Thoát chết may mắn dù suy đa cơ quan, hoại tử vùng tụy

06/10/2014 - 14:06

PNO - PN - Ngày 5/10, BS Lã Thị Thanh Ngân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc BV Q.Thủ Đức, cho biết BV này vừa cứu sống nam bệnh nhân (BN) Đ.V.H. (45 tuổi) trong cơn nguy kịch do suy đa cơ quan, hoại tử toàn bộ vùng tụy.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, ông H. bị đau bụng ba - bốn ngày, nhưng vì gia cảnh khó khăn nên không đi điều trị. BN nhập viện trong tình trạng sốc, nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, bụng trướng, suy hô hấp và trụy tim mạch. Khi nhập viện, BN được đặt nội khí quản, hỗ trợ thở máy và nghi ngờ viêm tụy cấp. Sau khi siêu âm, xét nghiệm, các BS phát hiện BN bị suy đa cơ quan như: suy hô hấp, suy thận, gan, rối loạn đông máu do hoại tử tụy. Kết quả xét nghiệm máu ghi nhận hàm lượng triglycerid (một dạng chất béo, góp phần chẩn đoán bệnh viêm tụy) cao trên 3.000mg/dl (người bình thường dưới 150mg/dl); đây là nguyên nhân khiến BN bị viêm tụy cấp.

BS Ngân cho biết, BV đã hội chẩn và tiên lượng nguy cơ tử vong của BN lên đến 99% và khả năng ngưng tim ngưng thở ngay trên bàn mổ rất cao, nhưng vẫn cố gắng “còn nước còn tát”. Ngay sau đó, BN được hồi sức, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, kháng sinh và cắt lọc một phần tụy đã hoại tử, hút dẫn lưu dịch áp-xe ổ bụng, giải áp ổ bụng.

BS Phạm Quốc Dũng, Phó giám đốc BV Q.Thủ Đức giải thích, sau khi cấp cứu, BN được lọc máu liên tục bằng màng lọc oxiris hấp phụ nội độc tố trong cơ thể nhanh gấp ba lần so với màng lọc trước đây (kỹ thuật này do BV Nhân dân 115 TP.HCM chuyển giao cho BV Q.Thủ Đức). Sau một giờ lọc máu, các cơ quan trong cơ thể BN H. bắt đầu cải thiện. Hiện BN đã qua cơn nguy kịch, không còn thở máy, dù vẫn nuôi ăn bằng dịch truyền qua đường tĩnh mạch.

Theo các BS, những BN có tiền căn rối loạn mỡ máu kèm chứng đau bụng kéo dài mà uống thuốc giảm đau thông thường không hết, cộng triệu chứng nôn ói… nên đi khám ngay để tránh nguy cơ viêm tụy, nguy hiểm đến tính mạng.

VĂN THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI