Thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ còn bốn môn

13/02/2014 - 22:53

PNO - PN - Lãnh đạo các sở GD-ĐT đều thống nhất ý kiến rút số môn thi tốt nghiệp THPT 2014 từ sáu xuống còn bốn môn trong kỳ thi 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại hội nghị báo cáo nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2013-2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 13/2 ở Hà Nội, những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 đã được lãnh đạo các sở GD-ĐT mổ xẻ phân tích. Trước phương án sẽ miễn thi tốt nghiệp cho 20% số thí sinh, phần lớn các sở GD-ĐT đều yêu cầu Bộ phải đưa ra những tiêu chí “cứng” cho việc miễn thi chứ không nên đẩy quả bóng trách nhiệm cho các sở GD-ĐT.

Thi tot nghiep trung hoc pho thong chi con bon mon
Ảnh minh họa (TTXVN)

Ông Nguyễn Sỹ Thư, Giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum cho rằng, nếu tổ chức thực hiện việc miễn thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng, tạo dư luận không tốt trong học sinh. Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam Nguyễn Tấn Thắng cũng nhận định, việc xây dựng các phương án miễn thi của Bộ là rất bất cập. Tỷ lệ được miễn thi của các trường chỉ 20% là không hợp lý vì học sinh trường chuyên 100% khá giỏi cũng chỉ có 20% được miễn, trong khi các trường khác chất lượng kém hơn cũng được tỷ lệ này, rất dễ dẫn đến những hệ quả phức tạp. Ông Thái Văn Long, Giám đốc sở GD-ĐT Cà Mau đề nghị Bộ phải có tiêu chí “cứng” cho các đối tượng miễn thi tốt nghiệp vì “càng cứng thì càng dễ thực hiện”. Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị Bộ nên cân nhắc việc khống chế tỷ lệ miễn thi 20%, bởi theo ông, ngay cả các thành phố lớn cũng khó thực hiện việc này.

Liên quan đến việc ngoại ngữ sẽ là môn thi khuyến khích chứ không phải môn tự chọn, lãnh đạo các sở GD-ĐT cũng cho rằng, ngoại ngữ phải là môn bắt buộc hoặc tự chọn. Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, trong bốn môn thi tốt nghiệp, ngoại ngữ phải là môn thi bắt buộc. Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, ông Phạm Văn Hùng khẳng định, lâu nay ngoại ngữ cùng toán, ngữ văn là ba môn “cứng” trong kỳ thi tốt nghiệp, nếu không trở thành môn bắt buộc thì chỉ nên là môn tự chọn, thay vì là môn khuyến khích. “Tâm lý của ta là thi gì học nấy, ít nhất cũng phải để phong trào học ngoại ngữ đi ngang chứ không nên chùng xuống” - ông Hùng nói.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đổi mới giáo dục phổ thông không nên và không thể để dẫn đến tình trạng phân loại giáo viên làm hai loại: “hạng A” là những giáo viên dạy những môn chắc chắn phải thi, “hạng B” dạy các môn không phải thi. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, thực tế là con em chúng ta đang phải học rất nặng, vì vậy phải đổi mới giáo dục và chọn thi cử làm khâu đột phá. “Chúng ta làm gì thì làm nhưng đừng ngại khó, ngại khổ, ngại tốn kém. Cái gì cần đổi mới phải đổi mới, cái gì không cần thiết thì hãy mạnh dạn loại bỏ, hướng đến mục tiêu càng ít kỳ thi càng tốt”.

 Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI