Thổi chai, thở bụng để diệt virus, coi chừng…”tẩu hoả nhập ma”

25/03/2020 - 13:57

PNO - Bác sĩ cảnh báo thở bụng không những chẳng ngăn chặn được COVID-19 mà thở sai cách còn có thể dẫn tới đột quỵ vì “tẩu hoả nhập ma”.

Tự gắn mác được Bộ Y tế công nhận

Người đàn ông này đang hướng dẫn mọi người ngăn chặn COVID - 19 bằng cách thổi chai kết hợp thở bụng.
Người đàn ông này đang hướng dẫn mọi người ngăn chặn COVID-19 bằng cách thổi chai kết hợp thở bụng.

Trên YouTube đang lan truyền một clip dạy cách thổi chai kết hợp với thở bụng để ngăn chặn COVID-19. Người đàn ông trong video này lấy dung dịch giống như nước muối đổ vào chai nhựa, cắm ống hút rồi thổi bằng miệng. Trong lúc thổi, người đàn ông trên còn kéo áo, trình diễn cho mọi người thấy mình vừa thổi vào dung dịch có vẻ như nước muối, vừa thở bụng kiểu yoga.

Người xem tự hiểu rằng ông này đang đẩy không khí từ phổi qua miệng vào chai nước muối để diệt virus. Cách thở bụng sẽ giúp không khí lưu thông vào - ra trong phổi tốt hơn bình thường, nhờ thế làm sạch phổi. Trong toàn bộ nội dung của clip này, người đàn ông đặt máy tự quay và không nói một tiếng nào, chỉ cầm tờ giấy và cây bút lông ghi chữ COVID-19.

Khi đổ dung dịch vào chai nhựa để thổi, ông này cũng chỉ ghi lên giấy để giải thích với mọi người đó là muối, hướng dẫn mọi người phòng tránh lây nhiễm COVID-19 là hãy thổi nước muối kết hợp với thở bụng trong vòng 4 – 5 phút liên tiếp từ 5 – 7 ngày.

Không chỉ trên kênh YouTube, người đàn ông này còn đăng cả trên tài khoản Facebook có tên T.N.L., tự nói rằng thở bụng là liệu pháp ngăn ngừa sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gần như tuyệt đối, không chỉ ngăn ngừa mà còn chữa khỏi, khiến người đã bị dương tính COVID-19 mau chóng loại bỏ triệu chứng bệnh để thành âm tính. 

Đặc biệt hơn, ông khẳng định Bộ Y tế còn quyết định sử dụng hơi thở bụng như một liệu pháp hỗ trợ tích cực trong việc phòng, chống và điều trị hội chứng suy hô hấp cấp do COVID-19 gây ra. 

Chỉ tin vào nguồn tin chính thống để cùng đẩy lui dịch bệnh

Thở bụng không những chẳng phòng tránh được COVID - 19 mà bác sĩ còn cảnh báo thở sai cách gây ảnh hưởng sức khoẻ.
Thở bụng không những chẳng phòng tránh được COVID-19 mà bác sĩ còn cảnh báo, thở sai cách gây ảnh hưởng sức khoẻ.

Thở bụng có đúng là ngăn chặn được COVID-19? Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – Phó khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Quận 2 (TPHCM) khẳng định, không hề có chuyện ngừa và ngăn chặn COVID-19 bằng cách thở bụng.

Theo bác sĩ Sang, thở bụng là một phương pháp tập trong yoga, thiền. Thở bụng cần chú tâm mới thở được (hô hấp chủ động). Khi chủ động hít vào và cố phình bụng ra, lúc này lồng ngực vẫn được nâng lên (như thở thụ động) nhưng do bụng phình ra nên hoành cách mô bị kéo hạ xuống rất nhiều. Lúc này, thể tích khoang ngực tăng nhiều hơn (so với thở ngực), kết quả cuối cùng là tăng đáng kể khối lượng khí cho bộ máy hô hấp.

Lúc thở ra, ta chủ động ép bụng, đẩy số khí dư ra nhiều hơn. Do đó, thở bụng có chất lượng hô hấp cao hơn thở ngực vì hít vào nhiều oxy hơn, thải ra nhiều thán khí hơn.

Do khả năng điều hòa hệ thần kinh thực vật, hóa giải các cơn cảm xúc bất chợt, tăng lưu lượng oxy, tăng tuần hoàn khoang bụng và toàn thân, thở bụng có thể áp dụng trong một số trường hợp để cấp cứu như: thiếu hơi, mệt mỏi, chóng mặt.

Tuy nhiên, nếu thở sai sẽ gây ra hiện tượng gọi là "tẩu hỏa nhập ma", có thể dẫn tới đột quỵ và tử vong. Triệu chứng chính của tình trạng “tẩu hoả nhập ma” là:

- Hoảng loạn, khó chịu và cử động tự phát không kiểm soát được.

- Có vấn đề về cảm giác, như ảo giác về thị giác hoặc thính giác.

Thở bụng là một dạng luyện khí công. Khí công giống như tác nhân gây "tẩu hỏa nhập ma". Bản thân người bị “tẩu hỏa nhập ma” vốn đã dễ mắc một rối loạn tâm thần nào đó như: tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, rối loạn stress sau sang chấn và chính tác động của khí công khiến họ phát bệnh.

Chính vì những hệ luỵ có thể xảy ra khi cố gắng thở bụng nhưng sai cách, bác sĩ Sang khuyên mọi người không nên tự ý làm theo. 

Sau khi nghe nói và xem cách người đàn ông trong clip nói trên dạy mọi người thổi chai kết hợp thở bụng, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) đã bật cười và hỏi ngược lại một câu để bạn đọc tự cảm nhận: “Nếu con virus SARS-CoV-2 đã chui vào phổi nhưng thổi được nó ra, thì cần gì nước muối sát khuẩn? Chỉ cần ngồi thổi hết nó ra. Mà khi hít vào, sao không lựa khí mới, khí trong lành tự nhiên để hít, hít lại cái khí vừa đẩy ra từ phổi mình làm gì?”. 

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Vũ Mạnh Cường – Vụ phó Vụ Truyền thông - Thi đua và khen thưởng, Bộ Y tế - khẳng định tài khoản Facebook tên T.N.L. này tự mạo nhận khi nói Bộ Y tế công nhận phương pháp thở bụng và đưa vào hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. “Tôi chưa nghe thấy Bộ Y tế khẳng định như người đàn ông trong clip trên” - ông Cường nói.

Thanh Huyền

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI