chỉ lác đác một vài chiếc ô tô qua lại.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Phố Tràng Tiền vắng như ngày mùng Một tết
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Khó có thể nhận ra phố Hàng Đào sầm uất với la liệt hàng quán vào những ngày nắng nóng như hiện nay.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
'Phố Tây' Tạ Hiện cũng chung cảnh ngộ vắng vẻ.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Khu vực đài phun nước trên phố đi bộ chỉ còn vài người khách nước ngoài qua lại.
Ha Noi nong 60 do, that khong?
Đường Hàng Bài vào phố đi bộ cũng vô cùng vắng vẻ. Dự kiến vào ngày mai (20/5), nắng nóng kết thúc ở các tỉnh phía đông Bắc bộ; các tỉnh phía tây Bắc bộ và bắc Trung bộ nắng nóng sẽ dịu dần; nắng nóng diện rộng còn tiếp tục duy trì ở các tỉnh ven biển trung và nam Trung bộ. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI