Thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới cùng 1.000 người biểu diễn xòe Thái

27/11/2022 - 17:47

PNO - Đây là màn đại xòe ấn tượng với lượng người tham gia lớn được tổ chức từ sau khi xòe Thái được công nhận là di sản văn hóa của nhân loại.

Mới đây, các thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 cùng 1.000 người biểu diễn xoè Thái tại quảng trường Tây Bắc, TP Sơn La, tỉnh Sơn La. Đây cũng là một trong 5 địa phương mà cuộc thi đi qua, nhằm giúp các thí sinh có
Các thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 vừa cùng 1.000 người biểu diễn xòe Thái tại quảng trường Tây Bắc, TP Sơn La, tỉnh Sơn La. Đây cũng là một trong 5 địa phương mà cuộc thi đi qua, nhằm giúp các thí sinh có thêm trải nghiệm về cảnh sắc, văn hóa Việt Nam trong khoảng 20 ngày lưu lại. Đại diện Việt Nam là á hậu Hương Ly (thứ ba từ phải sang). 
1.000 người biểu diễn cùng các thí sinh là những nghệ nhân thực hành di sản này.
1.000 người biểu diễn cùng các thí sinh là những nghệ nhân thực hành di sản này. Để có được tiết mục này, trong thời gian qua, BTC đã tuyển chọn, tập luyện và dàn dựng với họ. Bà Vũ Thị Mỹ Dung - đại diện BTC - cho biết ưu tiên những trải nghiệm về văn hóa Việt cho các thí sinh trong thời gian dự thi. Thông qua tiết mục này, BTC muốn quảng bá xòe Thái đến bạn bè quốc tế. 
Trước khi tham gia vào buổi biểu diễn chính thức này, các thí sinh đã được trải nghiệm múa xoè khi tham gia lễ hội gội đầu của người Thái trắng, hôm 25/11. Vì thế, khi nhập cuộc, họ cũng dễ dàng thích nghi nhanh chóng. 
Trước khi bước vào buổi biểu diễn chính thức này, hôm 25/11, các thí sinh đã được trải nghiệm múa xòe khi tham gia lễ hội gội đầu của người Thái trắng. Do đó, khi nhập cuộc, họ dễ dàng thích nghi nhanh chóng. 

 *Màn biểu diễn xòe Thái của các thí sinh và 1.000 người:

 

 
Được biết, tỉnh Sơn La đã may tặng các thí sinh trang phục của người Thái trắng để
Tỉnh Sơn La đã may tặng các thí sinh trang phục của người Thái trắng để họ tham gia hoạt động trình diễn này. 
NSUT – Đạo diễn Thanh Hằng, người từng có kinh nghiệm thực hiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật với số lượng diễn viên từ vài trăm đến hơn ngàn người, chia sẻ: “Bản nhạc xoè lần trong Lễ hội xòe Thái được sử dụng chủ yếu là các nhạc cụ đâm chất dân gian dân tộc Thái như: tính tẩu, pí pặp, pí tam lay, khèn bè, trống, chiêng và các bộ gõ phụ khác. Đây là một sự pha trộn hài hoà, sinh động đâm chất dân gian dân tộc Thái. Bên cạnh đó chúng tôi còn sử dụng các câu hát được lưu truyền lâu đời khi xoè như cùng đứng lên, cùng xoè tay, đi vòng tròn…”
NSƯT, đạo diễn Thanh Hằng chia sẻ: “Bản nhạc xòe lần này chủ yếu sử dụng các nhạc cụ đậm chất dân gian dân tộc Thái như: tính tẩu, pí pặp, pí tam lay, khèn bè, trống, chiêng và các bộ gõ phụ khác. Đây là sự pha trộn hài hòa, sinh động. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng các câu hát được lưu truyền lâu đời khi xòe như cùng đứng lên, cùng xòe tay, đi vòng tròn”. 
Tại đây, các thí sinh cũng có cơ hội nhìn ngắm nghi thức nổi lửa khi tổ chức lễ hội.
Các thí sinh cũng có cơ hội nhìn ngắm nghi thức nổi lửa khi tổ chức lễ hội.
Xoè Thái được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2021. Đến nay, Việt Nam có 14 di sản văn hoá phi vật thể do UNESCO công nhận.
Tháng 12/2021, UNESCO công nhận xòe Thái là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đến nay, Việt Nam có 14 di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO công nhận. Nét đặc trưng của xòe Thái là tính cộng đồng.
Trước đó, các thí sinh đã được trải nghiệm lễ hội gội đầu của người Thái trắng ở Quỳnh Nhai, Sơn La. Họ cũng được trải nghiệm làm gốm, làm bánh, tham quan nhiều cảnh đẹp ở Phú Thọ, Ninh Bình...
Trước đó, các thí sinh đã được trải nghiệm lễ hội gội đầu của người Thái trắng ở Quỳnh Nhai, Sơn La. Họ cũng được trải nghiệm làm gốm, làm bánh và tham quan nhiều cảnh đẹp ở Phú Thọ, Ninh Bình...
Hoa hậu Bỉ - Ann Sophie van Gerven chia sẻ: Tôi không thể tưởng tượng rằng Việt Nam lại có thể đẹp như vậy. Ở mỗi tỉnh đều có những điểm đến đẹp nư những viên ngọc trai và chắc chắn bạn nên ghé thăm. Ngoài ra, còn có một bầu không khí rất thân thiện và tích cực từ người dân đến khách du lịch khi chúng tôi đến đây. Người đẹp cho biết cô rất thích thú khi được trải nghiệm những nét văn hoá đặc biệt trong những ngày qua, mà trước đây chưa từng biết qua.
Hoa hậu Bỉ Ann Sophie van Gerven chia sẻ: "Tôi không thể tưởng tượng rằng Việt Nam lại có thể đẹp như vậy. Ở mỗi tỉnh đều có những điểm đến đẹp như những viên ngọc trai và chắc chắn bạn nên ghé thăm. Ngoài ra, người dân nơi đây rất thân thiện và tích cực". Chung kết Hoa hậu Du lịch Thế giới diễn ra ngày 3/12 tại Vĩnh Phúc.

Trung Sơn

Ảnh: BTC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI