Thiếu niên phạm pháp: phạt tù là biện pháp sau cùng

21/11/2013 - 11:44

PNO - PNO - Theo quyết định mới đây của UBND TP.HCM, kế hoạch hỗ trợ người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng sẽ được áp dụng thí điểm trên địa bàn Q.1 và Q.Bình Thạnh trong giai đoạn 2013 - 2016.

edf40wrjww2tblPage:Content
 Mục tiêu chung của Kế hoạch là nhằm phát triển các dịch vụ hỗ trợ chuyển hướng, giáo dục không giam giữ và tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng để hướng dẫn, thực hiện và kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội; nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia và tăng cường sự ủng hộ của cộng đồng đối với việc áp dụng các biện pháp xử lý đối với tội phạm chưa thành niên.
 
Thieu nien pham phap: phat tu la bien phap sau cung
 
Một thiếu niên 16 tuổi vừa bị bắt do đã thực hiện 4 vụ chặn đường, cướp xe đạp HS trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: Ngọc Thúy.

 
Đề cao phòng ngừa, cân nhắc xử lý hành chính

Đối tượng của kế hoạch này là người từ 12 đến dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật, ngụ tại 2 địa bàn được triển khai thí điểm từ nay đến năm 2016, gồm Q.1 và Q.Bình Thạnh.

Ở mục tiêu thứ nhất, kế hoạch chú trọng phát triển các dịch vụ tham vấn, hỗ trợ nhằm phòng ngừa thiếu niên phạm pháp bằng việc xây dựng chương trình họp nhóm gia đình. Để thực hiện mục tiêu này, sẽ có ít nhất 50 buổi họp nhóm gia đình được tổ chức.

Bên cạnh tham vấn cho chính đối tượng, việc tổ chức tham vấn, tập huấn kỹ năng “Làm cha mẹ tích cực” cho cha mẹ, gia đình của người chưa thành niên vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật cũng được đẩy mạnh.

Người chưa thành niên đang “thụ án” trong trường giáo dưỡng sẽ được hỗ trợ tâm lý, lập kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng, chuyển gửi đến các dịch vụ hỗ trợ thích hợp như học văn hóa, dạy nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe tâm thần, cai nghiện và các dịch vụ phục hồi khác.

Mục tiêu thứ hai của kế hoạch là tăng cường năng lực cho các cán bộ tham gia. Cụ thể, sẽ có 70% điều tra viên thụ lý các vụ án vi phạm pháp luật do người chưa thành niên thực hiện sẽ được tập huấn về kỹ năng điều tra thân thiện đối với người chưa thành niên.

Đồng thời, sẽ tăng cường hiệu quả, chất lượng và trách nhiệm của những người tham gia thực hiện nhiệm vụ bào chữa cho thiến niên phạm tội hình sự.

Mục tiêu thứ ba là tăng cường sự ủng hộ và hỗ trợ của cộng đồng đối với việc xử lý chuyển hướng, xử lý không giam giữ và tái hòa nhập cộng đồng đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Định kỳ mỗi tháng, có một bài truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương và một buổi truyền thông trực tiếp cho thiếu niên phạm pháp luật, gia đình và nhân dân thấy được vai trò của gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, giúp đỡ họ.

Phạt tù là biện pháp sau cùng

Với nội dung kế hoạch này, UBND TP.HCM đề nghị Tòa án nhân dân thành phố tổ chức các phiên tòa mẫu về thủ tục xét xử thân thiện với người chưa thành niên vi phạm pháp luật cũng như các thủ tục tố tụng thân thiện với họ.

TAND TP.HCM chỉ đạo, hướng dẫn các thẩm phán được giao xét xử các vụ án này, bao gồm cả án hình sự và án áp dụng biện pháp hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cần quan tâm đến lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên khi áp dụng pháp luật; tăng cường áp dụng khoản 2 Điều 69 Bộ luật Hình sự để giao người chưa thành niên phạm tội đủ điều kiện cho gia đình, cơ quan, tổ chức giám sát giáo dục.

Trong trường hợp buộc phải áp dụng chế tài đối với thiếu niên phạm tội, ưu tiên áp dụng các chế tài không giam giữ và án treo. Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng và hình phạt tù có thời hạn chỉ được áp dụng sau cùng, trong thời gian ngắn nhất phù hợp với quy định pháp luật.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân thành phố quán triệt những điều trên trong công tác phân công, hướng dẫn các kiểm sát viên được giao phụ trách các vụ án người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Kế hoạch trên nằm trong Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 của TP.HCM và Dự án Bạn hữu trẻ em TP.HCM giai đoạn 2012 - 2016 do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tài trợ.

NAM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI