Thịt gà chế biến Việt Nam được phép xuất khẩu sang Nga

10/03/2020 - 07:10

PNO - Việt Nam được phép xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Liên bang Nga cũng đồng nghĩa sản phẩm này được phép xuất khẩu sang các nước trong Liên minh kinh tế Á - Âu.

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga vừa thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm thịt gà chế biến từ Việt Nam vào Nga.

Việc Việt Nam được phép xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Liên bang Nga cũng đồng nghĩa sản phẩm này được phép xuất khẩu sang các nước trong Liên minh kinh tế Á - Âu, bao gồm: Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan.

Sau một thời gian dài đàm phán, Nga đã chính thức cho phép nhập khẩu thịt gà chế biến từ Việt Nam
Sau một thời gian dài đàm phán, Liên bang Nga đã chính thức cho phép nhập khẩu thịt gà chế biến từ Việt Nam

Để có được kết quả này, trong thời gian dài vừa qua Cục Thú y phải đàm phán với Cơ quan có thẩm quyền của Liên bang Nga, hướng dẫn doanh nghiệp, chuẩn bị hồ sơ đăng ký xuất khẩu…

Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi; bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, còn hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác của Liên bang Nga nói riêng và Liên minh kinh tế Á - Âu nói chung phải đáp ứng trước khi xuất khẩu.

Doanh nghiệp đầu tiên được Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cấp phép là Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (chi nhánh Nhà máy chế biến sản phẩm thịt gà tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Trước đó, vào năm 2017, Việt Nam cũng đã đàm phán thành công với Nhật Bản để xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường này.

Việc thị trường xuất khẩu thịt gà chế biến được mở rộng thêm sang nhiều nước không những giúp nâng cao giá trị gia tăng của ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam mà còn mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi gà, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường trong nước, từ đó nâng cao vị thế của ngành chăn nuôi Việt Nam với công nghệ cao, bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Ở chiều ngược lại, một lô hàng thịt heo từ Nga dự kiến sẽ về tới Việt Nam vào tuần này. Số thịt heo nhập về nằm trong kế hoạch nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo của Bộ Công thương công bố trước đó nhằm bình ổn thị trường thịt heo trong nước. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI