Thi tốt nghiệp THPT 2023: Bộ GD-ĐT chấp nhận cả hai đáp án trong đề tiếng Anh gây tranh cãi

05/07/2023 - 18:49

PNO - Trước những tranh cãi về đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, chiều 5/7, Bộ GD-ĐT đã có thông tin chính thức về việc này.

Theo đó, trước những tranh cãi, chiều 5/7, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn rà soát đáp án thi và quyết định như sau:

Đáp án các môn thi không thay đổi, ngoại trừ môn tiếng Anh. Cụ thể, đáp án câu 50, mã đề 409 (thứ tự câu này có thể thay đổi theo các mã đề khác nhau) của môn tiếng Anh có 2 phương án đúng là B và C. Thí sinh lựa chọn 1 trong 2 phương án đều được công nhận là chọn đúng đáp án.

Đề thi tiếng Anh gây tranh cãi.
Đề thi tiếng Anh gây tranh cãi

Trước đó, ngày 3/7, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các môn trắc nghiệm, nhiều giáo viên đã phản ánh đáp án môn tiếng Anh, câu 31 - mã đề 401; câu 46 - mã đề 402; câu 50 - mã đề thi 409, đề bài yêu cầu chọn đáp án sai, thì cả hai phương án B và C đều là đáp án đúng.

Tuy nhiên, trong đáp án được bộ công bố, phương án trả lời đúng là B. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thí sinh trả lời là C (từ cần được sửa là từ "Comparative") sẽ không có điểm.

Một số ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên chấp nhận cả hai đáp án ở câu này. Bởi việc bộ chọn đáp án B có thể hiểu được nếu nhìn nhận từ góc độ nguyên tắc của người ra đề. 

Khi ra đề, người ra đề có mục tiêu kiểm tra dựa trên những gì học sinh được học. Còn với đáp án C "Comparative" thì thường lên đại học mới gặp hoặc người học hay đọc báo nghiên cứu mới gặp phải từ này. Nếu chỉ công nhận đáp án B sẽ gây bất công do những học sinh giỏi hơn nhìn ra vấn đề của đáp án C.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI