Thí sinh lưu ý gì khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến?

04/05/2023 - 12:23

PNO - Từ hôm nay 4/5, học sinh lớp 12 và thí sinh tự do trên cả nước bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bằng hình thức trực tuyến.

Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17g ngày 13/5
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17g ngày 13/5

Theo Bộ GD-ĐT, thời hạn đăng ký dự thi từ ngày 4/5 đến 17g ngày 13/5. Yêu cầu của năm nay là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 phải thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi (chỉ đăng ký dự thi trực tiếp trong trường hợp bất khả kháng) và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT trực tiếp tại trường phổ thông. 

Đối với thí sinh tự do, thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định. 

Đến thời điểm này, các sở GD-ĐT và đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành cấp tài khoản trực tuyến và mật khẩu cho thí sinh để truy cập hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Tài khoản là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh.

Trong trường hợp thí sinh không có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân thì sử dụng mã số định danh cá nhân được cơ quan công an cấp. Trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số hộ chiếu. Đối với thí sinh tự do, sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống đăng ký dự thi. 

Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản và mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và hướng dẫn ghi phiếu, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký dự thi để được hướng dẫn đầy đủ. Thí sinh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi. 

Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào hệ thống quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 19/5); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 6/6); giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Các đơn vị đăng ký dự thi chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để khai báo vào phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm (đối với thí sinh đăng ký trực tuyến) hoặc điền vào phiếu đăng ký dự thi (đối với thí sinh đăng ký trực tiếp).

Đặc biệt thí sinh cần lưu ý thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có). Đồng thời, các đơn vị đăng ký dự thi phải hướng dẫn thí sinh khai báo trên phần mềm thông tin để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh cao đẳng, đại học, cùng các minh chứng kèm theo. 

Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông... đúng quy định. Thí sinh đang học lớp 12 được đăng ký dự thi 1 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh tự do chỉ được đăng ký dự thi các môn thi thành phần trong cùng 1 bài thi tổ hợp. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi (17g ngày 13/5), thí sinh không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. 

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT khi là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hoặc có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Ảnh của thí sinh là ảnh màu cỡ 4x6 cm, kiểu căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. Ảnh của thí sinh (có thể quét ảnh thí sinh đã nộp hoặc nhập từ file ảnh hoặc chụp ảnh trực tiếp) phải được nhập ngay khi nhập phiếu đăng ký dự thi. Ảnh của thí sinh đưa vào hệ thống có độ phân giải là 400x600 pixels và phải được gắn đúng với thí sinh. 

Sau khi hoàn thành việc nhập dữ liệu trên hệ thống quản lý thi, đơn vị đăng ký dự thi in thông tin của thí sinh từ hệ thống quản lý thi, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc người được phân công tổ chức cho học sinh rà soát và ký xác nhận. Chậm nhất 17g ngày 13/5, các đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh tự do.

Sở GD-ĐT hoàn thành việc rà soát điểm bảo lưu của thí sinh và chỉnh sửa sai sót hồ sơ đăng ký dự thi (nếu có) chậm nhất ngày 19/5. Chậm nhất ngày 22/5, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành các công việc rà soát, xác nhận và in phiếu đăng ký dự thi cho học sinh đang học lớp 12. 

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI