Theo gương Bác, nói ít làm nhiều

09/06/2016 - 06:30

PNO - Hội LHPN TP. HCM vừa gửi danh sách 63 cán bộ, hội viên đề nghị thành ủy TP.HCM khen thưởng điển hình “học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh”.

Họ là những người luôn suy tư, trăn trở, tìm cái mới trong thực hiện các phương thức, mô hình tập hợp HV, PN, góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn.

1. Gần 20g tối Chủ nhật 5/6, chị Lộc Thị Tuyết Vân, Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 7, P.Thới An, Q.12 mới về đến nhà sau chuyến đi trao quà từ thiện ở tỉnh Bình Dương. Trước đó, cả ngày 4/6, chị cùng chị em trong chi hội có chuyến sinh hoạt tại đồng bằng sông Cửu Long và 6g sáng 5/6, chị lại tham gia hiến máu tại Q.12… Chị cười: “Làm được việc gì có ích cho mọi người là vui rồi, nên không thấy mệt”.

Theo guong Bac, noi it lam nhieu
Chị Lộc Thị Tuyết Vân (ngồi hàng đầu bên phải) cùng các thành viên nhóm thiện nguyện của khu phố làm suất ăn từ thiện

Chị Vân sinh ra trong gia đình nghèo, tốt nghiệp phổ thông, chị phải nghỉ học đi làm công nhân, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Khi về nhà chồng, chị lại phải làm ruộng, làm rẫy. Vượt bao gian khó, anh chị mới có nhà cửa như hôm nay, vì vậy từ khi tham gia vào tổ chức Hội, chị tâm đắc nhất là các hoạt động hỗ trợ HV có hoàn cảnh khó khăn. Chị Vân kể, khi chưa làm công tác Hội, nghe “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị nghĩ đó là chuyện cao siêu. Nhưng khi được học về Bác, chị hiểu rằng ai cũng có thể làm theo Bác, ở những việc làm thiết thực hàng ngày trong đời sống.

Để thực hiện nội dung “làm theo”, chị Vân nhắ c chồng con tiết kiệm điện, nước, sinh hoạt phí trong gia đình. Với vai trò là chi hội trưởng PN, chị Vân đã vận động chị em trong chi hội cùng thực hiện bếp ăn từ thiện tại khu phố để giúp hộ nghèo, khó khăn, nữ công nhân, người lao động ở trọ và người già neo đơn. Đó cũng là mô hình cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác của Chi hội PN khu phố 7.

2. Được Hội LHPN quận khen thưởng đợt này, chị Lê Thị Dần, Chủ tịch Hội LHPN P.6, Q.Gò Vấp hồi tưởng: “Hồi đó, khi tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh, tôi chỉ có mộng làm giám đốc, cũng hùn hạp bạn bè làm ăn. Nhưng rồi trong một lần tình cờ thấy UBND P.6 tuyển công chức, nghĩ đến cảnh mình cạnh tranh trên thương trường, bỏ bê con nhỏ, tôi muốn định hình lại cuộc sống của mình. Thế là tôi xin thi tuyển làm công chức chuyên trách chính sách xã hội của phường. Công việc xã hội, càng làm càng thấy đam mê. Cuối năm 2013, sau sáu năm làm công chức, tôi được điều chuyển giữ vị trí chủ tịch Hội PN phường”.

Theo guong Bac, noi it lam nhieu
Chị Lê Thị Dần (thứ ba từ phải sang) tặng quà một hộ HV

Trong vai trò mới, chị Dần luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong việc nghiên cứu học tập các chuyên đề, tích cực vận dụng những bài học kinh nghiệm từ cuộc sống đời thường của Bác để rèn luyện bản thân, thực thi nhiệm vụ. Chị cùng ban chấp hành Hội xây dựng chương trình hành động trong từng giai đoạn, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp ủy, ban điều hành khu phố.

Đến nay, đội ngũ cán bộ Hội đã tự tin hơn, chủ động trong công tác, ý thức trách nhiệm được nâng lên. Nhiều phong trào thi đua làm theo Bác được HV, PN P.6 tích cực hưởng ứng như: nuôi heo đất, thi đua gia đình tiết kiệm điện, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường… Năm 2015 Hội LHPN P.6 vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Hội. Chị tâm sự: “Bây giờ, những ước mơ của tôi nhỏ nhoi lắm, đó là xoay làm sao đủ tiền, quà cho các hộ nghèo dịp tết, làm cách nào có kinh phí chăm lo học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho con em HV nghèo…”.

3. Tính đến nay, chị Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Phú Nhuận có 23 năm làm công tác Hội. “Không dấn thân, không lặng lẽ làm thì khó mà gắn bó đời mình với Hội”, chị nói.

Theo guong Bac, noi it lam nhieu
Chị Nguyễn Thị Xuân Lan (ngồi bên trái) thăm một nữ cán bộ Hội lão thành

Năm 1994, sau tám năm quân ngũ và tám năm làm ở xí nghiệp giày da, chị Xuân Lan được Đảng ủy P.10, Q.Phú Nhuận vận động ra làm chủ tịch Hội PN phường. Khi đó, phường có hàng ngàn HV, PN nhưng vận động rất khó khăn, có nhiều nơi “trắng” HV. Đã vậy, địa bàn phường lại phức tạp về tệ nạn xã hội, các khu nhà ven đường ray xe lửa toàn dân nghiện, cờ bạc, đề đóm. Mỗi ngày, chị kiên trì gõ cửa vài nhà, tự giới thiệu mình là chủ tịch Hội.

Chị kể: “Có lần mấy chị PN ở khu đường ray xe lửa ấy hỏi tôi, Hội làm gì cho họ, tôi liền hỏi “vậy các chị cần gì ở Hội”, các chị đáp gọn lỏn: “Vốn”. Tôi chạy xoay vốn, dù họ tạm trú, họ không là HV, tôi cũng bảo lãnh cho vay mở quán tạp hóa, vay mua dụng cụ sửa xe”. Chỉ trong một năm, chị Xuân Lan đã tạo được chân rết ở ngay những điểm “trắng” HV. Từ vị trí cuối bảng thi đua, Hội LHPN P.10 bắt đầu nhảy lên vị trí thứ nhì để rồi liên tục nhiều năm sau đó đứng nhất bảng toàn quận Phú Nhuận. Năm 2002, chị Xuân Lan vinh dự là nữ chủ tịch Hội duy nhất của Phú Nhuận được tham dự Đại hội Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2002-2007 tại Hà Nội.

Bây giờ, chị Xuân Lan là Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Phú Nhuận chuyên trách công tác tuyên giáo. Trong thực hiện nhiệm vụ, chị vẫn kiên trì phương châm sẵn sàng đối mặt với khó khăn, sẵn sàng bắt tay vào những việc làm có ích cho PN, vì PN. Đôi chân khập khiễng vì viêm khớp, chị vẫn không kể nắng mưa, đến với từng hộ HV để tìm hiểu hoàn cảnh, hỗ trợ kịp thời trong khả năng của mình.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI