Thí sinh thở phào vì đề môn Hóa học dễ, làm bài tốt

02/06/2013 - 19:25

PNO - Bước ra khỏi cổng trường thi chiều nay, ngày 2/6/2013, hầu hết các thí sinh đều rất vui vẻ, hớn hở vì làm tốt bài môn Hóa học. Nhiều thí sinh đánh giá, đề Hóa tốt nghiệp năm nay vừa sức và không quá khó. Thí sinh có thể đạt 6...

 Tại điểm thi trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Hà Đông, em Thế Anh cho biết, em chỉ mất có 30 phút để làm bài. Năm nay, Thế Anh thi đại học khối A nên môn Hóa không phải là trở ngại đối với em trong kỳ thi tốt nghiệp. “Đề thi tốt nghiệp dễ vì dành cho học sinh từ mức trung bình trở lên, em chỉ lo thi đại học,” Thế Anh chia sẻ.

Cũng theo Thế Anh, hầu hết các bạn trong phòng thi của em đều làm bài tốt, nhiều bạn làm xong trước, ngồi đợi hết giờ.

Vui vẻ vì làm bài tốt cũng là tâm trạng của em Ngọc Anh. Cô học trò này cho biết em thi đại học khối D nên Hóa là môn em lo lắng nhất. “Nhưng đề thi năm nay không khó, cả ở phần lý thuyết và bài tập. Em không kỳ vọng được 10 điểm nhưng chắc chắn không thể dưới 5 được, thế là ‘qua cửa’ rồi,” Ngọc Anh cười tươi nói.

Làm được bài nên các sĩ tử nói cười rất rôm rả với nhau sau giờ thi, cùng bàn luận và tính xem mình được bao nhiêu điểm.

“Sáng nay em làm văn bình thường nhưng môn Hóa buổi chiều ít nhất phải 8, 9 điểm,” thí sinh Thảo Anh vui vẻ cho biết.

Thi sinh tho phao vi de mon Hoa hoc de, lam bai tot

Thí sinh dự thi tốt nghiệp tại Hội đồng thi trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Hà Đông. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Còn theo em Nguyễn Minh Đức, học sinh trường Trung học phổ thông Việt Đức, em bất ngờ vì đề thi môn Hóa năm nay không quá khó như em tưởng tượng.

Theo Đức, với 40 câu trắc nghiệm trong đó có 32 câu chung và 8 câu phân ban, đề thi năm nay chủ yếu rơi vào nội dung lớp 12 và một phần lớp 11. Thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong hai năm cuối cấp thì có thể hoàn thành khá nhanh bài thi.

“Đề thi năm nay vừa sức và không đánh đố thí sinh. Các câu hỏi lý thuyết hữu cơ và vô cơ là cơ hội để cho học sinh tích điểm số trong loạt bài này. Nhiều câu được phân nhỏ như phản ứng ôxi hóa, cân bằng hóa học, tính chất kim loại… vốn đã có trong chương trình cấp 3. Vì thế, học sinh khối chuyên nắm cơ bản về lý thuyết, kỹ năng tính toán có thể ‘ẵm’ điểm số gần như tuyệt đối,” Đức cho hay.

Hớn hở khoe với mẹ, em Trần Ngọc Giang, học sinh trường Marie Curie cảm thấy như trút được gánh nặng trong người.

Giang kể, vốn theo học khối C, trong 3 năm học trung học phổ thông, môn Hóa luôn phức tạp đối với em qua các chuỗi phản ứng dây chuyền. Trong một tháng vừa qua, ngoài việc học trên trường, Giang được gia đình thuê thêm gia sư kèm cặp cấp tốc nhằm “nạp” thêm kiến thức, kỹ năng làm bài.

“So sánh kết quả làm bài với các bạn khối A, em tính mình được 7 điểm. Coi như ngày thi đầu tiên tốt nghiệp, em đã đạt được kết quả tốt đẹp. Hi vọng những môn thi sau, em cố gắng giành được những điểm số cao nhất,” Giang hí hửng nói.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh cũng đưa ra nhận định, cấu trúc đề thi năm nay cũng giống như mọi năm với 60% lý thuyết và còn lại là 40% kỹ năng tính toán. Do đó, nhiều em cho rằng, sĩ tử nên cần có sự phân bổ hợp lý thời gian, những câu nào dễ phải nhanh chóng làm trước để kéo điểm cao.

Bạn Bùi Thanh Hoàn, học sinh trường Trung học phổ thông Marie Curie thừa nhận, đề Hóa không quá khó nhưng khá dài, đòi hỏi thí sinh nắm thật chắc kỹ năng tính toán ở những câu bài tập. Bởi thế, việc giành điểm tuyệt đối cũng khá khó.

“Với những bạn học chuyên, điểm Hóa sẽ là ‘cứu cánh’ kéo số điểm tốt nghiệp cao lên đồng thời cũng là cơ sở để xem xét kiến thức ban đầu nhằm chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi đại học gian nan phía trước,” Hoàn bộc bạch.

Hoàn cũng thú thực, các bạn trong phòng thi đa số đều làm được bài, thậm chí, khi chưa hết thời gian làm bài, một số bạn chỉ ngồi xem lại kết quả và tỉ mỉ tính lại đáp án.

Cùng chung quan điểm đó, em Lê Văn Đam cho biết, môn Hóa năm nay có phần kiến thức hóa vô cơ vẫn chiếm tỷ lệ lớn và vừa nằm trong chương trình cuối lớp 12 các thí sinh đã học. Riêng các câu hỏi cơ bản và nâng cao, mức độ khó so với phần chuyên ban cũng không cách xa là bao.

“Có một số câu phân loại thí sinh, để dành điểm 10 cần học thật chắc, tính toán cẩn thận vì có thể thí sinh sẽ dễ bị nhầm lẫn với những đáp án trắc nghiệm khá tương đồng,” Đam đưa ra đánh giá.

Theo Đam, đề Hóa năm nay cũng có nhiều nét giống với những đề thi thử mà các thầy cô trong trường cho ôn luyện. Chính vì thế, sĩ tử sẽ không ngỡ ngàng mà chỉ cần chú ý các kỹ năng làm bài trắc nghiệm, chắc chắn sẽ đạt điểm cao tại môn này.

Như vậy, thí sinh đã kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 với hai môn Ngữ văn và Hóa học. Đề bài cả hai môn thi đều được thí sinh đánh giá tốt. Đề thi môn Văn được đánh giá là hay, lý thú, thực tế và giàu giá trị nhân văn khi đưa gương học sinh Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An quên mình cứu bạn vào câu hỏi nghị luận. Đề thi môn Hóa học dễ.

Và với sĩ tử, 1/3 chặng đường của kỳ thi tốt nghiệp đã hoàn thành với nhiều tâm trạng hớn hở, lo âu. Tuy không đặt nặng điểm số, nhiều em cũng cố gắng nỗ lực hết sức để đền đáp công ơn nuôi dạy ăn học của đấng sinh thành và nhà trường.

Ngày mai, các em sẽ bước vào ngày thi thứ hai, với hai môn Địa lý và Sinh học. Môn Địa lý thi buổi sáng, theo hình thức thi tự luận với thời gian làm bài là 90 phút, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút. Buổi chiều, các em thi môn Sinh học theo hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30 phút.

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI