Thị trường Anh ngữ cho thiếu nhi: “Miếng bánh ngọt”

02/06/2013 - 07:29

PNO - PNO - Nhu cầu học Anh ngữ của học sinh và phụ huynh ngày càng cao, đặc biệt là những lớp Anh ngữ thiếu nhi. Nắm được nhu cầu này, các trung tâm ngoại ngữ không ngừng tung ra các khóa học Anh ngữ thiếu nhi. Tuy nhiên, đi kèm với số...

Học theo phong trào

Dù không phải là môn học tính điểm ở trường, nhưng môn tiếng Anh đang được phụ huynh đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho con em mình học ở các trung tâm ngoại ngữ. Bởi lẽ, họ muốn con mình nhanh chóng nói tiếng Anh đúng kiểu bản ngữ, sau đó là có được bằng cấp quốc tế. Để thỏa mãn nhu cầu của phụ huynh, hàng loạt trung tâm ngoại ngữ tung ra các khóa học Anh ngữ thiếu nhi khiến phụ huynh "hoa mắt" nhưng cũng ráng cho con cái mình theo được.

Thi truong Anh ngu cho thieu nhi: “Mieng banh ngot”


Tại TP.HCM, dạo quanh những con đường Điện Biên Phủ, 3/2, Quang Trung…là những nơi dày đặc trung tâm ngoại ngữ, chúng tôi nhận thấy các khóa học Anh ngữ cho thiếu nhi không chỉ tổ chức trong dịp hè mà quanh năm khai giảng, thi xếp lớp, có lớp ngay khi muốn học... Có lớp học tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi, chia thành 2 cấp tương ứng với mẫu giáo từ 3-5 tuổi và tiểu học từ 6 tuổi-11 tuổi. Giáo trình thì mỗi trung tâm mỗi kiểu: giáo trình tự biên soạn từ các chương trình quốc tế hoặc lấy nguyên gốc từ giáo trình quốc tế được giới thiệu là của Đại học Oxford, Đại học Cambridge, các nhà xuất bản Longman, Macmillan, McGraw-Hill… Nhìn chung, đối với các chương trình Anh văn dành cho đối tượng là thiếu nhi, hầu hết các em học cách gọi tên, mô tả đồ vật bằng tiếng Anh, thực hiện một số bài tập đơn giản được minh hoạ bằng hình ảnh nhiều màu sắc.

Chị Nguyễn Huyền Phương, từng làm tư vấn viên tại một trung tâm Anh ngữ chia sẻ: "Bé tiếp thu nhanh hay chậm cũng được cha mẹ cho đi học. Các bé học được một chữ, hai chữ, ba chữ cũng không sao, miễn trong đầu con có tiếng Anh là được. Người có điều kiện thì cho con đi học hết khóa này đến khóa khác, người không mấy khá giả cũng gắng cho con một suất ở trung tâm nào đó. Thật sự, lứa tuổi nào cũng cần học ngoại ngữ, ở bậc tiểu học các em cũng đã được học".

Theo các chuyên gia, từ 3 - 5 tuổi là độ tuổi trẻ có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ một cách tốt nhất, không cần lý thuyết trẻ vẫn nói được. Thời điểm này, học với giáo viên bản ngữ đúng phương pháp giúp trẻ phát âm chuẩn và tự tin, còn ngược lại sẽ làm mất đi niềm ham thích học tập ngoại ngữ ở trẻ. Do vậy, phụ huynh cần lựa chọn những trung tâm uy tín. Cô Nguyễn Ngọc Điệp, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh của trường THCS Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Lớp nhỏ chỉ cho trẻ học để rèn kĩ năng mạnh dạn khi giao tiếp, ngữ pháp chưa cần học nhiều. Học ở trung tâm, kĩ năng giao tiếp được chú trọng nhiều hơn là ngữ pháp, phụ huynh cho con em đi học Anh văn thiếu nhi chỉ nên cho các cháu học để giao tiếp còn các dạng khác, nâng cao nên để qua 5 tuổi.  Nếu cứ cho các bé học những phần cao hơn không vừa tầm tuổi sẽ khiến các em chán, dẫn đến sợ học.

Chất lượng sau lời quảng cáo, không ai kiểm chứng

Đây là một thực tế mà ngay cả với các bậc phụ huynh có chuyên môn, thông thạo Anh ngữ cũng không thể khẳng định, chứ chưa nói đến các phụ huynh cho con đi học vì lý do con thích, đi học không vào nhiều cũng vào ít….Nắm bắt được tâm lý trên, các Trung tâm ngoại ngữ tha hồ quảng cáo chiêu sinh với những lời lẽ ấn tượng: phòng học ít người, hệ thống phòng nghe nhìn hiện đại, giảng viên bản xứ, giáo trình quốc tế, chứng chỉ được quốc tế công nhận… Trong khi các trường phổ thông chưa chú trọng đến kỹ năng nghe và nói thì các trung tâm ngoại ngữ đánh trúng nhu cầu này của phụ huynh.

Chị Minh Loan, ngụ ở Q.3 cho con học Anh văn hội Việt Mỹ cho biết: “Học ở nhà có cái lợi là giáo viên sẽ bám theo ngữ pháp, nhưng không có môi trường để tiếp xúc. Vì cháu còn nhỏ nên tôi chỉ muốn con có môi trường học tập trước, sau đó mới chú trọng học ngữ pháp. Tôi thấy cháu tiến bộ hẳn trong việc nói và viết”. Mặc dù còn nhỏ nhưng các em cũng phải học để thi. Nhiều trung tâm còn thu hút phụ huynh bằng cách bảo đảm các em sẽ lấy được các loại văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: Starters, Movers, Flyers, KET, PET, FCE. Đây là "bệ phóng" để phụ huynh hướng con vào các trường chuyên ngữ, trường quốc tế và đi du học.

Thi truong Anh ngu cho thieu nhi: “Mieng banh ngot”


Do nhu cầu cao nên nhiều trung tâm tổ chức những khóa học do giáo viên bản ngữ giảng dạy với học phí cao ngất ngưởng. Học phí phải đóng trọn gói theo cấp độ. Học ở Hội đồng Anh: 17 triệu đồng (4 tháng), ILA: 11 triệu đồng -15 triệu đồng (4,5 tháng - 6 tháng), Trường Anh ngữ Luân Đôn: 4,4 triệu đồng (3 tháng), Trung tâm Anh ngữ Shane VN 4 triệu đồng (3 tháng), Anh văn Hội Việt Mỹ: 3,5 triệu đồng (3 tháng ). Mức 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng (2 tháng) có thể học ở Dương Minh, Đông Âu, IWEP… Điều đáng quan tâm là để qua hết chương trình Anh ngữ thiếu nhi, học sinh phải học cả chục cấp độ. Do đó, nếu so với học phí tiếng Anh ở trường thì quả là khoảng cách quá xa. Cụ thể, chương trình tiếng Anh tăng cường đóng 50.000 đồng/tháng; chương trình tiếng Anh tự chọn đóng 30.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, các trung tâm ngoại ngữ vẫn không thiếu người học nên việc kinh doanh dạy ngoại ngữ đang mang lại lợi nhuận cao với chuỗi hệ thống chi nhánh phân bổ ở khắp các quận trong thành phố. Còn chất lượng thì chỉ những người tổ chức và người học mới biết.

Xã hội ngày càng phát triển, việc giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế khiến cho ngoại ngữ nói chung, tiến Anh nói riêng ngày càng trở nên thông dụng và cần thiết. Việc thông thạo ngoại ngữ góp phần giúp học sinh có cơ hội được học tập, có việc làm sau khi ra trường….Tuy nhiên, vì qúa kỳ vọng, nhiều phụ huynh không ngần ngại đốt cháy giai đoạn, bắt con trẻ học tập quá sớm khiến việc học ngoại ngữ là do quyết định của người lớn chứ không phải con trẻ. Tâm lí này đem đến cơ hội 'màu mỡ' cho các chương trình ngoại ngữ thiếu nhi, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sụt giảm chất lượng vì chạy theo lợi nhuận.

NGUYỄN ĐẠT


@ Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, toàn TP hiện đang có 528 cơ sở dạy ngoại ngữ, tăng 63 cơ sở so với năm 2011.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI