Thiết bị chống trộm: Chọn loại nào?

21/07/2015 - 07:20

PNO - PN - Để bảo đảm tính mạng cũng như tài sản, nhiều gia đình đã trang bị hệ thống chống trộm. Tuy nhiên, không ít người vẫn bị “dọn nhà”, thậm chí thiệt mạng vì hệ thống chống trộm không phù hợp.

Tại TP.HCM, cửa hàng chuyên bán các thiết bị chống trộm xuất hiện khắp nơi, đặc biệt là ở những con đường chuyên kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy như 3/2, Lý Thường Kiệt, Nhật Tảo, Cộng Hòa… Trên mạng internet, người tiêu dùng cũng dễ dàng tìm các trang web bán các thiết bị này với hàng loạt chủng loại từ cao cấp đến bình dân.

Camera: chỉ để quan sát

Thiet bi chong trom: Chon loai nao?

Với hệ thống camera, hiện trên thị trường có nhiều nhãn hiệu như Etech, Vantech, Protek… xuất xứ từ Trung Quốc; Paxton từ Malaysia, Questek do Việt Nam lắp ráp từ linh kiện của Trung Quốc. Mỗi bộ chuẩn của Trung Quốc với bốn camera có giá khoảng 4,5 triệu đồng, 5,5 triệu đồng đối với sản phẩm có xuất xứ từ Malaysia và khoảng 9-10 triệu đồng đối với sản phẩm do Việt Nam lắp ráp. Đối với hộ gia đình, người tiêu dùng có thể chọn sản phẩm chuẩn với bốn camera. Nếu chỉ có nhu cầu quan sát khu vực phòng khách, sản phẩm của Malaysia có thể đáp ứng với bộ camera đơn giản và rẻ nhất hiện nay, khoảng ba triệu đồng và chỉ có một camera.

Với những ngôi nhà lớn như biệt thự hoặc có nhiều cửa vào, người tiêu dùng có thể lắp bộ tám camera hoặc nhiều hơn. Giá của những bộ này khoảng 10 triệu đồng trở lên đối với những sản phẩm của Trung Quốc hoặc Malaysia. Với hàng do Việt Nam lắp ráp, giá thường cao gấp đôi. Hình ảnh của những sản phẩm này đều được giới thiệu là chất lượng HD với chip SONY (made in Japan), độ phân giải từ 1.3-2 Megapixel.

Với hệ thống camera quan sát, có thể theo dõi trực tiếp hình ảnh qua màn hình vi tính, ti vi hoặc qua mạng internet. Tuy nhiên, không phải lúc nào người sử dụng cũng có thời gian theo dõi, mà chỉ xem lại sau khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, thời gian qua khá nhiều người đã dở khóc dở cười vì hình ảnh thu được quá kém, không thể nhìn thấy mặt tên trộm.

Do đó, trước khi chọn gắn camera, nên nhớ rằng camera chỉ để quan sát, theo dõi sự việc. Nó chỉ có tác dụng khi có người túc trực và xử lý ngay khi phát hiện người lạ đột nhập vào nhà.

Máy báo trộm: rẻ mà hiệu quả

Thiet bi chong trom: Chon loai nao?

Ngoài camera chống trộm, trên thị trường còn có loại báo động bằng âm thanh khá đa dạng về chủng loại cũng như giá cả. Với loại báo trộm qua điện thoại, mức giá dao động từ hơn một triệu đến 3,5 triệu đồng/bộ. Sản phẩm này bao gồm một hệ thống trung tâm thu phát sóng, một công tắc từ (gắn ở cửa ra vào), một mắt hồng ngoại dò chuyển động và điều khiển từ xa. Hệ thống này có thể gắn thêm nhiều công tắc từ cũng như mắt hồng ngoại, kết nối bằng sóng điện từ (trong phạm vi 50m). Khi phát hiện chuyển động trong nhà, hoặc cửa bị mở, hệ thống trung tâm sẽ phát chuông báo động, đồng thời gọi điện cho chủ nhà bằng điện thoại bàn hoặc sim di động. Sản phẩm này rất hữu ích khi gia chủ vắng nhà, vì khi phát hiện trộm đột nhập, dù ở xa vẫn có thể nhờ người thân hoặc công an can thiệp kịp thời. Hệ thống này có trang bị pin dự phòng đề phòng khi cúp điện.

Với những gia đình thường xuyên có người ở nhà, có thể chọn loại bình dân là báo trộm độc lập, mức giá chỉ khoảng 200.000-500.000đ/bộ. Loại này chỉ phát loa báo động hoặc cả đèn pha để đánh động khi có trộm. Sản phẩm cũng được trang bị pin dự phòng. Đây là thiết bị hiện bán khá chạy bởi mức giá phải chăng mà hiệu quả cao. Anh Minh Tuấn (H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, anh đã sử dụng thiết bị báo trộm từ ba năm nay. “Với một mắt hồng ngoại quét chuyển động, khi có người đi vào, chuông sẽ hú inh ỏi và đèn pha bật sáng. Mục đích của tôi là làm tên trộm sợ và bỏ chạy. Tôi không muốn rình mò để bắt trộm vì việc này nguy hiểm đến tính mạng”, anh Tuấn cho biết.

 KHÁNH VY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI