Thị trường cần một bảng xếp hạng âm nhạc đúng nghĩa

17/01/2022 - 07:34

PNO - Nhạc Việt trước đây không thiếu những bảng xếp hạng âm nhạc có sức ảnh hưởng nhất định đến thị trường. Nhưng nhiều năm qua, khi thói quen nghe - nhìn thay đổi, và một số lùm xùm liên quan đến uy tín, vai trò của bảng xếp hạng không còn như trước.

Ngày 14/1, bảng xếp hạng (BXH) Billboard Việt Nam ra mắt thị trường trong nước với hai BXH chủ lực gồm Billboard Vietnam Hot 100 (bao gồm sản phẩm của cả nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam) và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (chỉ với sản phẩm của nghệ sĩ Việt). Thông tin lập tức gây chú ý với khán giả, nghệ sĩ và những người quan tâm đến thị trường âm nhạc.

Điều khiến BXH Billboard Việt Nam tạo được ấn tượng ngay khi vừa xuất hiện, là bởi kết quả của BXH này dựa vào các con số thành tích và doanh thu thực tế. Cụ thể, công thức tính điểm bao gồm số lượt nghe trực tuyến các ca khúc được phát hành chính thức trên các dịch vụ âm nhạc và video hàng đầu, cũng như lượt mua (lượt tải về có trả phí) sản phẩm trên các nền tảng phân phối nhạc phổ biến tại Việt Nam. Billboard Việt Nam cũng công bố đơn vị chịu trách nhiệm tổng hợp số liệu là MRC Data - hệ thống cung cấp dữ liệu cho việc tính toán các BXH hằng tuần của Billboard Mỹ trong nhiều năm qua.

Top 10 ca khúc Việt xuất hiện trong bảng xếp hạng Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs
Top 10 ca khúc Việt xuất hiện trong bảng xếp hạng Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs
 

Thị trường Việt Nam hiện không thiếu các BXH âm nhạc từ nhac.vn, Nhaccuatui, Zing Mp3, HOT14... Mỗi BXH này đều có luật chơi riêng. Đơn cử BXH tuần của HOT14 tính điểm dựa vào dữ liệu từ các nền tảng: YouTube, Spotify, Apple Music, Nhaccuatui, voting hot14.vn và group Facebook HOT14 - Tám Chuyện Trending trong một tuần (từ thứ bảy đến thứ sáu tuần kế tiếp). Với BXH nhac.vn, số liệu được thống kê trên nhac.vn theo tiêu chí lượt nghe, yêu thích, bình luận, chia sẻ (trên cả web desktop và ứng dụng mobile). BXH Nhaccuatui cũng có cách tính tương tự như nhac.vn.

Mang tiền về cho mẹ - Đen Vâu:

 

Vì dựa theo các tiêu chí, nền tảng riêng, nên nếu thường xuyên theo dõi, khán giả sẽ thấy được sự khác biệt về thứ bậc và danh sách các ca khúc nằm trong nhóm có lượt nghe nhiều nhất. Ban đầu, sự khác biệt trong kết quả mang đến những thú vị nhất định, vì khán giả có thêm nguồn để tham khảo về thị trường. Tuy nhiên, về lâu dài, khi kết quả liên tục khác nhau, các BXH trở nên khu biệt về quy mô và mức độ tác động, bởi chúng không khái quát được bức tranh chung của thị trường, mà với một số BXH, gần như chúng được lập ra chỉ để xếp hạng các ca khúc phát hành trên nền tảng đó. Gần đây, HOT14 (ra mắt từ tháng 9/2020), là một trong những BXH hiếm hoi có cách tính điểm dựa vào dữ liệu của nhiều nền tảng, nhưng vì còn non trẻ, BXH này chưa tạo được sức ảnh hưởng như kỳ vọng.

Giữa lúc các BXH âm nhạc tại Việt Nam kém nhiệt, sự xuất hiện của BXH Billboard Việt Nam là tín hiệu vui cho thị trường. Giờ đây, khán giả và những người quan tâm đến xu hướng nghe nhạc nói chung sẽ có thêm địa chỉ để tham khảo. Hiện BXH Billboard Việt Nam chỉ mới đi vào hoạt động, chưa cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét đến thị trường âm nhạc nói chung, nhưng với uy tín mà Billboard Mỹ - thương hiệu truyền thông âm nhạc toàn cầu đã tạo dựng được, việc nhiều người đặt kỳ vọng về một BXH âm nhạc uy tín, khái quát dành cho thị trường trong nước là có cơ sở. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI