Điều tra tiêu cực ở Đội quản lý thị trường 12B - TP.HCM- Bài 2: Hàng tịch thu chỉ tiêu hủy... trên giấy!

08/05/2019 - 07:01

PNO - Theo tìm hiểu của chúng tôi, những năm vừa qua, số lượng hàng hóa do Đội QLTT 12B tịch thu được rất nhiều, trong đó không ít hàng hóa có giá trị lớn.

Nghi ngờ về nguồn gốc khối tài sản khổng lồ của ông Nguyễn Ngọc Khánh Hùng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường 12B-TP.HCM, nhóm phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM âm thầm điều tra quá trình xử lý hàng hóa tịch thu được của đội quản lý thị trường này và phát hiện nhiều dấu hiệu tiêu cực.

Quy trình xử lý bất thường

Bài 1Điều tra tiêu cực ở Đội quản lý thị trường 12B - TP.HCM - Bài 1: Chiếc xe công vụ và biệt phủ ven sông

Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2019 đến tháng 5/2019, khi theo dõi hoạt động của Đội quản lý thị trường (QLTT) 12B, chúng tôi nhận thấy đơn vị này tịch thu rất nhiều hàng hóa đưa về lưu giữ tại trụ sở ở số 1/1 Lê Đức Thọ, Q.12, TP.HCM. Theo quy định, hàng hóa do lực lượng QLTT tịch thu từ các đơn vị kinh doanh vi phạm pháp luật được xử lý theo hai hình thức: tiêu hủy hoặc bán đấu giá. 

Dieu tra tieu cuc o Doi quan ly thi truong 12B - TP.HCM- Bai 2: Hang tich thu chi tieu huy... tren giay!
Xe đạp điện của một cơ sở từng bị Đội quản lý thị trường 12B tịch thu, thông báo tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ có nhiều năm công tác trong ngành QLTT ở TP.HCM cho biết, việc tiêu hủy phải được công khai, minh bạch và có sự giám sát của nhiều đơn vị liên quan, trong đó có chủ hàng. Thế nhưng, tiếp xúc với chúng tôi, chủ một cơ sở kinh doanh ở Q.12 từng bị Đội QLTT 12B tịch thu hàng cho biết, ông không được tham gia quá trình tiêu hủy hàng. “Họ chỉ thông báo hàng không có nguồn gốc nên bị tịch thu đưa đi tiêu hủy. Còn quá trình tiêu hủy như thế nào tôi không được biết”, chủ cơ sở từng bị tịch thu hàng cho hay.

Giữa tháng 3/2019, khi nhận thấy có nhiều xe tải vào trụ sở của Đội QLTT 12B để lấy hàng, chúng tôi quyết định bám theo một số xe và nhận thấy các xe này chở hàng về nhiều hướng khác nhau. Đơn cử, trong ngày 18/3, chúng tôi ghi nhận một chiếc xe chở hàng chạy về nội thành và một chiếc chạy về vùng ven. Trong quá trình xe vào lấy hàng, chúng tôi thấy cánh cổng của đội QLTT 12B luôn đóng kín, chỉ mở khi xe ra vào.
Cụ thể, trưa 18/3 chúng tôi bám theo chiếc xe tải biển số  51D-318xx khi chiếc xe này vừa lấy hàng từ Đội QLTT 12B chạy về hướng Q.Gò Vấp. Ban đầu chiếc xe này chạy rất chậm theo trục Lê Đức Thọ rồi rẽ vào đường Lê Văn Thọ. Khi đến gần đường Quang Trung, chiếc xe bất ngờ tăng tốc rồi rẽ vào hẻm nhỏ chạy sang đường Quang Trung. 

Đang chạy trên đường Quang Trung, chiếc xe tải trên rẽ trái vào đường Thống Nhất rồi chạy vào đường Phan Văn Trị. Đến giao lộ Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh, chiếc xe tải rẽ vào đường Nguyễn Oanh rồi chạy lên cầu vượt hướng đường Nguyễn Kiệm. Đang lưu thông theo trục đường Nguyễn Kiệm, chiếc xe này bất ngờ tăng tốc chạy qua đường Hoàng Minh Giám rồi rẽ trái vào đường Đào Duy Anh, sau đó chạy sang đường Hồ Văn Huê và tiếp tục chạy kiểu “dích dắc” về hướng Q.7.

Dieu tra tieu cuc o Doi quan ly thi truong 12B - TP.HCM- Bai 2: Hang tich thu chi tieu huy... tren giay!
Trụ sở Đội Quản lý thị trường 12B- TP.HCM, nơi lưu giữ nhiều hàng hóa tịch thu

Cũng trong ngày 18/3, bám theo một chiếc xe tải khác, chúng tôi ghi nhận sau khi chở hàng từ Đội QLTT 12B, chiếc xe này không chạy về hướng nội thành mà chạy về hướng vùng ven theo đường Lê Văn Khương. Tra cứu thông tin về quản lý, chúng tôi nhận thấy hai chiếc chở hàng từ Đội QLTT 12 thuộc hai đơn vị khác nhau, một đơn vị đăng ký địa chỉ tại Q.7 còn một đơn vị đăng ký địa chỉ tại Q.12. 

Hàng giá trị chôn ở bãi rác?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những năm vừa qua, số lượng hàng hóa do Đội QLTT 12B tịch thu được rất nhiều, trong đó không ít hàng hóa có giá trị lớn. Điều lạ là ở những đơn vị QLTT khác, phần lớn hàng hóa sau khi tịch thu được bán đấu giá lấy tiền nộp vào ngân sách nhà nước, nhưng ở Đội QLTT 12B, nhiều loại hàng hóa hoàn toàn có thể sử dụng như máy bơm nước, xe đạp điện cũng được đưa vào danh sách hàng hóa tiêu hủy dù đây là những vật dụng rất khó tiêu hủy. Vậy những mặt hàng này đã được tiêu hủy ra sao?

Tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, có nhiều hàng hóa do Đội QLTT 12 tịch thu được thể hiện đã tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP.HCM). Có một đợt hàng chục mặt hàng giá trị cũng được cho là đã tiêu hủy như xe đạp điện, quạt hơi nước, lò vi sóng, nồi hấp điện, máy bơm nước, loa thùng, bình ắc quy, 460 cái áo khoác, 400 máy đo huyết áp, 200 cái kéo cắt chỉ, 96 bình thủy tinh, rượu ngoại và vô số loại hàng hóa khác… 

Biên bản tiêu hủy hàng hóa thể hiện, hội đồng tiêu hủy hàng được thành lập tại trụ sở của Đội QLTT 12B, do ông Nguyễn Ngọc Khánh Hùng - đội trưởng chủ trì. Người làm chứng gồm một công nhân không thể hiện đơn vị và một người buôn bán tại khu phố 1, phường Thới An, Q.12. 

Dieu tra tieu cuc o Doi quan ly thi truong 12B - TP.HCM- Bai 2: Hang tich thu chi tieu huy... tren giay!
Xe tải lấy hàng từ Đội quản lý thị trường 12B - TP.HCM trưa 18/3

Theo biên bản của Đội QLTT 12B, những mặt hàng trên được tiêu hủy bằng cách đập, đổ, cắt, chôn tại bãi rác Đông Thạnh - nơi đang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM quản lý. Thế nhưng, trong biên bản tiêu hủy hàng hóa không thấy sự có mặt của đại diện Công ty Môi trường đô thị. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Môi trường đô thị xác định trong thời gian nói trên, công ty không ký hợp đồng tiêu hủy hàng cho Đội QLTT 12B - TP.HCM.  

Mặt khác, hiện nay tại bãi rác Đông Thạnh chỉ có nhà máy xử lý chất thải bằng phương pháp đốt tiêu hủy, không có khu vực nào được cấp phép chôn lấp những chất thải có kim loại như xe đạp điện, lò vi sóng, máy bơm nước, quạt hơi nước...

Vậy số hàng hóa mà Đội QLTT 12B báo cáo đã tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh được đưa đi đâu? 

Theo biên bản của Đội QLTT 12B, những mặt hàng tịch thu (bao gồm nhiều loại hàng hóa có thể sử dụng như xe đạp điện, lò vi sóng, máy bơm nước, quạt hơi nước...) được tiêu hủy bằng cách đập, đổ, cắt, chôn tại bãi rác Đông Thạnh - nơi đang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM quản lý. Thế nhưng, trong biên bản tiêu hủy hàng hóa không thấy sự có mặt của đại diện Công ty Môi trường đô thị. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Môi trường đô thị xác định trong thời gian nói trên công ty không ký hợp đồng tiêu hủy hàng cho Đội QLTT 12B-TP.HCM. Điều đáng nói nữa là tại bãi rác Đông Thạnh, không có khu vực nào được cấp phép chôn lấp những chất thải có kim loại. 

Nhóm phóng viên

(Còn tiếp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI